3 lời nói 'nựng', cha mẹ không nên gieo vào lòng con

0:00 / 0:00
0:00
Hầu hết các bậc cha mẹ đều nói nựng con cái của họ. Đó là những câu nói mang tính yêu chiều, yêu thương mà các bậc cha mẹ muốn dành riêng cho con cái mình. 

Đó là những câu nói dường như chỉ có cha mẹ mới nói như vậy. Điều này có thể không sai bởi con bạn là người tuyệt vời nhất trong mắt của bạn. Tuy nhiên, hãy cẩn thận, những lời nói đó có thể mang lại cho con một tâm lý khá nguy hiểm.

“Con là số 1”, “Con xứng đáng với những điều tốt đẹp nhất”

Trong một trò chơi giải đấu của đám trẻ trong sân của xóm, con bạn giành vị trí dẫn đầu và bạn chạy tới nói “con của mẹ thật giỏi. Con là số 1, trời ơi con tôi giỏi quá”; “Con đã giành được giải nhất. Quá tuyệt. Con xứng đáng được điều tốt nhất”…

Lời nói ấy mang tính cưng nựng, mang tính vuốt ve, yêu chiều một đứa trẻ nhưng thực ra, lời nói ấy trong phạm vi nhỏ hẹp, nó không hẳn đúng nếu thực hiên trong phạm vi lớn hơn.

Ví dụ, nếu con thi đấu trong một môi trường của toàn thành phố thì chắc gì con đã được thành tích. Thế nên, câu nói đó của bố mẹ vô tình gieo vào lòng con “con là số 1 và mọi người phải tôn trọng ta, phải nợ ta một điều gì đó".

Là cha mẹ, chắc chắn muốn con mình có mọi thứ tốt nhất. Đó là điều tự nhiên. Tuy nhiên, khi nói với con mình rằng “Con là nhất, là xứng được hưởng điều tốt nhất”, ngụ ý rằng chúng phải được tôn vinh, phải được đề cao. Như vậy, vô tình sau này nếu gặp sự thất bại, chúng sẽ thất vọng ở bản thân nhiều hơn, chúng sẽ có ý nghĩ tiêu cực, mất niềm tin vào bản thân và cuộc sống. Chúng xem như thế giới đối xử với mình là không đúng như lời bố mẹ đã nói.

"Con có thể làm được tất cả mọi việc”, “Con sẽ trở thành người như con muốn"

Không nên nói với con điều không đúng sự thật chỉ để làm con vui lòng (hình minh họa).

Con có thể giỏi đá banh, đá cầu hay nhảy múa nhưng con không giỏi trong giao tiếp, không giỏi trong học toán. Đó là chuyện bình thường, đó chỉ là sự thật nhưng nếu nói: "Con thật giỏi giang, sau này con có thể làm được tất cả mọi việc; “Con sẽ trở thành người như con muốn", vô tình trẻ lại nghĩ “mình có thể trở thành nhà diễn thuyết cơ mà” hoặc “à, ta có thể làm diễn viên” theo như lời bố mẹ đã nói với mình.

Điều quan trọng là con cái chúng ta phải biết rằng chúng là ai, chúng có thể làm được gì trong khả năng của mình. Đương nhiên chúng là một món quà của bố mẹ, là nhất của bố mẹ nhưng không phải của cả thế giới. Điều quan trọng nhất mà bố mẹ cần dạy với con, rằng con có thể giỏi việc hôm nay nhưng chưa chắc giỏi hơn vào ngày mai. Biết đâu ngày mai có bạn giỏi hơn nhiều. Điều con cần làm là hãy cứ cố gắng và khám phá bản thân, xem mình có năng khiếu như thế nào và sau đó học cách trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

“Con đừng quan tâm đến những gì người khác nói”

Điều đó không hẳn đúng. Khi còn trẻ, việc của con là học hành chăm ngoan, nghe lời cha mẹ và thầy cô giáo. Nếu nói Con đừng quan tâm đến những gì người khác nói” vô tình dạy con không nghe lời người lớn, không nghe lời thầy cô.

Đương nhiên, có những câu nói của người ngoài với con là khó nghe, ví dụ “đứa trẻ này có chân ngắn thì làm sao có thể chạy xa”. Việc bị làm phiền bởi một số điều mọi người nói với con là điều bình thường. Điều quan trọng là bạn dạy con cách ứng xử với điều nghe thấy như thế nào. Ví dụ “con à, họ nói như vậy có thể đúng vì theo chân ngắn thì đúng là có bước ngắn. Nhưng không hẳn đúng đâu, chân ngắn có bước đi ngắn nhưng nếu ta khỏe, ta chạy nhanh hơn thì có thể tới đích nhanh hơn nhiều người có chân dài đó” “nhiều vận động viên có chân ngắn mà vẫn đạt giải cao đó thôi”

Bạn cần dạy con mình cẩn thận với ngôn từ, với lời nói khi nói với người khác. Cần dạy chúng “lời nói có sức mạnh lớn, có thể làm đau lòng hay làm người khác vui, vì vậy con nên cân nhắc điều mình nói”; “nếu lời nói có tác dụng tích cực, thúc đẩy tinh thần thì cần quan tâm, còn không thì không nên bận tậm”.

Nếu cha mẹ muốn con mình trở thành những người lớn có thể xử lý tốt nhiều tình huống, cha mẹ cần giúp chúng nhìn thế giới một cách chính xác hơn, phong phú hơn theo cách có chọn lọc.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.