200m đường nhựa đầu tiên tại Việt Nam được làm từ phế liệu

Thảm đường từ rác thải nhựa tại Khu công nghiệp DEEP C.
Thảm đường từ rác thải nhựa tại Khu công nghiệp DEEP C.
(PLVN) - 200m đường nhựa đầu tiên tại Việt Nam được làm từ phế liệu nhựa, rác thải nhựa vừa được đưa vào sử dụng tại Khu công nghiệp (KCN) DEEP C, đã mở ra triển vọng mới cho “bài toán” rác thải nhựa…

Kỳ vọng thay thế 8-10% nhựa đường

Dow và Khu công nghiệp DEEP C vừa hoàn tất xây dựng đoạn đường giao thông được gia cố bởi nhựa tái chế đầu tiên tại KCN DEEP C tại Hải Phòng. Đây là kết quả hợp tác giữa Dow và DEEP C nhằm mang lại những giải pháp đổi mới, sáng tạo để giải quyết vấn đề rác thải nhựa và thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn của Việt Nam. 

Dự án là 1 trong 5 sáng kiến về phát triển kinh tế tuần hoàn được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trình Thủ tướng đã đi vào thực hiện.

Đoạn đường 200m hoàn tất đầu tiên được khánh thành dưới sự chứng kiến của các lãnh đạo Dow và DEEP C, Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam Paul Jansen và lãnh đạo UBND Hải Phòng.

Đoạn đường 200m mới được thảm tiếp nối đoạn đường thảm nhựa bằng công nghệ thông thường và mặt đường hầu như không có sự khác biệt. Bà Mai Hà Thanh Uyên, Giám đốc Phát triển bền vững khu vực Đông Nam Á, Công ty Dow Chemical Việt Nam cho biết, rác thải nhựa dùng để làm đường là loại không thu gom, tái chế được, nên ý nghĩa dự án này rất cao. 

Đặc biệt quy trình rất đơn giản, không cần có sự thay đổi về công nghệ. Nguồn rác thải nhựa sinh hoạt tái chế chủ yếu là bao bì nhựa dẻo như màng polyethylene, do Công ty Môi trường Đô thị Hải Phòng cung cấp. Rác thải nhựa được làm sạch, phơi khô và nghiền nhỏ trước khi trộn với nhựa đường asphalt ở 150 – 180 độ C. Ở nhiệt độ này, nhựa bị nóng chảy hoàn toàn, hòa với nhựa đường, giúp nâng cao độ bền cho con đường. 

Về chất lượng của đường làm từ rác thải nhựa, trước khi trải nhựa đường thực tế, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã thực hiện hai thí nghiệm với kết quả đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và an toàn của Việt Nam. 

Đại diện Dow cho rằng, tỷ lệ rác thải nhựa sẽ thay thế khoảng 8-10% nhựa đường và với đường rộng 6m, dày 6cm, trung bình mỗi km đường sẽ tiêu thụ khoảng 4 tấn rác thải nhựa…

Khả năng nhân rộng?

Ông Ekkasit Lakkananithiphan, Tổng Giám đốc Dow Việt Nam cho biết, Dow đang phát triển các ứng dụng mới cho rác thải nhựa sinh hoạt để thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, tạo giá trị cho nhựa và giảm thiểu rác thải ra môi trường.

“Dự án này cho thấy sự hợp tác ấn tượng giữa các bên liên quan trong chuỗi giá trị, gắn kết chính quyền địa phương, nhà đầu tư hạ tầng, nhà cung cấp asphalt, đơn vị thu gom rác thải và ngành khoa học vật liệu cùng phối hợp giải quyết vấn đề về rác thải nhựa”, ông Ekkasit nhấn mạnh.

Theo ông Bruno Jaspaert, Tổng Giám đốc KCN DEEP C, việc triển khai đoạn đường đầu tiên từ rác thải nhựa này là dấu mốc quan trọng trong tiến trình trở thành KCN sinh thái đi đầu tại Việt Nam của DEEP C: “Những con đường mới, bền hơn và an toàn hơn này không chỉ đem lại lợi ích cho DEEP C và các DN tại KCN của chúng tôi mà còn phát đi thông điệp mạnh mẽ về bảo vệ môi trường khi mà quản lý rác thải nhựa đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của Việt Nam”.

