400 chuyên gia tâm lý trong nước và quốc tế bàn về khoảng trống tâm lý học đường

Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
(PLO) - Trong hai ngày 1-2/8, Hội thảo Tâm lý Học đường Quốc tế lần thứ VI được tổ chức tại Hà Nội với chủ đề: “Vai trò của Tâm lý học trường học trong việc đảm bảo sức khoẻ tâm lý cho học sinh và gia đình”.

Hội thảo do Liên hiệp Phát triển Tâm lý Học đường quốc tế và Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức. Hội thảo có mục tiêu trao đổi học thuật: Công bố các kết quả nghiên cứu mới trong lĩnh vực tâm lý học trường học; phát triển tâm lý học trường học; kết nối, vận động các cơ quan Chính phủ, các tổ chức phi Chính phủ, cơ quan truyền thông, các chuyên gia/các chuyên viên tâm lý, nhà nghiên cứu, giảng viên đại học, giáo viên phổ thông và các bậc cha mẹ trong và ngoài nước trong việc xây dựng, quy hoạch, phát triển ngành, nghề, dịch vụ tâm lý học trường học tại Việt Nam và trên thế giới.

Có khoảng 400 đại biểu tham dự hội thảo, trong đó có 4 chuyên gia tâm lý hàng đầu đến từ Hoa Kỳ, 10 chuyên gia khác đến từ các nước châu Á, 200-300 chuyên gia trong nước…Hội thảo có điểm nhấn quan trọng là các bàn tròn dành riêng cho phụ huynh, sinh viên, báo chí và chuyên gia. Tại đây, mọi người có thể thảo luận trực tiếp với nhau về các nội dung: Những lưu ý của phụ huynh trong vai trò bảo vệ và vận động chính sách cho con em khuyết tật; các trường giới thiệu những chương trình đào tạo tâm lý học đường hiện nay cho sinh viên; các Ban giám hiệu trình bày việc xây dựng phòng tham vấn học đường trong nhà trường… Khảo sát cách học sinh ứng phó với căng thẳng trong kỳ thi chuyển cấp: Áp lực gây căng thẳng tâm lý ở học sinh THCS; Quan hệ giữa điều kiện kinh tế xã hội gia đình và sự căng thẳng của cha mẹ trẻ có nhu cầu đặc biệt…

Theo Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT) Bùi Văn Linh, “đối với ngành giáo dục, từ cấp mầm non đến tiểu học, THCS, THPT, công tác tư vấn tâm lý học đường có một vị trí quan trọng. Chúng ta sẽ chăm sóc tốt nhất cho sức khỏe tinh thần của học sinh khi đảm bảo 100% học sinh phổ thông sẽ được tham gia các chương trình tư vấn tâm lý học đường chất lượng, hiệu quả, bài bản”. Ông Linh đề xuất, các cơ sở đào tạo sư phạm cần kết nối với nhiều chuyên gia tâm lý học đường quốc tế để ngành giáo dục có thể tiếp thu kinh nghiệm hiện đại triển khai công tác này. Tuy nhiên, các chương trình phải Việt hóa cho phù hợp với điều kiện Việt Nam. Ông Linh cho rằng ngành giáo dục phải có một bộ tài liệu chuẩn về lĩnh vực tâm lý học đường và khi đó những chính sách được đưa ra, các chỉ đạo được đưa ra trên cơ sở kinh nghiệm quốc tế sẽ tiệm cận được nhanh nhất, gần nhất với các mục tiêu đảm bảo phát triển hài hòa sức khỏe tinh thần và thể chất cho học sinh, đáp ứng phát triển năng lực, phẩm chất người học.

Bộ GD-ĐT mong muốn các cơ sở đào tạo sư phạm sẽ thường xuyên cập nhật các kiến thức về tâm lý học đường và bổ túc, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ cốt cán tại các Sở GD-ĐT, Hiệu trưởng các trường… trong toàn quốc. Các cơ sở đào tạo sư phạm có ngành tâm lý giáo dục cần tham mưu cho các địa phương, cũng như Bộ GD-ĐT để thành lập các trung tâm can thiệp chuyên sâu hướng đến việc giải quyết những trường hợp cá biệt tâm lý nặng của học sinh. Đây là sự thể hiện chăm sóc rất tốt của toàn xã hội đối với phát triển thể chất, phát triển sức khỏe tinh thần của học sinh.

Theo ông Linh, với những ca chuyên sâu, giáo viên tâm lý của các trường không đủ năng lực triển khai. Lúc này nhà trường sẽ làm đầu mối kết nối giữa gia đình và các trung tâm chuyên sâu. Các trung tâm này có thể chủ trì các cơ sở đào tạo sư phạm, có thể hoạt động theo hướng dịch vụ… để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của xã hội và làm tốt nhất công tác tư vấn tâm lý cho các trường học cũng như cho người dân.

Cũng tại Hội thảo, Anbooks phối hợp với Liên hiệp Phát triển Tâm Lý Học đường Quốc tế (CASP-I) ra mắt Cẩm nang tâm lý học đường (dành cho giáo viên - phụ huynh - học sinh - sinh viên). Cuốn sách ra đời với mong muốn được hỗ trợ quý phụ huynh, giáo viên cách nhận biết 16 triệu chứng bệnh - hành vi tâm lý học đường thường gặp phải, đồng thời phân tích biểu hiện, nguyên nhân từ đó đưa ra phương pháp khắc phục. Cẩm nang cũng cung cấp những thuật ngữ cơ bản chuyên ngành (song ngữ) để thầy cô và phụ huynh dễ dàng tra cứu, đảm bảo tính chính xác - khoa học. Đây là một tài liệu quan trọng cho ngành tâm lý học đường tại Việt Nam tính đến thời điểm này./.

Đọc thêm

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.

Kỷ luật hiệu trưởng nếu bị dư luận phản ánh xảy ra lạm thu

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Sở GD&ĐT TP HCM ra văn bản chỉ đạo : ãnh đạo phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường tại TP HCM bị dư luận, báo chí phản ánh phải tổ chức kiểm điểm cá nhân và người đứng đầu đơn vị, giải trình, xác định trách nhiệm sai phạm cụ thể liên quan đến tình trạng lạm thu.