3 lý do khiến Công viên hồ điều hòa Nhân Chính chậm tiến độ

(PLO) - Một trong những nguyên nhân khiến Công viên hồ điều hòa Nhân Chính vẫn chưa thể đưa vào sử dụng là  chủ đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm chưa “mặn mà” thực hiện do chưa thỏa mãn phương án của UBND TP Hà Nội đưa ra trong việc khai thác bãi đỗ xe ngầm.
Vướng mắc dự án bãi đậu xe ngầm, Công viên hồ điều hòa Nhân Chính vẫn chưa thể đưa vào sử dụng? Vướng mắc dự án bãi đậu xe ngầm, Công viên hồ điều hòa Nhân Chính vẫn chưa thể đưa vào sử dụng?

Đợi UBND thành phố giải quyết

Như Báo PLVN đã thông tin, đúng ra, Công viên hồ điều hòa Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội (Công viên Nhân Chính) đã được đưa vào sử dụng từ tháng 6/2017 nhưng hơn 1 năm qua, người dân sinh sống ở khu vực này vẫn “dài cổ” trông ngóng được sử dụng dù dự án cơ bản đã hoàn thiện.

Về vấn đề này, UBND quận Thanh Xuân cho biết: Trước năm 2011, dự án Công viên Nhân Chính được giao cho một doanh nghiệp làm chủ đầu tư, nhưng sau đó, doanh nghiệp này gặp vấn đề tài chính nên quận làm văn bản đề nghị thành phố giao cho quận làm chủ đầu tư. 

Năm 2015, sau khi TP Hà Nội phê duyệt xong quy hoạch Công viên Nhân Chính, trên cơ sở đó, năm 2016, quận Thanh Xuân bắt đầu khởi công dự án. Theo dự án được duyệt, diện tích đất xây dựng Công viên Nhân Chính rộng khoảng 13,23ha, được chia làm 3 khu chức năng. Đáng chú ý, dự án có quy hoạch một bãi đỗ xe diện tích khoảng hơn 1.300m2 cùng một số hạng mục dự định xã hội hóa như bãi đỗ xe ngầm. 

Cũng theo UBND quận Thanh Xuân, dự kiến sau 390 ngày từ ngày khởi công sẽ hoàn thành, khánh thành đưa công viên vào sử dụng nhưng đến nay đã chậm hơn 1 năm. Có 3 lý do khiến công viên chậm đưa vào sử dụng: Thứ nhất, trong phạm vi Công viên Nhân Chính có đoạn mương Hòa Mục. Hiện nay có 76 hộ dân đang có đơn kiến nghị với UBND thành phố và thành phố đang thụ lý giải quyết. Thứ 2, hiện quận Thanh Xuân đang kiến nghị thành phố Hà Nội bàn giao công viên cho quận quản lý trong thời gian 3-5 năm để vận hành, bảo trì. Tuy nhiên, Sở Kế hoạch Đầu tư đang trình UBND thành phố xem xét nhưng chưa có ý kiến cuối cùng. 

Lý do thứ 3, công viên có quy hoạch một bãi đỗ xe ngầm 5 tầng hầm với diện tích khoảng 1,7ha. Theo quận Thanh Xuân, UBND thành phố giao cho Công ty TNHH Dịch vụ phát triển thương mại Phúc Lợi (Cty Phúc Lợi) lập quy hoạch, đầu tư, tuy nhiên, cho đến nay doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà thực hiện do chưa thỏa mãn phương án của UBND TP Hà Nội đưa ra. 

Vẫn phải chờ

Trao đổi với PV, ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân (BQLDA), cho hay: Theo chỉ đạo của thành phố phải xây dựng bãi đậu xe ở đây nhưng do ngân sách hạn chế nên thành phố chủ trương xã hội hóa. Ông Thắng cho biết, TP Hà Nội tạm cho tách dự án này ra, đồng thời cho phép điều chỉnh giảm quy mô dự án Công viên Nhân Chính. Bởi các hạng mục khác của công viên đã xong, quận Thanh Xuân cũng chủ động rào diện tích này lại để phòng bị, khi dự án bãi đậu xe đưa vào thực hiện.

“Thực ra, dự án công viên trước mắt phải điều chỉnh để dự án bãi đậu xe và dự án công viên không vướng nhau. Sau khi dự án bãi đậu xe xây dựng xong, việc hạ ngầm hoàn thành thì trên mặt đất phải trả lại mặt bằng giống như mặt bằng của công viên”, Giám đốc BQLDA quận Thanh Xuân cho hay. 

