24 người chết/ngày do TNGT, xe quá tải đêm đêm vẫn tung hoành

Tổng cục Đường bộ cho biết đã giải quyết được 80% vi phạm về tải trọng
Tổng cục Đường bộ cho biết đã giải quyết được 80% vi phạm về tải trọng
(PLO) - Tại hội nghị “An toàn giao thông Việt Nam năm 2015” tổ chức tại Hà Nội ngày 26/11, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết đến hết tháng 11/2015,  toàn quốc có 7.931 người chết vì tai nạn giao thông, bị thương 5.460 người. 
Tai nạn giao thông từng bước bị đẩy lùi
Cụ thể, tai nạn giao thông (TNGT) từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 9.349 vụ, làm chết 7.971 người, bị thương 5.460 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 340 vụ, giảm 301 người chết, giảm 3.551 người bị thương. Va chạm giao thông xảy ra 11.279 vụ, làm bị thương nhẹ 13.423 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 2.288 vụ, giảm 3.326 người bị thương. 
Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc đã kiểm tra, lập biên bản 3.871.114 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ; phạt tiền 2.495 tỷ đồng; tạm giữ 35.352 xe ôtô và 465.787 môtô; tước 318.554 giấy phép lái xe. Ngành đường thủy đã xử lý 179.600 trường hợp vi phạm ATGT đường thủy nội địa, phạt tiền 102,5 tỷ đồng.
Theo Ủy ban ATGT quốc gia, nhờ có sự vào cuộc quyết liệt từ trung ương đến địa phương nên từ năm 2012-2014, TNGT đã giảm liên tục cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương qua từng năm. Trong đó,  2014 là năm đầu tiên có số người thiệt mạng do TNGT giảm xuống dưới 9.000 người. 
Tuy nhiên, TNGT giảm chưa bền vững khi trung bình mỗi ngày vẫn còn 24 người chết, hơn 70 người bị thương, do đó vẫn cần đẩy mạnh việc tuyên truyền và xử phạt nghiêm minh hơn nữa.
Ngày đúng tải, đêm quá tải
Tính đến hết 9 tháng đầu năm 2015, các trạm kiểm tra trọng tải xe trên cả nước đã kiểm tra 345.986 xe, trong đó có 33.773 xe vi phạm, chiếm tỉ lệ 9,7%, tước 11.351 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 184 tỷ đồng.
Đánh giá về công tác xử lý vi phạm chở hàng quả tải, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, các đoàn thanh tra phối hợp Bộ Công an đã kiểm tra việc chấp hành các quy định về tải trọng phương tiện tại 62 đầu mối bốc xếp hàng hóa trọng điểm. 
Qua đó, Thanh tra Bộ đã kiến nghị xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân do có vi phạm về xếp hàng lên xe ô tô vượt quá tải trọng cho phép. 
Ông Huyện cho biết thêm, đến nay đã giải quyết được 80% vi phạm về tải trọng, số còn lại là những xe vi phạm kích thước thùng chở vật tư, vật liệu xây dựng hoạt động nhiều quanh khu vực các công trình xây dựng, khai thác mỏ, khu kinh tế, khu vực cảng… ở tỉnh Ninh Bình, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Vĩnh Phúc.  
Xuất hiện tình trạng tái cơi nới thành thùng xe tại một số địa phương như Ninh Bình, Hà Nam, Quảng Ninh, Lạng Sơn.
Thời gian vừa qua đã xuất hiện những dấu hiệu vi phạm tinh vi như xe quá niên hạn sử dụng, đeo biển số quân đội, tem đăng kiểm quân đội, sổ đăng kiểm giả… Ở nhiều dự án, công trình ban ngày xe vào công trường thì đúng tải, nhưng ban đêm thì từng đoàn xe quá tải nườm nượp vào công trường, gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, giám sát.
Để giải quyết triệt để nạn xe quá tải trên đường cao tốc và các tuyến BOT, Tổng cục Đường bộ  cho biết đang tiến hành kết nối dữ liệu từ trạm cân về Tổng cục để mọi dữ liệu này sẽ kết nối nhằm công khai xử lý những xe vi phạm. 
Được biết từ nay đến tết Nguyên đán, Liên Bộ Công an, GTVT và các địa phương sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện của các đơn vị, địa phương để thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm soát tải trọng xe. 

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.