2023 - năm bận rộn của “những cô gái kim cương”

2023 - năm bận rộn của “những cô gái kim cương”
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bước sang năm 2023, Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường việc trẻ hóa lực lượng, tìm kiếm các nhân tố mới để kế thừa và phát huy tối đa sức mạnh hướng đến các nhiệm vụ quan trọng như vòng loại Olympic (tháng 4), SEA Games 32 (tháng 5) và lần đầu tiên tham dự đấu trường thế giới tại World Cup 2023 (tháng 8).

Vượt qua “bão tố”

Bước vào năm 2022, đại dịch COVID-19 vẫn còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhân loại, cuộc sống bị đảo lộn và con người phải kiên cường đấu tranh với dịch bệnh. Đứng trước những khó khăn ấy, bóng đá Việt Nam vẫn mang đến cho người hâm mộ những cảm xúc “vui sao nước mắt lại trào”. Có lẽ câu chuyện sẽ phải bắt đầu từ “những cô gái kim cương” bóng đá Việt Nam trong hành trình đi tìm giấc mơ World Cup. Chẳng mấy ai dám tin, gần 2/3 thành viên của Đội tuyển nữ Việt Nam dính phải COVID-19 trong chuyến tập huấn tại Tây Ban Nha lại có thể làm nên hết bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Vượt qua vòng loại, họ rơi vào bảng đấu với những đối thủ lớn của bóng đá châu Á. Nhưng bằng tinh thần chiến đấu quả cảm, bằng một nghị lực phi thường, thầy trò Huấn luyện viên Mai Đức Chung đã đánh bại Thái Lan ở trận play-off, để rồi hạ nốt Đài Loan (Trung Quốc) mang về tấm vé chính thức đến Vòng chung kết World Cup 2023.

Các cô gái Việt Nam xứng đáng với những lời tụng xưng, bởi họ đã biến những thách thức, biến cả sự sợ hãi thành thứ vũ khí để chiến đấu và chiến thắng. Chưa dừng lại, cũng tập thể ấy nhưng thiếu đi một vài gương mặt thân quen, lại tiếp tục viết lên lịch sử khi mang về tấm Huy chương Vàng thứ 7 trong lịch sử SEA Games 31 được tổ chức trên sân nhà, qua đó khẳng định vị thế số 1 khu vực.

Năm 2023, bóng đá nữ Việt Nam sẽ đối diện với những thách thức cực đại nhưng cũng vinh dự và rất đỗi tự hào khi tham dự đấu trường World Cup và quyết tâm bảo vệ ngôi hậu tại SEA Games 32 diễn ra ở Campuchia.

Những ngày bận rộn

Theo kế hoạch của năm 2023, Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ tập trung vào ngày 12/3/2023, với khoảng 30-32 cầu thủ chuẩn bị cho vòng loại Olympic 2024. Vòng loại này sẽ diễn ra vào cuối tháng 3, tháng 8 và tháng 12/2023.

Vậy nên, vòng loại Olympic là cơ hội để tuyển nữ Việt Nam cọ xát, rèn luyện, nâng cao trình độ. Kế tiếp, đội sẽ có chuyến tập huấn ở Nhật Bản trong khoảng 20 ngày và tham dự 3-4 trận giao hữu với các câu lạc bộ nữ thuộc xứ sở hoa anh đào.

Trong tháng 5/2023, Đội tuyển nữ sẽ dự SEA Games 32 tại Campuchia. Nhiệm vụ mà Huấn luyện viên Mai Đức Chung hướng tới là góp mặt ở trận chung kết. Nếu mọi chuyện diễn ra thành công, Đội tuyển nữ Việt Nam kỳ vọng có thể bảo vệ tấm Huy chương Vàng SEA Games như các đại hội diễn ra trước đó.

Ngay sau đó, tuyển nữ Việt Nam sẽ tham dự chuyến tập huấn tại Đức trong vòng 15 ngày trước khi tham dự World Cup nữ 2023. Tại Đức, đội sẽ được cọ xát với các đội bóng mạnh tại đây. Theo VFF, tuyển nữ Việt Nam đã liên hệ với Liên đoàn Bóng đá Đức trong việc thi đấu giao hữu với Đội tuyển Đức. Ngoài ra, đội sẽ cọ xát với câu lạc bộ Frankfurt trong đợt tập huấn này.

Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ sớm di chuyển sang New Zealand để thích nghi với điều kiện sân bãi, khí hậu. Theo đó, VFF đang làm việc với Liên đoàn Bóng đá New Zealand để có trận giao hữu.