Vẫn theo ông Thắng, hiện tại có một doanh nghiệp đang được thành phố cho phép nghiên cứu lập quy hoạch điều chỉnh dự án bãi đậu xe với quy mô 5 tầng hầm, với khả năng dung chứa được gần 1000 xe. “Dự án có quy mô khá lớn với tổng vốn đầu tư khoảng gần 1000 tỷ đồng. Vì vậy, để thực hiện được dự án này, ngoài năng lực, tôi nghĩ thành phố phải tìm được một doanh nghiệp có tâm huyết thực sự với Thủ đô. Bởi bỏ ra cả nghìn tỷ đồng mà lại đi nhặt tiền lẻ, mấy chục nghìn một tiếng đậu xe thì nó cũng hơi khó với nhà đầu tư”, ông Thắng nêu ý kiến.  

Cũng theo Giám đốc BQLDA quận Thanh Xuân, để thu hồi được vốn, Cty Phúc Lợi có đề xuất thành phố cho đơn vị này sử dụng 2 tầng hầm thương mại, nhưng hiện tại thành phố mới đồng ý cho 1 tầng. “Cty Phúc Lợi phản hồi lại là một tầng hầm sẽ khiến giải pháp thu hồi vốn của doanh nghiệp không khả thi. Tôi được biết họ đang tiếp tục trình thành phố xem xét lại cho xây dựng và sử dụng 2 tầng hầm vào mục đích thương mại. Chưa biết kết quả ra sao, nhưng sau này thành phố có giao Cty Phúc Lợi hay cho bất cứ doanh nghiệp nào, trách nhiệm của quận là giao đất để họ thực hiện”, ông Thắng lý giải vì sao Cty Phúc Lợi chưa mặn mà với dự án bãi đậu xe.

Ngoài lý do dự án bãi đậu xe như nêu trên, việc Công viên Nhân Chính chưa thể đưa vào sử dụng cũng do một số kiến nghị của công dân về việc thực hiện cống hóa mương Hòa Mục (một hạng mục của dự án Công viên Nhân Chính-PV). Trao đổi với phóng viên, ông Thắng cho hay: Về trình tự pháp luật đã hoàn thành hồ sơ từ năm 2006 nhưng không triển khai được do các hộ dân khiếu kiện kéo dài. 

Vẫn lời ông Thắng, bẵng đi một thời gian, khi quận tiếp tục triển khai thi công thì người dân lại có đơn thư: “Việc này thanh tra thành phố thụ lý, xác minh và hiện đã có báo cáo tham mưu rồi, UBND thành phố đang xem xét để có quyết định cuối cùng trong việc giải quyết các khiếu nại của người dân. Quận cũng đang chờ kết quả giải quyết từ thành phố để có cơ sở triển khai nốt việc cống hóa mương còn dang dở”, ông Thắng cho biết.

Gia Khánh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vụ tai nạn giao thông ở Cẩm Phả (Quảng Ninh): Thiếu căn cứ xác định lỗi bị hại 40%?

Bị cáo Đỗ Đức Thắng tại phiên tòa.
(PLVN) -  Cho rằng việc các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm xác định bị hại cũng có lỗi trong vụ tai nạn giao thông là không đúng, chị Đinh Thị Hoa (con gái bị hại, trú tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã có đơn kháng cáo, đề nghị TAND tỉnh Quảng Ninh hủy bản án sơ thẩm của TAND TP Cẩm Phả.

Na Rì, Bắc Kạn: Một vụ thu giữ lâm sản có dấu hiệu không đúng quy định

Số lượng lớn ván bóc bị tạm giữ bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.
(PLVN) -  Phản ánh đến Báo PLVN, anh Trần Đăng Kiên (trú thị trấn Na Rì, tỉnh Bắc Kạn) cho rằng Hạt Kiểm lâm Na Rì khi tạm giữ lâm sản của gia đình anh có dấu hiệu chưa thực hiện đúng các quy định như không ghi rõ chủng loại, tình trạng lâm sản trong biên bản thu giữ. Đến nay sau nhiều tháng bị thu giữ, số lâm sản có dấu hiệu hư hỏng nặng.

