'4 đúng', '3 không' trong tổ chức thi tốt nghiệp THPT

Quang cảnh phiên họp
Quang cảnh phiên họp
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những yêu cầu này được đưa ra tại phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì.

Báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương cho biết, đến thời điểm này, cơ bản Bộ GD&ĐT đã ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn. Hiện Bộ đã dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến góp ý từ các bộ và trình Thủ tướng.

Các công việc chuyên môn cũng đã được triển khai đúng tiến độ và chất lượng như các phần mềm phục vụ tổ chức thi gồm hệ thống quản lý thi, phần mềm chấm thi trắc nghiệm, phần mềm hỗ trợ ra đề thi; công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi thi; chuẩn bị thành lập Hội đồng ra đề thi; công tác tập huấn nghiệp vụ…

Về công tác đăng ký dự thi, thí sinh thực hiện từ 2/5 đến 17h ngày 10/5. Kết thúc thời gian đăng ký, có 1.067.391 thí sinh đăng ký dự thi. Trong số đó, thí sinh tự do đăng ký dự thi là 45.344 (chiếm 4,25%). Hiện nay, các đơn vị đăng ký dự thi đang thực hiện rà soát kiểm tra thông tin đăng ký dự thi của các thí sinh.

Trong thời gian tới, Cục Quản lý chất lượng sẽ tiếp tục tập trung cho công tác chuẩn bị ngân hàng câu hỏi thi và đề thi. Chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, nhân sự, hệ thống văn bản để thành lập Hội đồng ra đề thi. Lên kế hoạch chi tiết và chuẩn bị các phương án vận chuyển đề thi đến các địa phương đảm bảo an ninh, an toàn và bảo mật.

Đồng thời, tổ chức các đoàn kiểm tra của lãnh đạo Bộ GD&ĐT về công tác chuẩn bị kỳ thi của các địa phương và chuẩn bị các điều kiện để họp Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia với các Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh...

Kết luận phiên họp, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao công tác chuẩn bị của cơ quan thường trực là Cục Quản lý chất lượng. Cụ thể, thời gian qua đã tham mưu lãnh đạo Bộ GD&ĐT các công việc chuẩn bị cho Kỳ thi, trong đó nhiều việc đã có kết quả tốt. Thứ trưởng cũng cảm ơn các thành viên trong Ban Chỉ đạo đến từ Bộ Công an, Bộ Y tế, Thanh tra Chính phủ nhiều năm qua đã phối hợp chặt chẽ, chủ động trong công việc.

Nhấn mạnh tầm quan trọng, tính chất nhạy cảm, tác động xã hội lớn, quy mô trên toàn quốc của Kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, Thứ trưởng yêu cầu cần chuẩn bị từ sớm, từ xa, phối hợp nhịp nhàng, thông suốt; cách làm việc khoa học, chặt chẽ; tuyệt đối không lơ là, chủ quan ở bất cứ khâu nào.

Thứ trưởng lưu ý tầm quan trọng của công tác đề thi, trong đó có chất lượng đề và công tác bảo mật; vấn đề lựa chọn con người bảo đảm nhận thức, thái độ, chuyên môn nghiệp vụ; vừa lựa chọn, tập huấn, vừa thanh tra kiểm tra chéo, giám sát lẫn nhau.

Để triển khai các công việc tiếp theo, Thứ trưởng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo và Tổ Thư ký tham gia nghiêm túc, đúng với chức năng nhiệm vụ được phân công ở cả 3 khâu quan trọng là trước, trong và sau Kỳ thi.

5 nhóm vấn đề được Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng lưu ý cụ thể. Đó là, công tác chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia, Ban Chỉ đạo các cấp sâu sát, toàn diện; công tác phối hợp nhịp nhàng, thông suốt, chặt chẽ; công tác chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, bảo đảm an toàn, an ninh; công tác tổ chức thực hiện đúng quy trình, đúng quy chế; công tác truyền thông chủ động, kịp thời, đầy đủ và toàn diện.

Yêu cầu “4 đúng”, “3 không” trong tổ chức Kỳ thi được Thứ trưởng nhấn mạnh lại trong phiên họp đầu tiên. “4 đúng” là: đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng đủ quy trình; đúng vị trí chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm, kịp thời xử lý các tình huống bất thường. “3 không” là: không lơ là chủ quan; không tự ý xử lý tình huống bất thường; không căng thẳng áp lực quá mức.

Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi, không gây áp lực, căng thẳng cũng là lưu ý của Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.