3 dự án cao tốc Bắc – Nam tìm được nhà đầu tư

Vốn nhà nước tham gia vào các dự án PPP cao tốc Bắc – Nam chiếm tỷ lệ trên 50% . (Ảnh minh họa)
Vốn nhà nước tham gia vào các dự án PPP cao tốc Bắc – Nam chiếm tỷ lệ trên 50% . (Ảnh minh họa)
(PLVN) - 3 dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã tìm được nhà đầu tư thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) mà không phải thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Lựa chọn được 3 dự án đầu tư PPP

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có 11 dự án thành phần, ban đầu chia thành 3 dự án đầu tư công và 8 dự án thực hiện theo hình thức PPP. Tuy nhiên, do những khó khăn về vốn, trong 8 dự án PPP đã có 3 dự án chính thức được chuyển sang đầu tư công, 2 dự án đang được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị chuyển sang đầu tư công, chỉ có 3 dự án tìm được nhà đầu tư (NĐT).

Ba dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông tìm được NĐT theo hình thức PPP, hợp đồng BOT là dự án đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, đoạn Nha Trang – Cam Lâm và đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo. 

Dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng mức đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng; NĐT trúng thầu là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và xây dựng VINA2. Đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km từ huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đến huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Dự án đoạn Nha Trang - Cam Lâm tìm được NĐT là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải. Dự án được thực hiện tại tỉnh Khánh Hòa, tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 7.615 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư cập nhật sau bước thiết kế kỹ thuật, dự toán công trình là 5.536,15 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn NĐT là 2.556,99 tỷ đồng; phần vốn nhà nước là 2.979,16 tỷ đồng gồm 1.800,28 tỷ đồng vốn góp xây dựng công trình, 1.178,88 tỷ đồng là phần vốn hỗ trợ của Nhà nước thực hiện một số công việc thuộc trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Còn dự án đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Bộ GTVT đã tìm được NĐT là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Thạch - Công ty CP Đầu tư xây dựng 194. Dự án có chiều dài 78,5km, quy mô 4 làn xe, đi qua 3 tỉnh: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Tổng vốn đầu tư của dự án được cập nhật theo tổng dự toán điều chỉnh được phê duyệt là 9.620 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư theo kết quả đấu thầu lựa chọn NĐT là 8.925 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn NĐT 3.786 tỷ đồng; phần nhà nước tham gia trong dự án 5.139 tỷ đồng gồm vốn của nhà nước 4.199 tỷ đồng, vốn hỗ trợ của nhà nước thực hiện một số công việc thuộc trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khoảng 940 tỷ đồng. 

Lý do nào thu hút nhà đầu tư?

Theo tìm hiểu của PLVN, khi xây dựng báo cáo khả thi về dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Bộ GTVT tin tưởng rằng cả 8 dự án PPP sẽ nhanh chóng tìm được NĐT. Ban đầu, Bộ GTVT có kế hoạch đấu thầu quốc tế rộng rãi cao tốc Bắc – Nam để tìm NĐT. Sau đó đến đầu tháng 1/2020, Bộ GTVT quyết định hủy đấu thầu quốc tế đối với cao tốc Bắc – Nam.

Lúc này, các DN xây dựng trong nước có nhiều cơ hội trúng thầu. Thế nhưng thật bất ngờ, khi Bộ GTVT chào thầu 8 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông, rất ít DN mặn mà với các dự án này. Thập chí, có những dự án không nhận được hồ sơ dự thầu nào của các DN. Cuối cùng, trong 8 dự án PPP, chỉ có 3 dự án tìm được NĐT như đã nói ở trên, còn 3 dự án đã được chuyển sang đầu tư công, 2 dự án còn lại cũng đang được Bộ GTVT đề nghị Chính phủ đề xuất với Quốc hội chuyển sang NĐT công do không tìm được NĐT.

Vậy tại sao 3 dự án PPP trên lại tìm được NĐT? Trả lời câu hỏi này, đại diện một số DN trúng thầu cho biết, có hai nguyên nhân chính khiến họ tin tưởng và đồng ý đầu tư vào những dự án này. Lý do thứ nhất, dù là các dự án PPP, nhưng số vốn trong ba dự án trên NĐT bỏ ra không nhiều so với tổng mức đầu tư; cả ba dự án trên ngân sách nhà nước gần như đã bỏ ra quá nửa. Cụ thể, dự án Diễn Châu – Bãi Vọt tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng thì số vốn nhà nước đã bỏ ra là gần 6.100 tỷ đồng. Dự án Nha Trang – Cam Lâm cần hơn 5.500 tỷ đồng thì vốn nhà nước đã gần 3.000 tỷ đồng. Tương tự, dự án Câm Lâm – Vĩnh Hảo tổng vốn hơn 8.900 tỷ đồng thì phần nhà nước tham gia trong dự án đã là hơn 5.100 tỷ đồng.

Một lý do khác khiến các NĐT an tâm bỏ tiền đầu tư vào các dự án trên là do dự báo lưu lượng xe trong tương lai của các dự án trên là rất tốt. Cả ba dự án trên đều chạy qua các khu vực trung tâm của các địa phương như Nghệ An, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.

Đọc thêm

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.