2008 Star Raider – Cruiser phong cách chopper

(AutoNet) - Sự dấy lên của phong trào custom bike đã không thoát khỏi tầm mắt của Star Motocycles. Đó là lý do tại sao, 2008 Raider là một chiếc cruiser mang phong cách chopper.

Từ khi các thuật ngữ như Biker Build-Off, OCC, và West Coast Choppers thâm nhập vào tiếng lóng hiện đại, sự dấy lên của phong trào custom bike đã không thoát khỏi tầm mắt của Star Motocycles. Đó là lý do tại sao, xuất thân từ dòng cruiser cổ điển nhưng 2008 Raider lại mang trên mình một phong cách chopper trẻ trung và hiện đại. 
 
1.jpg

Trong nỗ lực mở rộng dòng xe của mình từ những chiếc cruiser cổ điển đến các kiểu dáng lấy cảm hứng từ custom chopper, Star Motorcycles đã kéo tai lái của Raider nghiêng hơn về phía sau. Góc nghiêng 40 độ đạt được nhờ một góc nghiêng của càng trước so với khung xe 34 độ và một góc điều chỉnh dây phanh 6 độ. Hệ thống này sẽ khiến càng trước gần hơn với trục lái, cho phép Star vặn tay lái của chiếc xe xuống nhằm tăng khả năng xử lý mà không làm mất đi tính ổn định đều đặn. Góc nghiêng của phuộc đủ để mang đến cho Raider một chút hấp dẫn của chopper. Mặc dù Star nhằm mục đích sản xuất một chiếc xe máy trông giống chopper nhưng một trong những mục tiêu của hãng là đảm bảo chiếc xe này sẽ không phải hy sinh khả năng vận hành.

Càng trước mạ crôm dạng lồng nhau với các ống dài 46mm và đường di chuyển 5,1 inch giữ lấy bánh xe 5 chấu 21 inch khỏe khoắn và lốp cao su Metzeler ME880 120/70. Star đã tìm cách tăng kích cỡ lốp trước của Raider và làm nó mảnh đi theo kiểu chopper chứ không giữ lại thiết kế lốp xe rộng và có đường kính nhỏ truyền thống trên những chiếc xe máy cổ điển. Calip phanh đơn khối ôm chặt phanh đĩa kép thủy lực 298mm làm trọn vẹn thiết kế đầu xe phía trước.

2.jpg

Hệ thống phanh sau được làm cao hơn và rộng hơn so với những chiếc cruiser trước đó. Bố phanh tỏa tròn Metzeler 210mm không quá lớn so với tiêu chuẩn custom, nhưng lại một lần nữa, Star tìm kiếm một sự cân bằng giữa kiểu dáng và khả năng xử lý. Bánh xe custom 5 chấu 18 inch mạ crôm vừa vặn trong bộ vành nhôm đúc. Một giảm xóc đơn với đường di chuyển 3,5 inch được gắn theo chiều ngang và che khuất tầm mắt, gợi nhớ đến Softails của H-D. Một đặc điểm đáng chú ý nữa ở phía sau là phanh đĩa đơn 310mm giúp cho chiếc cruiser 313 kg này dễ dàng dừng bánh.

Raider được trang bị động cơ lớn nhất trong dòng cruiser của Star. Động cơ V-Twin 48 độ 1854cc làm mát không khí lấy từ 2007 Roadliner và có kích cỡ nhỏ hơn một ít so với Honda VTX 1800. Star hy vọng sự thuận lợi về kích cỡ này có thể biến thành doanh số bởi vì trong bản phân tích xu hướng thị trường của hãng, lý do thứ hai khiến nhiều người mua custom là vì kích cỡ động cơ. Thể tích 1845 phân khối của Raider được cho là sẽ đạt tới mô-men xoắn tối đa tại 2500 vòng/phút và công suất cực đại tại 4500 vòng/phút. Vận hành của hệ truyền động được lợi từ một hộp khí 3,5 lít dấu ở phía sau bình xăng. Động cơ trang bị hệ thống phun nhiên liệu điện tử vòi kép do máy tính điều khiển với một cảm biến vị trí bướm ga. Cảm biến này được phát triển để nhận hỗn hợp khí tốt nhất, vận hành 4 van do cần đẩy kích hoạt và hai bộ phận đánh lửa cho mỗi xi lanh. Xi lanh vẫn có cùng kích cỡ như của Roadliner với tỷ số nén 9,48:1.

3.jpgHệ truyền động bao gồm một hộp số 5 cấp với khớp ly hợp ướt. Ống xả 2-1-2 gồm hai bộ xúc tác. Ngoài ra, nó còn có một Van công suất xả nhằm tăng cường mô-men xoắn sau khi đạt đến công suất tối đa, tầm 2500-3500 vòng/phút. Không rõ nó đã đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3 nghiêm ngặt hay chưa nhưng Star cố gắng đáp ứng  tiêu chuẩn EPA để có thể bán chiếc xe này tại 50 bang của Mỹ. Với động cơ 1845cc và ống xả kép mạ crom bền bỉ, âm thanh phát ra nghe cũng rất thú vị.

Các kỹ sư của Star đã kéo tay lái của Raider xuống bình xăng, kết hợp với yên xe 693mm, giúp lái xe giữ chặt tay phanh trong tư thế duỗi thẳng. Điều này cũng phù hợp với mong muốn của nhà sản xuất nhằm biến Raider từ một chiếc xe cổ điển sang phong cách chopper hiện đại. Ở những chiếc cruiser, lái xe phải ngồi cao hơn trên yên xe với cánh tay vươn xuống nắm lấy tay lái. Tuy nhiên trong Raider 2008, Star đã thiết kế một vị trí lái để lái xe có thể ngồi thấp hơn, cánh tay thẳng và người thụt về phía sau. Ngay dưới yên xe là một bình dầu có vây, gợi nhớ kiểu dáng tương tự của một chiếc Harley được sử dụng trên 2000 Rocker.

4.jpg

Đối với những người muốn chiếc xe được đánh bóng crom nhiều hơn, Raider sẽ có thêm phiên bản S với vai giảm xóc, vỏ hộp khí, xi lanh chủ, vỏ đèn pha và trục bắt tay lái mạ crom. Chiếc Raider 2008 tiêu chuẩn có giá 13.180 USD dành cho model Raven Black và thêm 200 USD nữa cho phiên bản Candy Red. Giá của Raider S là 13.780 USD với Tommy Blue và tăng lên 13.980 USD với Candy Red. Mặc dù Star đã cố gắng đáp ứng nhu cầu tùy biến chiếc xe này bằng cách tô điểm thêm nhiều chi tiết nhưng người mua xe custom luôn luôn tìm kiếm những cái khác lạ để thể hiện cá tính của mình, vì vậy hãng còn cung cấp thêm nhiều phụ kiện và đồ trang trí khác đi kèm để thỏa mãn mong muốn của "dân chơi" xe máy.

  • H.H