Hà Nội: Đầu tư hàng tỷ đồng kinh phí chăm sóc, cây xanh và thảm cỏ vẫn nhếch nhác khó tin

Hà Nội: Đầu tư hàng tỷ đồng kinh phí chăm sóc, cây xanh và thảm cỏ vẫn nhếch nhác khó tin
(PLVN) - Trong thời gian qua, TP Hà Nội đã bỏ ra hàng tỷ đồng để hiện việc duy trì cây xanh, thảm cỏ, vườn hoa trên địa bàn TP Hà Nội nhưng thực tế thì cây xanh, thảm cỏ trong các đô thị vẫn nhếch nhác đến khó tin, thậm chí cây xanh được trồng ở các tuyến đường còn có nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Hải Phòng: Quy hoạch “treo” biến đất ở của dân thành đất công cộng

Hải Phòng: Quy hoạch “treo” biến đất ở của dân thành đất công cộng
(PLVN) - Quy hoạch tỷ lệ 1/2000 quận Ngô Quyền đến năm 2025 được UBND TP Hải Phòng phê duyệt năm 2013 đã biến nhiều diện tích đất ở của người dân thành đất công cộng, không thể xây dựng nhà ở. Điều đáng nói, các khu đất này người dân đã mua đất làm nhà ở theo dự án được phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Vĩnh Phúc: Dân kêu khổ vì con đường đầu tư gần 90 tỷ đồng vừa làm xong đã hỏng

Tuyến đường tỉnh ĐT.307 từ trung tâm thị trấn Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc) đi tỉnh Tuyên Quang mới thi công xong đã hỏng phải đào lên làm lại.
(PLVN) -  Không hiểu vì lý do thi công ẩu hay do sự tàn phá của các phương tiện vận tải chở đá trọng tải lớn mà nhiều đoạn trên tuyến đường tỉnh 307 tỉnh Vĩnh Phúc đoạn từ ngã 3 xã Nhạo Sơn đi xã Đồng Quế, xã Quang Yên, huyện Sông Lô đi tỉnh Tuyên Quang (đoạn km16+500 – km26+140) khi được Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bảo Quân vừa mới thi công, thực hiện xong thì đã hư hỏng, khiến người dân địa phương bức xúc.

Vi phạm sửa 7 trường học ở Củ Chi: Đề nghị truy tố thêm bị can

Trường Tiểu học Tân Phú Trung, một trong 7 đơn vị liên quan vụ án.
(PLVN) - Liên quan vụ sai phạm xảy ra tại 7 trường học trên địa bàn huyện Củ Chi, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Lê Thị Thanh Tuyền (nguyên Chánh Thanh tra Sở Tài chính TP HCM, nguyên Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc UBND huyện Củ Chi) và 4 bị can khác cùng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

TP Hồ Chí Minh: Vì sao lãnh đạo Sở Xây dựng bị đề nghị kiểm điểm?

Trụ sở Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh.
(PLVN) - Theo Thanh tra TP Hồ Chí Minh, quá trình quản lý trong giai đoạn 2018, 2019, Giám đốc Sở Xây dựng đã có nhiều tồn tại, khuyết điểm trong thẩm định, quyết định đầu tư dự án công trình dân dụng, công nghiệp sản xuất vật liệu có sử dụng nguồn vốn ngân sách và các dự án đầu tư xây dựng khác.

Dấu hiệu sai phạm trong quản lý, sử dụng đất tại Hải Phòng: Bài 2 - Việc lấn kênh có được “chống lưng”?

Công trình làm ảnh hưởng tiêu thoát nước khiến dư luận bất bình.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh, hiện trên địa bàn thôn 5, xã Bắc Sơn, huyện An Dương, Hải Phòng đang tồn tại công trình xây dựng nhà xưởng xâm phạm vào phạm vi bảo vệ kênh tiêu nước Hoàng Lâu. Không hiểu vì sao, chính quyền địa phương vẫn chưa kiên quyết xử lý dứt điểm vi phạm này, gây bức xúc trong nhân dân?!

Vụ kiện kéo dài ở TP Phủ Lý, Hà Nam: Đề xuất giải quyết khó khăn về nhà ở cho người khiếu nại

Khiếu nại của ông Thành liên quan đến việc thu hồi, giải phóng mặt bằng dự án cầu Châu Giang.
(PLVN) - Báo cáo Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Hà Nam khẳng định việc giải quyết khiếu nại của người dân là đảm bảo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, do người khiếu nại là đối tượng chính sách, có khó khăn về chỗ ở nên tỉnh này đề xuất hướng giải quyết cho hộ này một lô đất theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá.