25.000 đến 30.000 người được đặc xá

Sau khi Báo PLVN online đăng bài “Đối tượng nào được đặc xá”, nhiều bạn đọc đã gửi điện cảm ơn vì báo đã cung cấp thông tin kịp thời và đề nghị báo tiếp tục thông tin vấn đề này.

Sau khi PLVN online đăng bài “Đối tượng nào được đặc xá”, nhiều bạn đọc đã gửi điện cảm ơn vì báo đã cung cấp thông tin kịp thời và đề nghị báo tiếp tục thông tin vấn đề này.

TIN LIÊN QUAN

Chuẩn bị tốt cho người được đặc xá hòa nhập cộng đồng

Chủ trương đặc xá năm nay rộng rãi hơn các năm trước vì sự kiện 1000 năm Thăng- Hà Nội, vì chính sách khoan hồng của nhà nước và vì cải thiện điều kiện giam giữ. Đối tượng đề nghị đặc xá mở rộng nên số lượng đặc xá lớn. Ngoài đối tượng đang chấp hành hình phạt tù ở trại giam, trại tạm giam còn có thêm đối tượng đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù.

Tại Điều 5 Quyết định 697 về đặc xá năm 2010 của Chủ tịch Nước có qui định về đặc xá trong trường hợp đặc biệt: “TANDTC chỉ đạo, hướng dẫn và tập hợp hồ sơ, danh sách người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù được đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt”.

Công tác chuẩn bị cho người được đặc xá hòa nhập cộng đồng được quan tâm, chỉ đạo nhiều hơn. Ngay sau khi có quyết định về đặc xá của Chủ tịch Nước, hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá thì Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các Bộ, Ban, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chuẩn bị điều kiện để tiếp nhận, quản lý, giúp đỡ người được đặc xá ngay sau khi trở về địa phương, không để xảy ra phức tạp do người được đặc xá gây ra.

UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tổ chức xây dựng chương trình, kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức xã hội ở địa phương mình trong việc quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được đặc xá hòa nhập cộng đồng, giải quyết khó khăn, tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống. Bộ Công an đã có kế hoạch, chỉ đạo công an địa phương làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể. Bộ LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức xã hội liên quan ở địa phương tổ chức việc tiếp nhận, giúp đỡ những người đặc xá có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vay vốn, tạo việc làm, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, hạn chế phạm tội.

Được biết, hiện nay dự thảo Nghị định về hòa nhập cộng đồng của người được đặc xá đã hoàn thiện và, dự kiến trình chính phủ ban hành trước khi tổ chức đặc xá tha tù trước thời hạn năm 2010.

z
Thủ tục đặc xá được quy định rất nghiêm ngặt

Bộ Công an tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại

Về tiếp nhận, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân, các tổ chức trong và ngoài nước có liên quan đến đặc xá được giao cho Bộ Công an, là cơ quan thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá. Cá nhân, đơn vị nào để sót lọt không lập hồ sơ đề nghị đặc xá những người thuộc diện xét đặc xá hoặc lập hồ sơ đề nghị đặc xá cho người không đủ điều kiện thì cá nhân, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Hội đồng tư vấn đặc xá.

Theo hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá thì từ ngày 28/6/2010 đến ngày 20/7/2010, các tổ thầm định liên ngành đến trực tiếp các địa phương, đơn vị để kiểm tra, thẩm định hồ sơ, danh sách đề nghị đặc xá. Từ ngày 5/7 đến 25/7 thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá tổng hợp hồ sơ, danh sách chuyển đến các thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá nghiên cứu, xem xét. Từ ngày 26/7 đến ngày 8/8 Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá tổng hợp ý kiến của các thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá và chuẩn bị hồ sơ, danh sách người đủ điều kiện đề nghị đặc xá để trình Hội đồng tư vấn họp xét duyệt. Từ ngày 10/8 đến 15/8 Hội đồng tư vấn họp xét duyệt danh sách đặc xá.

Từ ngày 16/8 đến 20/8 Thường trực Hội đồng tư vấn tổng hợp hoàn chỉnh danh sách đặc xá trình chủ tịch nước quyết định. Ngày 27-28/8 tổ chức tha tù người được đặc xá.

Năm nay, thời gian chấp hành hình phạt tù để xét đặc xá được tính đến ngày 25/8/2010, trước đây tính đến ngày 31/8. Việc thay đổi thời gian như vậy nhằm tạo điều kiện cho phạm nhân được đặc xá trở về gia đình đón Tết độc lập 2/9. Theo Trung tá Đỗ Mạnh Hùng, Tổng Cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ Tư pháp : “Năm 2010, dự kiến có khoảng 25.000 đến 30.000 người được đặc xá.”

Thanh Quý

Tin cùng chuyên mục

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.

Việt Nam lên tiếng về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo

(PLVN) - Việt Nam mong rằng Campuchia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và các nước trong Ủy hội sông Mekong chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funan Techo đối với nguồn nước, tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực tiểu vùng sông Mekong.

Đọc thêm

Chiến dịch Điện Biên Phủ: Sức mạnh đại đoàn kết tạo nên thành công

Chiến dịch Điện Biên Phủ: Sức mạnh đại đoàn kết tạo nên thành công
(PLVN) - Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là đỉnh cao của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, tạo cơ sở căn bản và quyết định cho việc đi đến ký kết Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam. Đặc biệt, mở ra giai đoạn cách mạng mới, đưa miền Bắc quá độ lên chủ nghĩa xã hội, làm hậu phương vững chắc cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Bộ ảnh quý giá: Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm Điện Biên năm 2004

Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng phu nhân đã về thăm Mường Phăng.
(PLVN) -  Bộ bưu thiếp “Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm Điện Biên năm 2004” của Đại tá Đoàn Hoài Trung được nhà xuất bản Thanh Niên phát hành vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ 07/5/1954 – 07/5/2024, thay cho lời tri ân của tác giả tới Đại tướng, người anh cả của Quân Đội Nhân Dân Việt Nam, tổng tư lệnh mặt trận Điện Biên Phủ Năm xưa.

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm
(PLVN) -  Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2024, Bộ Tài chính vừa có Công văn số 4426/BTC-VĐT gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu khẩn trương phân bổ vốn và giải ngân vốn cho các dự án trọng điểm quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Đèo Pha Đin - Con đường huyền thoại

Đèo Pha Đin huyền thoại.
(PLVN) - Những ngày tháng 5 lịch sử, hòa chung không khí cả nước đang hướng về Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp trở lại đèo Pha Đin huyền thoại. Đây là tuyến đường huyết mạch, chứng kiến hàng ngàn bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã vượt bao gian khổ, hiểm nguy để vận chuyển vũ khí, đạn dược, lương thực, thực phẩm... phục vụ cho chiến trường và làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Mở rộng đoạn cao tốc TP HCM-Long Thành là cấp thiết

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng việc quyết định phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TPHCM-Long Thành cần dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế, từ đó mới có thể triển khai các bước tiếp theo - Ảnh: VGP/MK
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh như vậy khi chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP HCM-Long Thành thuộc Dự án đường bộ cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, sáng 3/5.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 2/5, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong ba năm 2023 - 2025 làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên về công tác chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ: Nhiệm vụ chính trị thiêng liêng!

Ông Lã Mạnh Tùng (bìa trái) - người lính đặc công năm xưa với 50 năm đau đáu đưa bạn về đất mẹ.
(PLVN) - Giữa không gian trang nghiêm của những ngày tháng tư hào hùng, câu chuyện về việc tìm kiếm liệt sĩ cứ nối dài. Đó là câu chuyện của người lính già hơn 50 năm với lời hứa đưa người bạn trở về đất mẹ; là câu chuyện của anh sĩ quan ngày ngày đi tìm, quy tập hài cốt liệt sĩ như một cách để báo đáp cuộc đời…

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa điều hành kiểm tra hợp luyện.
(PLVN) -  Sáng 2/5, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của Bộ Quốc phòng đã kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).