Tiếp đến, tuyển nữ Việt Nam còn cọ xát với Đội tuyển Tây Ban Nha cũng như lên kế hoạch đấu chủ nhà Australia trước khi World Cup 2023 bắt đầu. Đội tuyển nữ Đức hiện xếp số 3 thế giới trên bảng xếp hạng FIFA. Trong khi đó, tuyển nữ Tây Ban Nha đang xếp hạng 6 thế giới.

Ghi danh bóng đá Việt Nam với thế giới

Sau khi đến New Zealand dự lễ bốc thăm và khảo sát thực địa, Huấn luyện viên Mai Đức Chung khẳng định, tại World Cup, tất cả các đối thủ đều rất mạnh, vì thế ông xem đây là cơ hội để Việt Nam rèn luyện, học hỏi và tích luỹ kinh nghiệm. “Không dễ để có thể mời được các đối thủ mạnh như vậy sang thi đấu cùng Việt Nam. Thế nhưng, lần này chúng ta có cơ hội để thi đấu cùng họ, đó là điều hạnh phúc nhất. Chúng ta chưa thể đạt thành tích cao lúc này, nhưng đội tuyển sẽ cố gắng phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao để đạt được các yêu cầu đề ra về chuyên môn”, ông nói.

Huấn luyện viên Mai Đức Chung cũng cho biết thêm, thời gian sắp tới, ban huấn luyện sẽ lựa chọn nhiều gương mặt mới có khả năng chuyên môn tốt lên đội tuyển. “Hi vọng các bạn đang thi đấu cho các câu lạc bộ cũng sẽ nỗ lực thể hiện thật tốt. Đây là niềm vinh dự của đội tuyển quốc gia. Trên bản đồ bóng đá nữ thế giới hiện nay đã có tên Việt Nam và vừa qua trong các cuộc họp cùng FIFA và tất cả các đội, Tổng Thư ký FIFA cũng đã giới thiệu Đội tuyển nữ Việt Nam tới bạn bè thế giới.

Tôi rất tự hào và phấn khởi, mong rằng niềm tự hào này sẽ lan toả tới tất cả vận động viên. Đây là dịp để chúng ta thể hiện! Chúng ta có thể thua về tầm vóc, thể lực nhưng không thể thua về ý chí, tinh thần. Chúng ta sẽ quyết tâm thi đấu để đạt được yêu cầu huấn luyện và kỳ vọng của các cấp lãnh đạo, bộ, ban, ngành và người hâm mộ bóng đá trên cả nước và quốc tế” - ông Chung khẳng định.

Năm 2023 sẽ là một năm bận rộn với bóng đá nữ Việt Nam. Tất cả đã sẵn sàng. “Năm tới, nhiệm vụ của đội tuyển nữ Việt Nam sẽ rất nhiều nhưng mong rằng các bạn sẽ tập trung và hoàn thành tốt các nhiệm vị trọng tâm được đề ra”, Huấn luyện viên Mai Đức Chung nhắn nhủ tới các học trò.

Tại vòng bảng FIFA World Cup 2023, Đội tuyển nữ Việt Nam nằm tại bảng E với các đối thủ Mỹ, Hà Lan và đội thắng ở bảng A vòng play-off liên lục địa. Thủ tướng Jacinda Ardern khi sang thăm Việt Nam đã khẳng định New Zealand sẽ đón tiếp và tạo các điều kiện cho Đội tuyển nữ Việt Nam như là một đội chủ nhà tại đây và nữ Việt Nam sẽ nhận được sự cổ vũ nhiệt tình từ những người dân New Zealand. “Chúng tôi sẽ không chỉ là nước chủ nhà tại giải đấu này, mà chúng tôi sẽ còn là những người hâm mộ cuồng nhiệt của các cô gái Việt Nam”, Thủ tướng New Zealand khẳng định.

Vòng chung kết World Cup nữ 2023 sẽ được tổ chức tại Australia và New Zealand từ ngày 20/7 đến 20/8/2023 trên 10 sân đấu. 10 địa điểm thi đấu được bố trí tại hai quốc gia, trong đó 4 địa điểm tại New Zealand và 6 địa điểm tại Australia.

Để chuẩn bị cho FIFA World Cup 2023, các bộ phận chức năng của FIFA và hai quốc gia đăng cai đã được thành lập từ năm 2019 với sự tham gia của 1,5 triệu cán bộ và tình nguyện viên. Sự kiện lần này là sự hợp tác quan trọng giữa FIFA và hai quốc gia Australia, New Zealand. Cơ sở hạ tầng, thiết bị tập luyện tại các địa điểm thi đấu được Chính phủ hai quốc gia đầu tư bài bản, hiện đại và sẽ được sử dụng lâu dài vì sự phát triển của bóng đá nữ.

