'4 đúng', '3 không' trong tổ chức thi tốt nghiệp THPT

Quang cảnh phiên họp
Quang cảnh phiên họp
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những yêu cầu này được đưa ra tại phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì.

Báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương cho biết, đến thời điểm này, cơ bản Bộ GD&ĐT đã ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn. Hiện Bộ đã dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến góp ý từ các bộ và trình Thủ tướng.

Các công việc chuyên môn cũng đã được triển khai đúng tiến độ và chất lượng như các phần mềm phục vụ tổ chức thi gồm hệ thống quản lý thi, phần mềm chấm thi trắc nghiệm, phần mềm hỗ trợ ra đề thi; công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi thi; chuẩn bị thành lập Hội đồng ra đề thi; công tác tập huấn nghiệp vụ…

Về công tác đăng ký dự thi, thí sinh thực hiện từ 2/5 đến 17h ngày 10/5. Kết thúc thời gian đăng ký, có 1.067.391 thí sinh đăng ký dự thi. Trong số đó, thí sinh tự do đăng ký dự thi là 45.344 (chiếm 4,25%). Hiện nay, các đơn vị đăng ký dự thi đang thực hiện rà soát kiểm tra thông tin đăng ký dự thi của các thí sinh.

Trong thời gian tới, Cục Quản lý chất lượng sẽ tiếp tục tập trung cho công tác chuẩn bị ngân hàng câu hỏi thi và đề thi. Chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, nhân sự, hệ thống văn bản để thành lập Hội đồng ra đề thi. Lên kế hoạch chi tiết và chuẩn bị các phương án vận chuyển đề thi đến các địa phương đảm bảo an ninh, an toàn và bảo mật.

Đồng thời, tổ chức các đoàn kiểm tra của lãnh đạo Bộ GD&ĐT về công tác chuẩn bị kỳ thi của các địa phương và chuẩn bị các điều kiện để họp Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia với các Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh...

Kết luận phiên họp, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao công tác chuẩn bị của cơ quan thường trực là Cục Quản lý chất lượng. Cụ thể, thời gian qua đã tham mưu lãnh đạo Bộ GD&ĐT các công việc chuẩn bị cho Kỳ thi, trong đó nhiều việc đã có kết quả tốt. Thứ trưởng cũng cảm ơn các thành viên trong Ban Chỉ đạo đến từ Bộ Công an, Bộ Y tế, Thanh tra Chính phủ nhiều năm qua đã phối hợp chặt chẽ, chủ động trong công việc.

Nhấn mạnh tầm quan trọng, tính chất nhạy cảm, tác động xã hội lớn, quy mô trên toàn quốc của Kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, Thứ trưởng yêu cầu cần chuẩn bị từ sớm, từ xa, phối hợp nhịp nhàng, thông suốt; cách làm việc khoa học, chặt chẽ; tuyệt đối không lơ là, chủ quan ở bất cứ khâu nào.

Thứ trưởng lưu ý tầm quan trọng của công tác đề thi, trong đó có chất lượng đề và công tác bảo mật; vấn đề lựa chọn con người bảo đảm nhận thức, thái độ, chuyên môn nghiệp vụ; vừa lựa chọn, tập huấn, vừa thanh tra kiểm tra chéo, giám sát lẫn nhau.

Để triển khai các công việc tiếp theo, Thứ trưởng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo và Tổ Thư ký tham gia nghiêm túc, đúng với chức năng nhiệm vụ được phân công ở cả 3 khâu quan trọng là trước, trong và sau Kỳ thi.

5 nhóm vấn đề được Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng lưu ý cụ thể. Đó là, công tác chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia, Ban Chỉ đạo các cấp sâu sát, toàn diện; công tác phối hợp nhịp nhàng, thông suốt, chặt chẽ; công tác chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, bảo đảm an toàn, an ninh; công tác tổ chức thực hiện đúng quy trình, đúng quy chế; công tác truyền thông chủ động, kịp thời, đầy đủ và toàn diện.

Yêu cầu “4 đúng”, “3 không” trong tổ chức Kỳ thi được Thứ trưởng nhấn mạnh lại trong phiên họp đầu tiên. “4 đúng” là: đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng đủ quy trình; đúng vị trí chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm, kịp thời xử lý các tình huống bất thường. “3 không” là: không lơ là chủ quan; không tự ý xử lý tình huống bất thường; không căng thẳng áp lực quá mức.

Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi, không gây áp lực, căng thẳng cũng là lưu ý của Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Đọc thêm

Phú Thọ có á khoa khối B00 toàn quốc

Với quyết tâm thí sinh Cao Hà Minh đã giành tấm vé vào đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT
(PLVN) - Thí sinh Cao Hà Minh, lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đạt 29,40 điểm là á khoa khối B00 toàn quốc, thủ khoa khối B00 toàn tỉnh (Toán: 9,4 điểm, Sinh học: 10 điểm, Hóa học: 10 điểm).

Ai chịu trách nhiệm chất lượng bữa ăn học đường?

Ảnh minh họa (Internet)
(PLVN) - Chất lượng bữa ăn học đường trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều phụ huynh và cơ quan chức năng Việc lựa chọn và quản lý các đơn vị cung cấp bữa ăn học đường đang gặp nhiều vấn đề. Vậy trách nhiệm này sẽ thuộc về ai? Cơ quan chức năng, nhà trường hay phụ huynh học sinh?

Nghề giáo có cần giấy phép hành nghề?

 Dự thảo Luật Nhà giáo hy vọng tháo gỡ những “điểm nghẽn”, có học sinh mà thiếu giáo viên. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Vừa qua, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực họp phiên chuyên đề tham vấn ý kiến đối với một số nội dung trong dự thảo Luật Nhà giáo. Tại đây, vấn đề pháp lý của giấy phép hành nghề dạy học trong mối quan hệ với các chứng chỉ, văn bằng khác đã được đặt ra.

Điểm sàn Trường đại học Điện lực từ 17 điểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trường Đại học Điện lực vừa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (mức điểm nhận hồ sơ) xét tuyển đợt 1 đại học chính quy theo phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Không còn 'cơn mưa' điểm 10 thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh kỳ thi THPT quốc gia năm 2024 tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi sau bài thi môn Ngữ văn. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, kết quả điểm thi tiếp tục khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã đạt được đầy đủ các mục tiêu và yêu cầu đề ra là: đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT; Xét công nhận tốt nghiệp THPT và là cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông...

Nữ sinh nghèo dân tộc Thái 'sợ' môn Văn và hành trình trở thành thủ khoa khối C

Thủ khoa khối C toàn quốc Lương Thị Hoài Thu mong trở thành cô giáo tiểu học để "ươm mầm" ước mơ cho những đứa trẻ vùng quê.

(PLVN) - Xuất thân từ một gia đình nghèo tại xã vùng cao của huyện Quỳ Châu, với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Hoài Thu (dân tộc Thái) đã vượt qua khó khăn, vượt qua nỗi sợ môn Ngữ văn để trở thành thủ khoa khối C, đến gần hơn với ước mơ được trở thành cô giáo tiểu học, “ươm mầm” cho những đứa trẻ ở quê nhà.