Báo cáo về Thị trường Xe hơi uy tín của Scotia Economics – bộ phận nghiên cứu thị trường của Scotia Bank, Canada nhận định rằng, thị trường xe hơi 2010 sẽ là sân chơi mà các nước thứ ba – một cách gọi khác của các nước đang phát triển – làm bá chủ.
Từ những tín hiệu thực tế
Năm 2009 qua đi có thể được coi là một trong những năm tồi tệ nhất của ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu. Không chỉ là việc hai đại gia General Motors và Chrysler rơi vào tình trạng “bảo hộ phá sản”, không chỉ bởi việc khai tử một loạt thương hiệu đình đám như Saturn hay Pontiac, mà còn là việc doanh thu toàn cầu sụt giảm trầm trọng.
Tuy vậy, một điểm đáng lưu ý trong thị trường xe hơi năm 2009 chính là sự lên ngôi của thị trường Trung Quốc khi quốc gia này lần đầu tiên vượt qua Mỹ và trở thành thị trường xe hơi lớn nhất trên thế giới. Nếu tính cả doanh số xe hơi, xe tải (hạng trung và hạng nặng), riêng trong năm 2009 Trung Quốc đã bán được 13,6 triệu xe, trong khi đó, con số này ở Mỹ chỉ là 10,7 triệu chiếc.
Đến những dự báo khả quan
Bước vào năm 2010, Báo cáo về Thị trường Xe hơi uy tín của Scotia Economics – bộ phận nghiên cứu thị trường của Scotia Bank, Canada đã đưa ra những tín hiệu khả quan của việc phục hồi ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu, đồng thời cũng đưa ra nhận định rằng, thị trường xe hơi 2010 sẽ là sân chơi mà các nước thứ ba – một cách gọi khác của các nước đang phát triển – làm bá chủ.
Sự hồi phục theo quy luật của thị trường xe hơi bắt đầu vào mùa xuân năm 2009 và sẽ quay trở lại với quỹ đạo của nó trong năm mới 2010. Những thị trường mới nổi lên Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil sẽ là những quốc gia đi tiên phong. Tuy vậy, những thị trường lâu đời cũng sẽ có cơ hội đạt được mức tăng trưởng hai con số vào năm 2010 mà tiêu biểu là thị trường Hoa Kỳ.
Ông Carlos Gomes, chuyên gia kinh tế cấp cao của Scotia Economics cho hay: “Thị trường xe hơi thế giới sẽ tiếp tục được hỗ trợ từ chính sách tài chính tiền tệ khổng lồ và đồng bộ cũng như kích thích về nguồn vốn. Chính những nhân tố này đã giúp phục hồi nền kinh tế toàn cầu, trong đó còn bao gồm cả việc đẩy mạnh việc hỗ trợ vay mua xe trên toàn thế giới”.
“Trên thực tế, chúng tôi ước tính rằng, mặc dù việc vay mua xe tại các thị trường lớn chạm đáy vào quý đầu của năm 2009, nhưng đã dần có những dấu hiệu tích cực bất chấp khủng hoảng của thị trường tín dụng toàn cầu và việc tỉ lệ lãi suất thâm hụt” – Ông Gomes nói thêm.
Theo bản báo cáo, việc cải thiện tình hình tín dụng và việc kinh tế thế giới tăng trưởng 3% sẽ giúp cho thị trường xe hơi trong năm 2010 lấy lại được một nửa thị phần đã mất trong hơn hai năm qua, làm tiền đề cho việc xác lập doanh số kỉ lục năm 2011.
Cũng theo ông Gomes, thị trường xe hơi sẽ được cải thiện thông qua việc tăng thu nhập, lượng cầu bị kìm nén và việc đưa ra những mức giá mới hấp dẫn hơn. Thu nhập từ những ngành thuộc tư nhân đã tăng đáng kể từ tháng 4 năm 2009 và mức trợ cấp thất nghiệp đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 9/2008.
Tại thị trường Canada, các loại xe second-hand hiện đang có giá cao hơn 19% so với năm ngoái. Việc củng cố giá của các loại xe này cũng sẽ khuyến khích các hộ gia đình đổi xe mới. Việc “đổi xe cũ lấy xe mới” là một mảng quan trọng hơn trong thị trường Canada và sẽ đóng góp vào lượng tiêu thụ 1.53 triệu xe năm 2010, cao hơn con số 1.45 triệu xe trong năm 2009. Carlos Gomes nhận định: “Trung bình 7% xe ở Canada được thay mới hàng năm. Mặc dù vậy, con số này đã xuống dưới mức 6% vào năm 2009 do khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã làm cho người dân Canada thắt chặt hầu bao và tiếp tục gắn bó với chiếc xe cũ của mình”.
Gần đây, viễn cảnh lạc quan của nền kinh tế đã nâng cao lòng tin của các hộ gia đình ở Canada lên hơn 50% so với thời kì cuối năm 2008, rất nhiều hộ gia đình đã bắt đầu quay lại với các nhà bán lẻ xe hơi.
Những điểm sáng ở thế giới thứ 3
Điểm sáng trong thị trường xe hơi năm 2010 sẽ vẫn tiếp tục là Trung Quốc khi mà năm 2009, nước này đã vượt qua Hoa Kỳ trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Lượng ôtô bán được ở Trung Quốc trong năm 2009 vượt trội tới 40%. Điều này được định hướng bởi các chính sách hỗ trợ của chính phủ bao gồm giảm thuế từ 10 xuống 5% cho các loại ôtô tiết kiệm nhiên liệu có động cơ dưới 1.6 lít. Các chính sách ưu đãi của chính phủ, mức thu nhập ngày một tăng và tỉ lệ nhập khẩu thấp sẽ giúp tăng doanh thu trong năm 2010. Ông Yasuaki Hashimoto – chủ tịch bộ phận đầu tư của Nissan cho hay: “Thị trường Trung Quốc có tiềm năng rất lớn vì Trung Quốc chỉ mới bắt đầu giai đoạn hiện đại hóa”.
Ấn Độ cũng là một trong những quốc gia đang lên trong thị trường xe hơi toàn cầu. Doanh thu bán ôtô tại Ấn Độ đạt kỷ lục 1,4 triệu chiếc trong năm 2009 với mức tăng ấn tượng trong nửa cuối năm cùng với tốc độ phát triển GDP cao nhất kể từ đầu năm 2008. Từ trước đến nay, khoảng 80% số ôtô bán ra tại Ấn Độ, bên mua đều được hỗ trợ về mặt tài chính. Tuy nhiên, khủng hoảng tín dụng toàn cầu đã dẫn tới sự suy giảm đáng kể việc cho vay mua ô tô trong đầu năm 2009.
“Ngành thương mại xe hơi đã bắt đầu mang về thu nhập trong những tháng gần đây, kết hợp với việc giảm lãi xuất, hiện nay ngành này đã chiếm đến 75% tổng thu nhập tài chính ở Ấn Độ. Viễn cảnh về việc xe hơi bán ra mạnh đã giúp cho nhiều tập đoàn xe hơi nước ngoài tăng cường sự hiện diện của họ tại thị trường này” - ông Gomes kết luận.