2007 Mini Cooper S – Hơn cả sự mong đợi
(AutoNet)- Mini 2007 là một thiết kế hoàn toàn mới với những thay đổi trong phong cách so với model 2002-6 – model được xem là một cuộc cách mạng
Đã nửa thế kỷ trôi qua nhưng chiếc Mini của BMW vẫn không mất đi vị thế của nó trong lòng người hâm mộ khắp thế giới. Và năm 2007, Mini trở lại với một thiết kế hiện đại hơn, tiện dụng và cũng lôi cuốn hơn.
Có ba cách cơ bản để lái một chiếc Mini Cooper, cách nào cũng hết sức thú vị.
Thứ nhất, bạn giả vờ làm Matt Damon trong “The Bourne Identity,”, chộp lấy tay lái và lao vù vù xuống phố như thể đang bị những kẻ ám sát đuổi theo.
Cách thứ hai là lái từ từ để tiết kiệm nhiên liệu, với khoảng 40 dặm/gallon, nhờ những động cơ mới tăng khả năng tiết kiệm thêm 15% so với model trước.
Chậm nhất nhưng không kém phần thú vị là khi bạn đi lảng vảng dọc theo đại lộ rồi sau đó lẻn vào bãi đỗ Houdini-tight, các lái xe khác sẽ vô cùng ngạc nhiên về ảo giác đó.
Chiếc Mini hiện đại của BMW là một chiếc xe phù hợp với nhiều thời đại và hiện vẫn đang bán rất chạy – gần 190.000 chiếc khắp thế giới vào năm ngoái. Trong các tài liệu lịch sử, Mini được sinh ra từ cuộc khủng hoảng dầu mỏ liên quan đến chiến tranh ở Trung Đông. Cuộc khủng hoảng Suez 1956, khi Ai Cập quốc hữu hóa kênh đào Suez và nhanh chóng bị Anh, Pháp và Israel xâm lược, đã khiến chính phủ Anh phải yêu cầu sản xuất một chiếc xe tiết kiệm dành cho những thời kỳ không ổn định.

Chiếc Mini nguyên bản năm 1959
Câu trả lời là Mini 1959. Được thiết kế bởi Alec Issigonis, chiếc xe dẫn động bánh trước này đã trở thành “người hùng” của hàng triệu những xe nhỏ đến từ Toyota, Honda và các hãng khác. Ngay sau đó, John Cooper lại biến chiếc xe đơn giản này thành quán quân thế giới trong một cuộc đua đường trường, khiến Mini trở thành một hiện tượng quốc tế.
Mini 2007 là một thiết kế hoàn toàn mới với những thay đổi trong phong cách so với model 2002-6 – model được xem là một cuộc cách mạng – nhưng hầu hết mọi người vẫn thích sự khác biệt đó.
Bên dưới lớp sơn kiểu cách, Mini đã hoàn toàn được nâng cấp. Động cơ 4 xi lanh, 1.6 lít hoàn toàn bằng nhôm, được sản xuất liên doanh giữa BMW và PSA Peugeot Citroën của Pháp, thay thế những động cơ làm bằng gang thép tầm thường của chiếc xe trước do Chrysler thiết kế và được sản xuất tại Brazil.
Xét về mặt công suất, model nguyên bản 118 mã lực (giá khởi điểm 18.700 đôla) và Cooper S siêu nạp 172 mã lực (21.850 đôla) dường như không khỏe hơn chiếc xe trước là mấy. Tuy nhiên, đặc biệt đối với Mini Cooper S, công nghệ hiện đại của động cơ – bao gồm Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp và Hệ thống điều khiển thời điểm đóng, mở các van Valvetronic của BMW – đã tạo ra một công suất ổn định mà model siêu nạp cũ không thể có được. Mômen 240Nm giữ ổn định từ 1.500 r.p.m. đến 5.000 r.p.m., nhưng khi sử dụng bộ tăng áp có thể lên tới 260Nm.
Tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu của những động cơ này là các bơm nước chỉ vận hành khi cần thiết và các bơm dầu có dòng chảy biến đổi. Với hộp số sàn 6 cấp Getrag mượt mà, model S đạt tỷ lệ tiêu thụ nhiên liệu 12,2km/l ở thành phố và 15,1km/l trên đại lộ so với 10,5/13,5 của model trước. (Model nguyên bản thậm chí còn tốt hơn với mức tiêu thụ 13,5/16,8 km/l). Hạn chế duy nhất của động cơ là tiếng ồn phát ra khi tốc độ vượt qua mức số không.
