40 địa phương công bố thông tin tuyển sinh lớp 10

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tính đến hiện tại, cả nước đã có 40 địa phương công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng vừa công bố thời gian tổ chức tuyển sinh lớp 10 các trường THPT năm học 2023- 2024. Theo đó, lịch thi được ấn định từ ngày 5 đến ngày 8/6.

Thí sinh sẽ dự thi 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Trong đó, môn Toán và Ngữ văn theo hình thức tự luận, môn Ngoại ngữ theo hình thức tự luận kết hợp với trắc nghiệm. Thời gian làm bài thi: Môn Ngữ văn, Toán: 120 phút/môn; môn Ngoại ngữ: 90 phút.

Năm học 2023-2024, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 hệ công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng là 11.432 chỉ tiêu (266 lớp).

Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024 của Bắc Giang sẽ diễn ra trong hai ngày 3 và 4/6/2023. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trường Trung học phổ thông Chuyên Bắc Giang sẽ được tổ chức vào ngày ngày 5/6/2023.

Với phương thức thi tuyển, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường trung học phổ thông công lập. Thí sinh sẽ tham gia thi 3 bài, gồm: Ngữ văn, Toán, tiếng Anh. Trong đó, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút.

Môn Toán và Tiếng Anh, thí sinh thi trắc nghiệm kết hợp với tự luận. Trong đó, thí sinh làm bài phần trắc nghiệm trước trên Phiếu trả lời trắc nghiệm với thời gian 40 phút. Với phần thi tự luận, thí sinh làm bài trên giấy thi.

Lưu ý, đối với bài thi kết hợp giữa thi trắc nghiệm và tự luận, thí sinh làm xong phần thi trắc nghiệm trước thời gian quy định sẽ được làm tiếp phần thi tự luận.

Tại Thừa Thiên - Huế, tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập diễn ra vào ngày 3/6, thí sinh thi 3 môn chung gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ. Cùng ngày, thí sinh thi tuyển vào lớp 10 trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh sẽ thi 2 môn chung Ngữ văn, Toán.

Thí sinh đăng ký vào trường THPT chuyên Quốc học - Huế sẽ dự thi trong 3 ngày. Ngày 3/6, thí sinh thi 3 môn chung Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ. Ngày 4/6, thí sinh thi các môn chuyên. Ngày 5/6, thí sinh thi kỹ năng nói đối với các môn Ngoại ngữ.

Phương thức tuyển sinh vào các trường THPT còn lại và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên là xét tuyển.

Các địa phương đã công bố kế hoạch tuyển sinh vào 10 gồm: Hà Nội, TP HCM, Cần Thơ, Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Bình, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bắc Giang, An Giang, Bình Phước, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Bạc Liêu, Hải Dương, Bình Dương, Vĩnh Long, Nam Định, Vĩnh Phúc, Đồng Nai, Quảng Trị, Thanh Hóa, Sơn La, Bình Thuận, Lào Cai, Đồng Tháp, Ninh Bình, Hưng Yên, Phú Thọ, Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng, Phú Yên, Long An, Đắk Nông, Bến Tre, Cao Bằng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Trà Vinh, Hậu Giang, Nghệ An.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.