35 nghìn tấn lốp cũ sắp đưa vào nội địa “xử lý”

Hàng chục nghìn tấn lốp cũ đang tồn đọng tại các cảng biển, cửa khẩu. Việc quản lý nhập khẩu đang có lỗ hổng, nếu  không có giải pháp có thể dẫn đến nguy cơ tuồn rác thải nguy hại đến Việt Nam
Hàng chục nghìn tấn lốp cũ đang tồn đọng tại các cảng biển, cửa khẩu. Việc quản lý nhập khẩu đang có lỗ hổng, nếu không có giải pháp có thể dẫn đến nguy cơ tuồn rác thải nguy hại đến Việt Nam
(PLO) - Nguồn tin Pháp Luật Việt Nam cho hay, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa thống nhất với phương án mà Bộ Tài chính đề xuất, theo đó sẽ “phân bổ” 35.000 tấn lốp xe cũ đang tồn đọng tại các cảng biển, cửa khẩu cho 4 doanh nghiệp để đưa vào nội địa xử lý.
“Núi” lốp cũ khổng lồ
Theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT), khối lượng hàng hóa lốp, lốp cao su đã qua sử dụng tồn đọng tại các cảng biển, cửa khẩu đến thời điểm hiện tại vào khoảng 35.000 tấn. 
Phương án mà Bộ Tài chính đề xuất để giải phóng “núi” lốp cũ khổng lồ này là bán trực tiếp không qua đấu thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ. Về giá bán, thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành, tuy nhiên cũng xem xét đến chi phí xử lý, lợi nhuận thu được sau xử lý của doanh nghiệp (DN) để khuyến khích và tạo điều kiện cho các DN thu mua xử lý nhanh các lô hàng tồn đọng. 
Trong văn bản phúc đáp Bộ Tài chính mới đây, Bộ trưởng Bộ TNMT thống nhất với phương án này, đồng thời đề xuất phân bổ khối lượng cho 04 đơn vị đã được Bộ này kiểm tra, đánh giá năng lực. 
Cụ thể, Công ty cổ phần đầu tư XNK Bông Sen Vàng hợp tác với Công ty cổ phần năng lượng tái tạo DVA (địa chỉ: Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) được thu mua khối lượng tối đa 20.000 tấn.
Công ty cổ phần xử lý phế liệu rắn Việt Nam (Hòa Hội, Châu Thành, Tây Ninh) được thu mua khối lượng tối đa 10.000 tấn.
Công ty cổ phần môi trường Việt Úc – VINAUSEN (Khu công nghiệp Lê Minh Xuân, TPHCM), được thu mua khối lượng tối đa 4.000 tấn. 
Công ty cổ phần Việt Xuân Mới hợp tác với Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Giải Pháp Xanh Bình Phước (Khu công nghiệp Minh Hưng 3, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) được thu mua khối lượng tối đa 1.000 tấn. 
Bộ TNMT đề nghị 4 công ty này tích cực, khẩn trương thực hiện các bước thu mua, xử lý để giải phóng hàng tồn đọng nhanh nhất, trường hợp nhận thấy công ty nào không đủ năng lực tài chính hoặc khả năng xử lý nhanh thì Bộ Tài chính chủ động chuyển hạn mức khối lượng được phép thu mua cho công ty còn lại có năng lực hơn. 
Bộ TNMT sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan và địa phương để kiểm tra, giám sát hoạt động xử lý, tái chế các lô hàng lốp, lốp cao su đã qua sử dụng theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải.
Mặt hàng cấm nhập khẩu 
Liên quan đến mặt hàng này, Báo PLVN từng có loạt bài đề cập chuyện hàng trăm container lốp xe cũ đe dọa môi trường cảng Đà Nẵng. Đây là số hàng do Công ty cổ phần kính nổi Chu Lai - INDEVCO nhập về nhưng chưa làm thủ tục nhập khẩu.
Công ty kính nổi Chu Lai được Thủ tướng cho phép thí điểm nhập khẩu lốp xe cũ từ tháng 5/2013 để sản xuất nhiên liệu phục vụ sản xuất kính xây dựng. Sau hơn 1 năm thực hiện, nhiều ý kiến đã đề nghị cần xem lại chủ trương này.
Thực tế ngoài trường hợp nêu trên thì phần lớn lốp tồn đọng tại các cảng biển, cửa khẩu là hàng tạm nhập nhưng “nằm vạ”, không chịu tái xuất, vừa chiếm diện tích các kho bãi, vừa là nguồn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. 
Đây là mặt hàng thuộc “Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu” theo quy định tại điểm 6 Mục II Phụ lục 1 Nghị định 12/2006/NĐ-CP ngày 23/01/2006 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hoá quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hoá với nước ngoài (nay là Nghị định 187/2013/NĐ-CP).

Tin cùng chuyên mục

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Đọc thêm

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.