3 kiểu cha khó dạy con nên người

0:00 / 0:00
0:00
Nếu người cha lờ đi trách nhiệm với gia đình, chắc chắn trẻ sẽ lớn lên trong sự bất an, ảnh hưởng tới nhân cách sau này.

Đại học Harvard và Đại học Yale (Mỹ) đã tiến hành một nghiên cứu 12 năm để trả lời câu hỏi: Bố mẹ, ông bà, ai là người có thể giúp đứa trẻ có chỉ số IQ cao hơn khi trưởng thành?

Kết quả cho thấy những trẻ được người cha quan tâm nuôi dạy thường có chỉ số thông minh (IQ) cao hơn.

Chỉ số IQ cao thể hiện ở khả năng diễn đạt, tính độc lập và khả năng học hỏi của trẻ. Hơn nữa, ảnh hưởng của người cha đối với con cái rất sâu rộng và lâu dài, do đó, những đứa trẻ được cha nuôi dưỡng có thể hòa nhập xã hội tốt hơn khi lớn lên.

Những đức tính xấu của bố sẽ cản trở sự trưởng thành của trẻ. Ảnh minh họa: aboluowang.

Bộ phim tài liệu của Mỹ "Ý nghĩa sinh học của việc làm cha" chỉ ra ảnh hưởng của người bố trong việc giáo dục, hình thành nhân cách cho con cái. Bộ phim nhấn mạnh: "Người cha"" không chỉ là chức danh, mà còn là trách nhiệm lớn với bạn đời và những đứa trẻ. Người cha có thể mang lại một số phẩm chất như sức mạnh, lòng dũng cảm và sự quyết đoán cho đứa trẻ; là người không thể thiếu trong quá trình con trưởng thành.

Nhưng sẽ có những ông bố cản trở sự phát triển của trẻ khi tác động tiêu cực và làm gương xấu cho con. Đó là những người như thế nào?

Chì chiết con về tiền bạc

Với nhiều gia đình , người cha đóng vai trò trụ cột kinh tế, còn mẹ làm nội trợ và chăm sóc con cái. Khi cả nhà chỉ dựa vào người duy nhất kiếm tiền, nhiều ông bố sẽ cảm thấy bản thân có địa vị cao, sinh ra tính áp đặt, ai trong gia đình cũng phải nghe lời và tuân thủ mọi quy tắc do mình đặt ra.

Đôi khi trẻ muốn mua thứ gì đó liền bị bố chì chiết: "Suốt ngày đòi hỏi, tiền thì không làm ra". Những câu như vậy sẽ làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ, đồng thời tạo ra sự mặc cảm. Khi mất tự tin, trẻ luôn e dè làm bất cứ việc gì.

Một người cha như vậy sẽ khiến trẻ cảm thấy tiêu tiền là chấp nhận sự bố thí, và nếu không lắng nghe cha mình, chúng chắc chắn đã sai.

Để trẻ hiểu được kiếm tiền vất vả thế nào, thay vì buộc tội, phụ huynh nên cho trẻ biết tiền đến từ đâu và đi đâu. Bằng cách này, trẻ vừa hiểu được công sức lao động, vừa học cách biết ơn sự vất vả của bố mẹ. Ngược lại, nếu người cha thường xuyên chì chiết về tiền bạc, dù mẹ tốt đến đâu, trẻ cũng khó trở nên ưu tú.

Đàn ông lười biếng, gia trưởng

Xã hội dù hiện đại nhưng vẫn nhiều đàn ông có tư tưởng "Việc nhà là của phụ nữ". Dù cả hai vợ chồng cùng đi làm ngày 8 tiếng, nhưng khi về nhà, bố nằm dài trên sofa xem tivi hoặc chơi game điện thoại, còn mẹ sau một ngày mệt nhoài vì công việc bên ngoài thì nay còn phải nấu nướng, dọn dẹp, giúp con cái học hành.

Người bố trong hoàn cảnh này là tấm gương xấu cho con. Con gái nhìn vào sẽ nghĩ việc nhà là trách nhiệm của phụ nữ và phái yếu phải biết hy sinh, cho đi nhiều hơn. Nếu là con trai sẽ nghĩ, là đàn ông chỉ cần kiếm tiền, không phải làm bất cứ việc gì khác.

Những đứa trẻ như vậy lớn lên rất khó hạnh phúc nếu bước vào hôn nhân. Chúng không biết cách quản lý các mối quan hệ thân thiết, không biết tôn trọng bản thân và bạn đời.

Thích la mắng người khác

Trẻ em mong manh và nhạy cảm, chỉ nên dùng yêu thương đối đãi, nếu không chúng luôn sống trong trạng thái hoảng sợ, nghi ngờ mọi thứ xung quanh. Ngoài ra chịu la mắng nhiều thuở nhỏ, lớn lên trẻ cũng rất dễ nổi nóng.

Một khả năng nữa là khi trẻ trải qua những hành vi bạo lực gia đình, chúng sẽ trở nên đặc biệt rụt rè và kém cỏi. Cũng có những trẻ phát triển "tính cách dễ chịu" sau khi trải qua hành vi bạo lực. Chúng luôn giữ mình ở một vị trí an toàn, không chọc giận người khác bằng cách cố gắng phục vụ họ.

Nhiều người nói rằng người mẹ có ảnh hưởng lớn đến một gia đình, nhưng thực tế, cả cha và mẹ đều có ảnh hưởng như nhau. Một người cha tốt hay tràn đầy "năng lượng tiêu cực" đều có ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của một đứa trẻ.

Vai trò của người cha có ý nghĩa to lớn đối với sự trưởng thành của trẻ. Vì vậy, dù bận rộn đến đâu cũng phải cố gắng dành thời gian đồng hành để con phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.