“3 phương án của Bộ GTVT đều làm mất giá trị cầu Long Biên“

Ảnh tư liệu
Ảnh tư liệu
(PLO) - Theo TS Nguyễn Sỹ Toản (Trưởng khoa Di sản văn hóa, ĐH Văn hóa Hà Nội), 3 phương án Bộ GTVT đưa ra để bảo tồn cầu Long Biên đều không hợp lý, ảnh hưởng lớn đến giá trị ịch sử. văn hóa của cầu Long Biên.
3 phương án không phù hợp với việc bảo tồn di sản
TS Nguyễn Sỹ Toản cho rằng, việc tu bổ, sữa chữa cầu Long Biên là vấn đề được dư luận rất quan tâm. Tuy nhiên, TS Toản không đồng tình với cả 3 phương án của Bộ GTVT đưa ra.
"Chúng ta phải tìm ra phương án khoa học, khách quan, hài hòa nhất. Nếu cực đoan theo một cách tiếp cận nào đó thì không hay. Các nhà nghiên cứu sâu, rộng về lịch sử văn hóa chắc rằng họ cũng sẽ không tán thành các phương án của Bộ GTVT”, Trưởng khoa Di sản văn hóa, ĐH Văn hóa Hà Nội, nhận định.
TS Toản phân tích, nếu hiểu về tính nguyên gốc và giá trị lịch sử của di tích thì sẽ thấy ngay sự không hợp lý của cả 3 phương án của Bộ GTVT. Vị trí, địa điểm, thời gian, không gian và toàn bộ cây cầu khi xây dựng hoàn thành là nguyên gốc. Giá trị văn hóa, lịch sử của cầu được "xác lập" qua hơn trăm năm tồn tại, chứng kiến sự thăng trầm của Thủ đô trong quá trình phát triển...
TS Nguyễn Sỹ Toản - Trưởng khoa Di sản, ĐH Văn hóa Hà Nội.
TS Nguyễn Sỹ Toản - Trưởng khoa Di sản, ĐH Văn hóa Hà Nội. 
"Di dời di sản khỏi vị trí ban đầu sẽ giống như pho tượng đúc liền bị tách ra khỏi bệ tượng, nó tự nhiên bị chia đôi. Còn về cầu Long Biên, nếu mang nó sang chỗ khác thì nó sẽ biến thành một cái xác không hồn. Nên nhớ địa điểm xây dựng cầu ghi dấu lịch sử", TS Toản nói.
Cũng theo TS Toản, đối chiếu nguyên tắc bảo tồn và luật di sản thì việc di chuyển cầu Long Biên đều không phù hợp. Nói như vậy không có nghĩa là di tích không thể di chuyển. Nó có thể phải di chuyển trong tình huống không có sự lựa chọn khác, nếu không di chuyển di tích sẽ biến mất. Chẳng hạn trong tình huống có một ngôi chùa cổ ven sông, có nguy cơ bị nước cuốn trôi, thì cần phải nghiên cứu di dời chùa đến địa điểm thích hợp.
Còn cầu Long Biên hiện được người dân sử dụng bình thường, hình dáng cầu tạo một nét kiến trúc đặc biệt cho Hà Nội. "Nó đang bình yên như thế, tại sao lại nghĩ đến giải pháp di dời làm gì, hay tách một số nhịp cầu của nó ra làm gì?. Nếu vị trí đó đắc địa, quan trọng, không thể không xây cầu, thì điều này càng tôn giá trị cầu Long Biên, tại sao cứ phải xây cầu mới?... Dân cư phát triển ngày càng đông đúc, việc xây nhiều cầu để lưu thông là tất yếu. Nhưng Hà Nội đã có nhiều cây cầu bắc qua sông Hồng, nếu nhất thiết phải xây thêm cầu, tại sao không chọn vị trí khác?", TS Toản đặt vấn đề.
Phải có nghiên cứu về chuyên môn để bảo tồn
Cầu Long Biên không chỉ có giá trị lịch sử mà nó còn có giá trị văn hóa, và góp phần phát triển đời sống kinh tế của cư dân ngày đêm qua cây cầu này buôn bán làm ăn... Về mặt kiến trúc, từng có nhận xét của giới chuyên môn: "Cây cầu Long Biên góp phần hoàn thiện hơn kiến trúc đô thị Hà Nội"...
Theo TS Toản, khi di sản xuống cấp thì phải tu bổ một cách khoa học. Cơ quan chuyên môn phải đánh giá hiện trạng, sau đó đưa ra giải pháp trùng tu, sửa chữa hay tôn tạo nó.
"Kể cả khi chỉ có một nhịp cầu bị văng ra thì việc hàn gắn nó vào như thế nào cũng cần có những cuộc tọa đàm, hội thảo để có thể khôi phục nó như ban đầu. Nếu chúng ta đưa nó ra một vị trí khác là chúng ta phá di tích rồi. Chúng ta làm mới nó cũng làm ảnh hưởng đến nó, trừ khi chúng ta không làm thì nó biến mất. Bây giờ cầu vẫn ở đó, thì chúng ta phải tu bổ nó trên góc độ chuyên môn để tuổi thọ cây cầu tăng thêm", TS Toản nhận định.
Cũng theo Trưởng khoa Di sản văn hóa, ĐH Văn hóa Hà Nội, cầu Long Biên còn có giá trị giáo dục lịch sử. Di tích này tồn tại là một dấu ấn, một phần của lịch sử. Cách hôm nay chúng ta ứng xử với di tích thế nào chính là tấm gương để thế hệ sau soi vào.
Việc giữ gìn cầu Long Biên tồn tại lâu dài là cần thiết. TS Nguyễn Sỹ Toản đề xuất, xây thêm cầu để đáp ứng giao thông và góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội thì nên nghiên cứu xây dựng ở vị trí khác, cách xa cây cầu Long Biên.

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).