"Bám sát" Tham tán Thương mại
Các Tham tán Thương mại Việt Nam ở nước ngoài được Bộ Công thương triệu tập về nước để tham dự hội nghị Tham tán Thương mại năm 2008. Đây là một hoạt động thường xuyên, tổ chức 2 năm/ 1 lần.
Ngoài hội nghị chính thức, các Tham tán Thương mại còn có các hoạt động riêng tại các khu vực kinh tế trọng điểm của cả 3 miền, nhằm tìm hiểu, trao đổi thông tin và qua đó có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong nước chiếm lĩnh thị trường nước ngoài một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Hội nghị Tham tán Thương mại được tổ chức nhiều lần và lần này, yêu cầu đặt ra với các Tham tán Thương mại cao hơn. Đó là việc các Tham tán không chỉ cung cấp thông tin mà phải có trách nhiệm, nghĩa vụ gắn với xúc tiến thương mại. Do đó, có thể nói, không chỉ các doanh nghiệp "cần" Tham tán mà ngay chính Tham tán cũng "cần" doanh nghiệp. Cả 2 bên phải gặp nhau, cùng chung một ý tưởng, một mục đích mới mong mang lại lợi ích lớn lao cho doanh nghiệp và cho đất nước.
Thế nhưng, thật đáng tiếc khi nhiều doanh nghiệp hiện còn thờ ơ và không tận dụng được cơ hội này. Còn nhớ, trước đây, mỗi khi các Tham tán Thương mại Việt Nam ở nước ngoài về nước, Sở Thương mại Hải Phòng rất kỳ công mời về Hải Phòng, tổ chức hội nghị để Tham tán giới thiệu về thị trường nước ngoài, thậm chí còn giới thiệu cả đối tác. Nhưng dường như doanh nghiệp Hải Phòng không thật quan tâm, bởi số lượng các đơn vị dự hội nghị ít, trong khi danh sách mời nhiều. Không những thế, số giám đốc doanh nghiệp đi dự cũng hạn chế, phần nhiều chỉ là cán bộ phòng, ban. Do đó, công việc chuẩn bị khá công phu, nhưng kết quả chưa được như mong muốn.
Quá trình hội nhập của Việt Nam ngày càng sâu rộng. Doanh nghiệp Việt Nam rất cần nắm bắt các thông tin, trong đó kênh từ Tham tán Thương mại khá hiệu quả. Vì vậy, ngay trong năm 2008, khi các Tham tán Thương mại về nước, các doanh nghiệp không nên thụ động ngồi chờ, mà hãy chủ động tìm đến các Tham tán. Hãy đề xuất, trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội kinh doanh với thị trường nước ngoài qua các Thương vụ Việt Nam mà các Tham tán là đại diện. Phía các Tham tán, trước khi về nước cũng cần có những thông tin thiết thực, cụ thể, đặc biệt là các đối tác để thiết thực giúp đỡ doanh nghiệp Việt Nam gặt hái thành công khi vươn ra thị trường thế giới.
Thanh Hiệp