3 lời nói 'nựng', cha mẹ không nên gieo vào lòng con

0:00 / 0:00
0:00
Hầu hết các bậc cha mẹ đều nói nựng con cái của họ. Đó là những câu nói mang tính yêu chiều, yêu thương mà các bậc cha mẹ muốn dành riêng cho con cái mình. 

Đó là những câu nói dường như chỉ có cha mẹ mới nói như vậy. Điều này có thể không sai bởi con bạn là người tuyệt vời nhất trong mắt của bạn. Tuy nhiên, hãy cẩn thận, những lời nói đó có thể mang lại cho con một tâm lý khá nguy hiểm.

“Con là số 1”, “Con xứng đáng với những điều tốt đẹp nhất”

Trong một trò chơi giải đấu của đám trẻ trong sân của xóm, con bạn giành vị trí dẫn đầu và bạn chạy tới nói “con của mẹ thật giỏi. Con là số 1, trời ơi con tôi giỏi quá”; “Con đã giành được giải nhất. Quá tuyệt. Con xứng đáng được điều tốt nhất”…

Lời nói ấy mang tính cưng nựng, mang tính vuốt ve, yêu chiều một đứa trẻ nhưng thực ra, lời nói ấy trong phạm vi nhỏ hẹp, nó không hẳn đúng nếu thực hiên trong phạm vi lớn hơn.

Ví dụ, nếu con thi đấu trong một môi trường của toàn thành phố thì chắc gì con đã được thành tích. Thế nên, câu nói đó của bố mẹ vô tình gieo vào lòng con “con là số 1 và mọi người phải tôn trọng ta, phải nợ ta một điều gì đó".

Là cha mẹ, chắc chắn muốn con mình có mọi thứ tốt nhất. Đó là điều tự nhiên. Tuy nhiên, khi nói với con mình rằng “Con là nhất, là xứng được hưởng điều tốt nhất”, ngụ ý rằng chúng phải được tôn vinh, phải được đề cao. Như vậy, vô tình sau này nếu gặp sự thất bại, chúng sẽ thất vọng ở bản thân nhiều hơn, chúng sẽ có ý nghĩ tiêu cực, mất niềm tin vào bản thân và cuộc sống. Chúng xem như thế giới đối xử với mình là không đúng như lời bố mẹ đã nói.

"Con có thể làm được tất cả mọi việc”, “Con sẽ trở thành người như con muốn"

Không nên nói với con điều không đúng sự thật chỉ để làm con vui lòng (hình minh họa).

Con có thể giỏi đá banh, đá cầu hay nhảy múa nhưng con không giỏi trong giao tiếp, không giỏi trong học toán. Đó là chuyện bình thường, đó chỉ là sự thật nhưng nếu nói: "Con thật giỏi giang, sau này con có thể làm được tất cả mọi việc; “Con sẽ trở thành người như con muốn", vô tình trẻ lại nghĩ “mình có thể trở thành nhà diễn thuyết cơ mà” hoặc “à, ta có thể làm diễn viên” theo như lời bố mẹ đã nói với mình.

Điều quan trọng là con cái chúng ta phải biết rằng chúng là ai, chúng có thể làm được gì trong khả năng của mình. Đương nhiên chúng là một món quà của bố mẹ, là nhất của bố mẹ nhưng không phải của cả thế giới. Điều quan trọng nhất mà bố mẹ cần dạy với con, rằng con có thể giỏi việc hôm nay nhưng chưa chắc giỏi hơn vào ngày mai. Biết đâu ngày mai có bạn giỏi hơn nhiều. Điều con cần làm là hãy cứ cố gắng và khám phá bản thân, xem mình có năng khiếu như thế nào và sau đó học cách trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

“Con đừng quan tâm đến những gì người khác nói”

Điều đó không hẳn đúng. Khi còn trẻ, việc của con là học hành chăm ngoan, nghe lời cha mẹ và thầy cô giáo. Nếu nói Con đừng quan tâm đến những gì người khác nói” vô tình dạy con không nghe lời người lớn, không nghe lời thầy cô.

Đương nhiên, có những câu nói của người ngoài với con là khó nghe, ví dụ “đứa trẻ này có chân ngắn thì làm sao có thể chạy xa”. Việc bị làm phiền bởi một số điều mọi người nói với con là điều bình thường. Điều quan trọng là bạn dạy con cách ứng xử với điều nghe thấy như thế nào. Ví dụ “con à, họ nói như vậy có thể đúng vì theo chân ngắn thì đúng là có bước ngắn. Nhưng không hẳn đúng đâu, chân ngắn có bước đi ngắn nhưng nếu ta khỏe, ta chạy nhanh hơn thì có thể tới đích nhanh hơn nhiều người có chân dài đó” “nhiều vận động viên có chân ngắn mà vẫn đạt giải cao đó thôi”

Bạn cần dạy con mình cẩn thận với ngôn từ, với lời nói khi nói với người khác. Cần dạy chúng “lời nói có sức mạnh lớn, có thể làm đau lòng hay làm người khác vui, vì vậy con nên cân nhắc điều mình nói”; “nếu lời nói có tác dụng tích cực, thúc đẩy tinh thần thì cần quan tâm, còn không thì không nên bận tậm”.

Nếu cha mẹ muốn con mình trở thành những người lớn có thể xử lý tốt nhiều tình huống, cha mẹ cần giúp chúng nhìn thế giới một cách chính xác hơn, phong phú hơn theo cách có chọn lọc.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...