42 mô hình học tập ở Quảng Ninh được tặng Bằng khen

Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam trao Bằng khen cho các gia đình, dòng họ, đơn vị, khu dân cư hiếu học có thành tích xuất sắc 5 năm giai đoạn 2017-2022.
Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam trao Bằng khen cho các gia đình, dòng họ, đơn vị, khu dân cư hiếu học có thành tích xuất sắc 5 năm giai đoạn 2017-2022.
(PLVN) - Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam mới tặng Bằng khen cho 42 mô hình học tập thuộc Hội Khuyến học tỉnh Quảng Ninh, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 69 gia đình, dòng họ, đơn vị, khu dân cư hiếu học có thành tích xuất sắc...

UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 9/3 tổ chức hội nghị tuyên dương gia đình, dòng họ, đơn vị, khu dân cư hiếu học xuất sắc tỉnh Quảng Ninh 5 năm, giai đoạn 2017-2022.

5 năm qua (2017-2022), công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có những bước phát triển mới về chất, các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập ngày càng được củng cố và phát triển, từng bước trở thành nền tảng vững chắc, thành tố quan trọng của xã hội học tập. Tổ chức khuyến học tại tỉnh Quảng Ninh được phủ khắp các xã, phường, làng bản, vùng sâu, vùng xa, với trên 454.945 hội viên, chiếm 32,9% dân số, đạt tỷ lệ cao của cả nước.

Phong trào xây dựng “gia đình hiếu học”, “dòng họ hiếu học” và “khu dân cư hiếu học” đã trở thành một phong trào được cả hệ thống chính trị tại tỉnh Quảng Ninh tham gia và tích cực hưởng ứng, đến nay, toàn tỉnh có 251.377 gia đình được công nhận là “gia đình hiếu học”, chiếm 72% so với tổng số gia đình trên địa bàn tỉnh; 1.010 dòng họ được công nhận là “dòng họ hiếu học”, chiếm 63% so với tổng số dòng họ trên địa bàn tỉnh; 1.259 khu dân cư được công nhận là “khu dân cư hiếu học”, chiếm 86,2% so với tổng số khu dân cư trên địa bàn.

Phong trào hiếu học phát triển đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về xã hội hóa giáo dục, tranh thủ các điều kiện vật chất cho sự phát triển của giáo dục, thúc đẩy gia đình chăm lo cho con em học tập, khuyến khích tài năng trẻ, giúp đỡ con em gia đình nghèo được học, hạn chế những tiêu cực phát sinh trong nhà trường, khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học, tạo động lực thúc đẩy người lớn, người lao động tham gia học tập và học tập suốt đời, làm nền tảng cho việc hình thành xã hội học tập.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh phát biểu tại Hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị tuyên dương gia đình, dòng họ, đơn vị, khu dân cư hiếu học xuất sắc tỉnh Quảng Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường xây dựng các mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị học tập một cách hiệu quả và thực chất hơn nữa. Gắn chặt việc xây dựng các mô hình học tập đã được triển khai từ giai đoạn trước với việc thực hiện các nhiệm vụ của Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030.

Trong đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh lưu ý, cần đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng các mô hình học tập mới trong xã hội như “công dân học tập”, “huyện học tập”, “tỉnh học tập”. "Cần có quyết tâm lớn trong việc phấn đấu để đến cuối giai đoạn tới, tỉnh Quảng Ninh sớm trở thành “tỉnh học tập” và một số thành phố trực thuộc tỉnh được đăng ký và công nhận là thành viên của “mạng lưới thành phố học tập toàn cầu”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nêu rõ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đồng thời yêu cầu các tổ chức đảng và đảng viên phải thực sự gương mẫu trong việc xây dựng xã hội học tập. Mỗi người dân là 1 nhân tố gương mẫu trong xây dựng xã hội học tập. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học trên địa bàn tỉnh cần vào cuộc tích cực hơn nữa trong việc xây dựng chương trình, học liệu và hình thức đào tạo nhằm không chỉ đón đầu xu thế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh mà còn tích cực tham gia trực tiếp hoặc phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục thường xuyên để đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho lao động tại các doanh nghiệp và các hộ sản xuất, kinh doanh. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội phải đưa nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời là nội dung bắt buộc trong chương trình, kế hoạch hoạt động, thi đua hàng năm và từng giai đoạn của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị.

Tại hội nghị, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 42 mô hình học tập thuộc Hội Khuyến học tỉnh Quảng Ninh, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 69 gia đình, dòng họ, đơn vị, khu dân cư hiếu học có thành tích xuất sắc 5 năm giai đoạn 2017-2022.

Nhân dịp này, 82 gia đình hiếu học, 28 dòng họ hiếu học, 38 đơn vị hiếu học, 37 khu dân cư hiếu học trên địa bàn tỉnh được công nhận danh hiệu mô hình học tập xuất sắc 5 năm 2017-2022.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.