4 dự án giao thông TP HCM sẽ hoàn thành trước Tết

Công nhân thi công tại dự án cải tạo hệ thống thoát nước và nâng đường Huỳnh Tấn Phát hồi tháng 11/2020.
Công nhân thi công tại dự án cải tạo hệ thống thoát nước và nâng đường Huỳnh Tấn Phát hồi tháng 11/2020.
(PLVN) - Dự án nâng cấp đường Huỳnh Tấn Phát, làm tuyến song hành trước Bến xe miền Đông mới cùng 2 hạng mục xây cầu, cải tạo đường ở huyện Bình Chánh sẽ xong trước Tết.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (BQL), bốn dự án do đơn vị này làm chủ đầu tư.

Các công trình này đều khởi công năm 2020. Trong đó dự án cải tạo hệ thống thoát nước và nâng đường Huỳnh Tấn Phát, đoạn từ cầu Phú Xuân đến phà Bình Khánh (huyện Nhà Bè), dài 5km kỳ vọng giải quyết ngập úng cho khu vực vốn tồn tại nhiều năm. Vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng, công trình làm hệ thống cống tròn dọc tuyến rộng từ 0,8-2m và xây cửa xả để tăng khả năng thoát nước ra kênh rạch. Dự án cũng nâng mặt đường lên 30-40cm những đoạn trũng thấp; bổ sung hệ thống chiếu sáng, cây xanh...

Hiện đoạn đường nói trên được trải nhựa, lát đá vỉa hè hoàn chỉnh. Các hạng mục cuối cũng chuẩn bị hoàn thiện đưa vào khai thác dịp Tết. Ngoài giảm ngập, công trình hoàn thành góp phần tăng năng lực khai thác trên tuyến huyết mạch kết nối nội đô TP đến phà Bình Khánh qua huyện Cần Giờ. Công trình này hoàn thành vượt tiến độ trước hai tháng so với dự kiến.

Tại dự án xây dựng cầu vượt trước Bến xe miền Đông mới trên xa lộ Hà Nội (Thủ Đức), hạng mục đường song hành bên phải tiếp giáp bến xe (thuộc gói thầu xây lắp số 3) cũng dự kiến hoàn thành trước Tết. Tuyến này rộng 6,5m, dài gần 700m cho xe theo hướng từ trung tâm TP HCM về Đồng Nai. Công trình giúp giảm giao cắt các hướng ra vào Bến xe miền Đông mới.

Ngoài hạng mục nói trên, dự án cầu vượt trước bến xe còn xây hai cầu vượt, một cầu bộ hành, đường chui song hành khác. Các công trình này giúp xe băng ngang tuyến chính QL1 ra vào Bến xe miền Đông mới cùng đi thẳng hai chiều theo hướng từ trung tâm TP HCM qua Đồng Nai và ngược lại. Dự án có tổng mức đầu tư gần 440 tỷ đồng, giúp kết nối giao thông cho bến xe lớn nhất nước này.

Tại huyện Bình Chánh, theo BQL, hạng mục cầu và đường vào cầu bên phải (thuộc Dự án xây dựng cầu Kênh A - nhánh 2), cũng sẽ hoàn thành trước Tết. Công trình nằm trên đường Trần Đại Nghĩa, trong đó cầu dài hơn 20m, rộng 26m và đường dẫn hai đầu dài 275m. Nhánh cầu hoàn thành trước Tết rộng hơn 13m, nhánh còn lại dự kiến xong trong năm nay. Tổng đầu tư dự án này 156 tỷ đồng.

Cũng tại huyện Bình Chánh, hai gói thầu xây lắp nâng cấp mặt đường thuộc dự án cải tạo đường, xây hệ thống thoát nước tuyến hương lộ 11 cũng sẽ đưa vào khai thác trước Tết, giúp đi lại thuận lợi hơn. Toàn dự án này thi công từ nút giao đường Đinh Đức Thiện đến hết ranh xã Hưng Long Điều, dài hơn 6km, mở rộng mặt đường lên 8m cho hai làn xe. Dự án có tổng vốn hơn 241 tỷ đồng, khi xong toàn bộ giúp tăng khả năng thoát nước và xe được đi lại thông thoáng.

Theo BQL, để đẩy nhanh tiến độ hai dự án lớn gồm sửa đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1 và Bình Thạnh), xây hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), việc thi công sẽ thực hiện xuyên Tết với 60 cán bộ, công nhân được huy động trên công trường. Hai dự án này tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, là các công trình giao thông trọng điểm giúp giải quyết ngập, kẹt xe nghiêm trọng ở cửa ngõ phía Đông và khu nam TP HCM.

* Liên quan lĩnh vực, theo kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán 2021 vừa được Trung tâm quản lý giao thông công cộng (thuộc Sở GTVT TP HCM) công bố, 107 tuyến xe buýt ở TP bị cắt giảm gần 56.000 chuyến trong dịp Tết Tân Sửu 2021 để phù hợp nhu cầu đi lại. Thời gian điều chỉnh các tuyến xe này từ 2 đến 21/2 (tức từ 21/12 đến 10/1 âm lịch).

Các tuyến bị giảm chủ yếu đi qua trường học, khu công nghiệp, bến xe... khi nhu cầu đi lại giảm mạnh dịp Tết. Lượng xe giảm nhiều nhất ở ngày 30 và mùng 1 Tết, như tuyến số 150 (Bến xe Chợ Lớn - Ngã ba Tân Vạn) giảm 350 chuyến; số 53 (công viên 23/9 - Hiệp Phước) giảm 200 chuyến; số 3 (Bến Thành - Cộng Hoà - Bến xe An Sương) giảm 156 chuyến... Ngoài ra, 4 tuyến trợ giá 43, 50, 52, 86 và 3 tuyến không trợ giá 60-2, 61-3, 61-8 ngưng hoạt động trong dịp Tết.

Để hạn chế gây xáo trộn trước việc nhiều tuyến bị giảm chuyến, Trung tâm cùng các đơn vị vận tải theo dõi tình hình các đầu bến, lộ trình hoạt động nhằm điều phối, tăng cường xe phù hợp. Trung tâm cũng tăng cường hơn 380 chuyến ở một số tuyến nhu cầu tăng cao dịp Tết.

TP HCM hiện có hơn 2.200 xe buýt hoạt động trên 127 tuyến (90 tuyến trợ giá và 37 tuyến không trợ giá). Năm 2020, khách đi xe buýt tại TP đạt gần 150 triệu lượt, giảm hơn 40% so với mức 248 triệu của năm 2019. Trong đó, khách trên các tuyến buýt có trợ giá là 106 triệu lượt, giảm gần 40% so với cùng kỳ, chủ yếu ảnh hưởng bởi Covid-19. 

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.