Ưu điểm của Mini chính là tối hòa hợp hai yếu tố: mức tiêu thụ nhiên liệu thấp và đặc tính công suất của một mẫu xe đua nhỏ. Dù sử dụng động cơ đặt trước và hai bánh trước chủ động nhưng nó có thể tạo mô-men xoắn lớn trong quá trình tăng tốc nhanh. Bí quyết của Mini chính là ở việc chia tỷ lệ mô men tại cấp số 1 và 2 cũng như hệ thống treo hoàn hảo đảm bảo độ cân bằng và độ bám của xe với mặt đường.
Hệ thống trợ lực lái điện tử cho cảm giác lái tốt và chính xác khi điều khiển. Mỗi khi ngồi sau vô lăng của Mini, cái cảm giác mà bạn có được không chỉ đơn giản là điều khiển một chiếc xe đơn thuần mà hơn hết đó là tinh thần mà không phải chiếc xe nào cũng mang lại được.
Cabin vẫn giữ phong cách hết sức độc đáo. Ghế ngồi chạm trổ nghệ thuật và được trang trí bằng lớp da màu hung đỏ đặc trưng của những chiếc Jaguar. Cũng giống như những chiếc xe trước, đồng hồ đo tốc độ của Mini 2007 được đặt ở cần tay lái, và các công tắc điện vẫn ở vị trí của một chiếc Mini truyền thống. Tuy nhiên, công tơ mét gắn ở giữa đã tăng kích cỡ bằng một chiếc đồng hồ treo tường và giờ đây được lắp vào hệ thống điều khiển âm thanh và màn hình navigation. Bệ trung tâm thì được làm mỏng hơn cho phép có nhiều chỗ để chân và ngăn đựng cốc được đinh vị lại để có thể đựng được những đồ uống cao hơn.
Người ta tin tưởng tuyệt đối rằng BMW sẽ làm cho Mini trở thành một chiếc xe xuất sắc, nhưng đôi khi bạn sẽ bắt gặp một vài chi tiết ngớ ngẩn. Chẳng hạn, hệ thống điều khiển âm thanh được đặt trên khe cắm đĩa CD, thế mà nút chỉnh volume, không hiểu sao, lại nằm chơ vơ phía dưới.
Và nếu cái tên Mini không gây ấn tượng cho bạn về một không gian nội thất rộng rãi thì Mini 2007 đã phần nào cải thiện được điều đó. Chỗ ngồi phía trước đủ rộng cho những người có chiều cao của một cầu thủ bóng rổ, tuy nhiên Mini vẫn là một chiếc xe hai chỗ dành cho người lớn.
Chỗ ngồi sau cũng không rộng rãi hơn là mấy, với dung tích 170 lít so với 425 của Vonswagen GTI và 595 của Honda Fit. (Đầu năm tới, Mini sẽ giới thiệu một model rộng rãi hơn gọi là Clubman, phát triển dựa trên chiếc concept Traveler; nó sẽ dài hơn 30,5 cm so với chiếc Mini tiêu chuẩn).
Chắc chắn Cooper S sẽ được trang bị những thiết bị tiêu chuẩn ấn tượng từ 6 túi khí đến bánh xe hợp kim 16 inch. Tuy nhiên, Mini cũng có thể thêm 13.000 đôla nữa cho các thiết bị lựa chọn, không kể những phụ kiện trong danh mục.
Với một bộ trang trí 100 đô cuối cùng dành cho các đường viền màu đen ở nắp capô trên lớp sơn màu sâm panh tuyệt đẹp (thêm 450 đô nữa), Cooper S sẽ có giá là 28.850 đôla. Một hệ thống treo, giàn âm thanh và hộp số tự động sẽ đẩy mức giá lên 33.700 đôla. Còn chiếc convertible Sidewalk xa xỉ có thể lên tới 40.000 đô mặc dù những chiếc mui mềm 2007 này vẫn phát triển dựa trên chiếc xe thế hệ trước.
Sẽ phải mất rất nhiều tiền để có được một chiếc xe vào loại nhỏ nhất. Tuy nhiên, nếu bỏ qua những thiết bị lựa chọn bạn sẽ có một chiếc Cooper S tuyệt đẹp trong gara với giá chỉ 27.000 đô và một model được trang bị cơ bản với giá 24.000 đô.
-
H.H