Ông Bruno cho biết giai đoạn tiếp theo của dự án sẽ được hoàn thành trong tháng 11 năm nay, với tổng chiều dài đoạn đường từ rác thải nhựa đạt 1,4 km. Đoạn đường này sẽ chuyển hóa tổng cộng 6.5 tấn bao bì nhựa dẻo thay vì trở thành rác thải hoặc bị chôn lấp trong các bãi xử lý rác; tương đương với hơn 1,7 triệu bao bì nhựa dẻo.

Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch Hội đồng DN vì sự phát triển bền vững (VBCSD), ông Nguyễn Quang Vinh nhận định, dự án này là một ví dụ tiêu biểu cho sự đồng hành giữa DN và Chính phủ trong chiến lược phát triển bền vững nói chung và là sự hưởng ứng kịp thời lời kêu gọi của Thủ tướng về chống rác thải nhựa nói riêng. “Mô hình này nên được nhân rộng”, ông Vinh nói.

Chưa có tính toàn về hiệu quả kinh tế khi tiết kiệm được từ 8-10% nhựa đường so với công phân loại, rửa, phơi khô, nghiền nhỏ rác thải nhựa khi sử dụng rác thải nhựa làm đường, song hiệu quả về môi trường là điều mà ai cũng nhìn thấy. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Khởi công cầu đi bộ qua sông Sài Gòn

Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn kết nối Công viên Bến Bạch Đằng, quận 1 với Công viên bờ sông Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức.
(PLVN) - Ngày 29/3, TP HCM khởi công dự án xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn, kết nối Công viên Bến Bạch Đằng (quận 1) với Công viên bờ sông Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức). Dự án có tổng mức đầu tư ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng.

Bình Định khánh thành dự án Hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh, TP. Quy Nhơn

Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Chí Dũng cùng lãnh đạo tỉnh Bình Định và chủ đầu tư cắt băng khánh thành Dự án
(PLVN) -  Chiều ngày 27/3, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ khánh thành dự án Hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Chí Dũng. Đây là công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai có tầm quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Quy Nhơn.

Dùng ván gỗ kê dưới mố cầu Rác tránh hư hỏng lan rộng

Cơ quan quản lý đường bộ sử dụng nhiều tấm ván gỗ chèn dưới phần mố cầu Rác bị hư hỏng. Ảnh: PV
(PLVN) -Trong thời điểm chờ sửa chữa sự cố hư hỏng mố cầu Rác trên tuyến Quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh, cơ quan quản lý đường bộ đã cho kê các tấm ván gỗ tạm thời nhằm giảm xung kích khi phần bê tông bản cánh dầm cầu bị vỡ, tránh hư hỏng lan rộng.

Thúc đẩy hợp tác toàn diện trên lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam - Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác toàn diện trên lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam - Trung Quốc
(PLVN) - Vừa qua, trong các ngày 24-26/3/2025, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trần Hồng Minh dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Trung Quốc. Tiếp đón Đoàn công tác có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc Lưu Vỹ. Tại đây hai bên đã có những trao đổi nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải của hai nước.

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia
(PLVN) - Hưởng ứng năm An toàn giao thông (ATGT) 2025, sáng 26/3, tại Cổng Công viên Thống Nhất (mặt đường Trần Nhân Tông, TP Hà Nội), Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT TP Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và Công an TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức sự kiện phát động toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và ra quân các hoạt động của thanh niên Thủ đô thực hiện Đề án Tuổi trẻ Thủ đô tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT giai đoạn 2022 – 2025.

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương
(PLVN) -  Nhằm bảo đảm việc tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp giấy phép lái xe (GPLX) không bị gián đoạn và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục GPLX, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Dương thông báo các điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trên địa bàn toàn tỉnh.