207 Spider – Xe đua Le Mans của Peugeot
(AutoNet) - Chiếc 207 Spider với những hoán cải là sản phẩm mà Peugeot đem tới trình diễn ở Paris lần này và sau đó là giải đua Le Mans huyền thoại
Peugeot đang thực hiện chiến dịch lăng - xê hết sức rầm rộ cho mẫu xe 207 mới của mình. Đầu tiên là những hình ảnh tuyệt đẹp và những công nghệ tương lai của 207 E-pure, “nàng Bạch Tuyết” lộng lẫy. Tiếp theo đó, ngay tại Paris Motor Show lần này là mẫu 207 Spider được biến tấu ngoạn mục để trở thành chiếc xe cho giải đua danh tiếng, 24 Hours Leman. Tuy nhiên, những cải tiến của họ đều mang tính hiện thực cao, cho thấy đây không chỉ là những chiếc concept không tưởng.
Thiết kế khí động học
Phát triển từ nguyên mẫu là chiếc concept 20Cup nhưng 207 Spider được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh và động cơ đặt ngang ở phía sau. Thiết kế thân xe đạt đến độ tinh xảo và hoàn hảo về tính năng khí động học trong khi vẫn đảm bảo yêu cầu về mặt thẩm mỹ. Kính chắn gió được bỏ đi và đương nhiên cửa xe cũng không còn. Khoang xe chỉ còn 2 chỗ ngồi tách biệt như ở những chiếc F1. Nổi bật trên nền trắng thanh khiết là một mảng sơn đỏ viền đen chạy dọc từ phía trước ra phía sau. Các màu này phối hợp với nhau tạo nên sự mạnh mẽ đậm chât thể thao.
Hai bộ khuếch tán không khí, một ở phía trước và một ở phía sau, kết hợp với gầm xe rộng và phẳng tăng cường sự bám đường của xe ở tốc độ cao. Thiết kế phần đuôi xe mang đầy đủ đặc tính của một chiếc xe đua Le Mans, phẳng và dốc đứng. Điều này gợi nhớ phần nào tới những chiếc prototype thập niên 70 với nắp ca - pô phía sau ngắn và không sử dụng cánh đuôi.
Động cơ và hộp số
Động cơ THP có dung tích 1.6 lít, 16 van EP6 DTS được thiết kế giống với chiếc 207 RC tương lai. Đây là động cơ tiêu chuẩn riêng hệ thống nạp và thải khí được cải tiến cho phù hợp với mục đích sử dụng. Với hệ thống tăng áp đôi, tỷ số nén của động cơ đạt được là 10.5:1. Tuy dung tích động cơ bé nhưng nhờ những công nghệ trên nên công suất cực đại lên tới 175 mã lực và mô - men xoắn cực đại là 240 Nm ở tốc độ vòng tua máy là 1600 vòng/phút (hoặc 4500 vòng/phút), tạo nên sức bứt phá tốt và khả năng phản xạ nhanh nhạy với nhiều tình huống.
Sử dụng khớp ly hợp của 207RC, trang bị đĩa ly hợp bằng kim loại chịu ma sát cao, hộp số của 207 Spider có 6 cấp với nút bấm chuyển số tích hợp trên vô - lăng. Do vậy, người lái sẽ làm chủ các tình huống sang số đồng thời có thế tập trung hơn vào việc điều khiển chiếc xe.
Khung xe, hệ thống treo và các bộ phận khác
Khung xe được định hình bằng kết cấu ống thép gồm 3 phần chính giúp cho việc sửa chữa dễ đàng hơn. Tuân thủ những quy định về an toàn cho người lái, kết cấu của xe, gồm khung xe, thanh ổn định phía trước và phía sau, hộp hấp thụ xung lực và cột lái) đều đáp ứng các tiêu chuẩn về xe thể thao của IAF. Với thanh xoắn kép phía trước và phía sau kết hợp cùng lò xo giảm chấn, chiếc xe đảm bảo sự ổn định cần thiết với bất kỳ tốc độ nào.
Với những linh kiện do Bosch cung cấp, hệ thống điện của 207 đã được cải tiến để tăng tính phù hợp với loại xe này đồng thời cũng được mã hóa tốt hơn để chống lại những xâm nhập thay đổi không được phép. Máy tinh trung tâm của xe sẽ liên tục ghi nhận các thông số hoạt động của động cơ. Những thông số đó sẽ được sử dụng cho quá trình đánh giá, nghiên cứu kỹ thuật động cơ, góp phần hoàn thiện hơn cho chiếc xe.
Không ai có thể phủ nhận vẻ đẹp lạ lùng của chiếc 207 Spider này. Với những thay đổi trong thiết kế, cải tiến trong động cơ, 207 Spyder đang là hy vọng của Peugeot tại Paris Motorshow và cả giải đua Le Mans năm nay.
-
Huy Anh
Chùm ảnh Peugeot 207 Spider