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đưa danh sách 6 nữ cầu thủ được kỳ vọng sẽ toả sáng tại giải bóng đá nữ lớn nhất hành tinh – FIFA Women’s World Cup Australia/New Zealand 2023. Đội trưởng Đội tuyển nữ Việt Nam Huỳnh Như vinh dự được AFC lựa chọn cùng với các tên tuổi lớn của bóng đá nữ như Sam Kerr (Australia), Wang Shanshan (Trung Quốc), Saki Kumagai (Nhật Bản), Ji So-Yun (Hàn Quốc). Đánh giá về tiền đạo của Đội tuyển nữ Việt Nam, AFC viết: “Thành tích lần đầu tiên giành quyền tham dự FIFA Women’s World Cup của Đội tuyển Việt Nam có dấu ấn rất lớn của Huỳnh Như, người đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của bóng đá tại quốc gia Đông Nam Á này… Cầu thủ 30 tuổi này đã nhiều lần khoác áo đội tuyển quốc gia từ năm 2011 và có những bàn thắng quan trọng đưa Đội tuyển nữ Việt Nam đạt được những thành công nối tiếp nhau”.

Tuy nhiên, đứng trước một sân chơi lớn và hoàn toàn mới lạ, AFC cũng nhận định Huỳnh Như và Đội tuyển Việt Nam sẽ cần nỗ lực nhiều hơn. “FIFA Women’s World Cup sẽ là thử thách ở một cấp độ hoàn toàn khác biệt, Đội tuyển Việt Nam sẽ cần có những cầu thủ như Huỳnh Như với trạng thái tốt nhất để tạo thành sức mạnh chiến đấu tại Australia và New Zealand trong năm 2023 tới đây”.

Các chiến dịch hướng đến FIFA Women’s World Cup 2023 đã bắt đầu được khởi động, Đội tuyển Việt Nam sẽ còn 1 năm để chuẩn bị cho các trận đấu ở đẳng cấp thế giới. Đây sẽ là cơ hội và trải nghiệm quý giá để các cô gái vàng tiếp cận gần hơn với bóng đá thế giới, từ đó học hỏi và tích luỹ kinh nghiệm cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

Đọc thêm

Nữ HLV gặt hái nhiều thành công nhờ tình yêu cầu mây mãnh liệt

HLV Trần Thị Thu Hoài là 1 trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023
(PLVN) - Huấn luyện viên Bộ môn Cầu mây, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao Hà Nội Trần Thị Thu Hoài đạt Huy chương Vàng Vô địch thế giới năm 2013, 2016, 2022 cùng nhiều Huy chương tại các giải ASIAD, Vô địch châu Á… Gần đây nhất, Thu Hoài được vinh danh là 1 trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.

Nghệ An "giải cơn khát vàng" ở nội dung cầu mây đồng đội đôi nữ

Niềm vui chiến thắng đạt HCV đầu tiên cho Đoàn cầu mây Nghệ An
(PLVN) - Nghệ An là một trong những trung tâm thể thao huấn luyện nên những VĐV cầu mây giỏi và cũng đã có nhiều tuyển thủ cống hiến và đạt thành tích cao cho đội tuyển nước nhà. Tuy nhiên, tại mùa giải Vô địch cầu mây Quốc Gia năm nay, phải đến tận ngày cuối cùng nụ cười mới đến với ban huấn luyện và những tuyển thủ nữ xứ Nghệ sau chiến thắng trận Chung kết đồng đội đôi nữ trước Hà Nội để "giải cơn khát vàng" của đội tuyển.

Các chàng trai cầu mây Hà Nội lên ngôi vô địch ở nội dung đội tuyển đôi nam

Tuyển cầu mây nam Hà Nội xuất sắc giành HCV nội dung đội tuyển đôi nam
(PLVN) - Đội tuyển cầu mây nam Hà Nội là đội tuyển có lực lượng hùng hậu và đồng đều về chuyên môn nên trong tất cả các nội dung của cầu mây nam tại giải Vô địch cầu mây Quốc Gia năm nay đều có sự góp mặt của những chàng trai đến từ Thủ Đô. Sau 2 tấm HCV ở nội dung đồng đội 3 nam và 4 nam thì một lần nữa ở nội dung đội tuyển đôi nam đã lại ghi thêm dấu ấn lên bảng thành tích vàng của giải.