20 năm chuẩn bị chuyến bay thẳng đầu tiên Việt - Mỹ

Tổ bay của cơ trưởng Nguyễn Hồng Lĩnh lên đường thực hiện chuyến bay đặc biệt.
Tổ bay của cơ trưởng Nguyễn Hồng Lĩnh lên đường thực hiện chuyến bay đặc biệt.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines đã thực hiện thành công chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ vào cuối tháng 11/2021 sau 20 năm chuẩn bị. Những chuyến bay thẳng này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hơn nữa giao thương giữa hai nước.

Chuyến bay lịch sử

Sau chuyến bay thẳng đầu tiên thành công, trên màn hình LED tại Quảng trường Thời đại ở trung tâm TP New York (Mỹ) – địa điểm được coi là giao lộ của thế giới đã xuất hiện những hình ảnh lộng lẫy, đầy màu sắc và ánh sáng của Vietnam Airlines cũng như hình ảnh nhiều địa danh nổi tiếng khác của Việt Nam. Thông tin về đường bay thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ cũng được giới thiệu tới đông đảo người xem có mặt tại quảng trường.

Có thể nói, để chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên mang ý nghĩa lịch sử này, Vietnam Airlines đã kỳ công, tỷ mẩn trong công tác tổ chức, mang đến cho hành khách một chuyến bay đặc biệt và đẳng cấp, tạo ấn tượng mạnh trong dân chúng.

Hiện Mỹ là một trong những nước có số lượng Việt kiều và du học sinh Việt Nam lớn nhất thế giới. Thị trường hàng không Việt - Mỹ ước đạt 1,4 triệu lượt khách vào năm 2019, tăng trưởng trung bình 8%/năm giai đoạn 2017-2019. Đây là thị trường có dung lượng đến Việt Nam lớn thứ 10 và thị trường lớn nhất chưa có đường bay thẳng đến Việt Nam trước đó.

Chuyến bay lịch sử này cũng tạo nên những “kỷ lục” thông tiền thoáng hậu mà không chuyến bay nào có được trong lịch sử ngành hàng không Việt Nam. Về công tác chuẩn bị, theo ông Lê Hồng Hà – Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, đơn vị này có hơn 20 năm chuẩn bị. Bắt đầu từ năm 2001, Vietnam Airlines đã thành lập văn phòng đại diện tại San Francisco, “nhắm” đích bay thẳng đến thị trường Mỹ. Tuy nhiên, quốc gia này yêu cầu về an toàn kỹ thuật và an ninh hàng không khắt khe bậc nhất thế giới, mức độ cạnh tranh giữa các hãng trên thị trường rất khốc liệt nên việc bay thẳng Mỹ sau hơn 20 năm mới thành hiện thực.

Cũng theo ông Hà, dịch bệnh COVID-19 là yếu tố quan trọng, tác nhân chính để Vietnam Airlines đặt quyết tâm chinh phục thị trường Mỹ trong năm 2021. CEO này chia sẻ, dịch bệnh khiến nhiều DN rơi vào khủng hoảng, các hãng hàng không toàn cầu phải tự thay đổi để thích nghi. Vietnam Airlines cũng phải gồng lên, sáng tạo, xoay xở. Lãnh đạo Vietnam Airlines thấy rằng trong nguy có cơ, việc bay thẳng Mỹ chính là một cơ hội lớn lúc này. Thế là kế hoạch bay Mỹ được Vietnam Airlines đẩy lên sớm hơn so với dự định.

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ, gần 2 năm ảnh hưởng do đại dịch, thị trường quốc tế sụt giảm rất mạnh, nguồn lực máy bay thân rộng dư thừa, xử lý bán và cho thuê đều gặp khó khăn. Tài sản lớn nhất của một hãng hàng không là đội bay nhưng phải đậu dưới đất mãi thì không thể có dòng tiền.

“Chúng tôi phải tìm mọi cơ hội để cất cánh. Việc mở thêm đường bay Mỹ sẽ giúp Vietnam Airlines tăng thêm doanh thu, giảm thiệt hại tài chính do dưa thừa nguồn lực, đồng thời đáp ứng được nhiệm vụ chính trị thiết lập cầu nối giao thông và tạo tiền đề c ho sự phát triển khi thị trường phục hồi sau COVID-19” - ông Hà nhớ lại.

Sau nhiều nỗ lực, đầu tháng 11/2021, Vietnam Airlines được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấp chứng chỉ vận chuyển hành khách, hàng hóa thường lệ đến Mỹ. Ngay sau đó, Vietnam Airlines đặt quyết tâm thực hiện chuyến bay thẳng đầu tiên đến Mỹ vào cuối tháng 11/2021. Công tác bán vé, rà soát các vấn đề an ninh, công tác chuẩn bị hậu cần được Vietnam Airlines thực hiện một cách khẩn trương.

Đến 20h57 ngày 28/11/2021, chuyến bay VN98 khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất và hạ cánh tại sân bay San Francisco lúc 19h42 ngày 28/11/2021 (giờ địa phương, tức 10h42 sáng ngày 29/11/2021 giờ Việt Nam). Tổng thời gian bay thẳng từ TP Hồ Chí Minh đến San Francisco là 13 tiếng 45 phút.

Ẩm thực riêng đặc biệt cho đường bay

Ẩm thực trên chuyến bay này là một điểm nhấn đáng chú ý, ghi dấu những “kỷ lục”. Vietnam Airlines đã rất kỳ công, tỷ mỉ và chu đáo trong việc lựa chọn món ăn. Theo Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà, thực đơn được đơn vị này thiết kế riêng cho đường bay đến Mỹ với đa dạng các món ăn.

20 năm chuẩn bị chuyến bay thẳng đầu tiên Việt - Mỹ ảnh 1

Những hành khách đầu tiên trên đường bay thường lệ Việt Nam - Mỹ.

Đặc biệt, Vietnam Airlines phối hợp cùng Đại sứ quán Mỹ, Lãnh sự quán Mỹ, Bộ Nông Nghiệp Mỹ tại Việt Nam để chuẩn bị các món ăn phục vụ hành khách. Cụ thể, phô mai, nho khô, nho tươi được lấy từ bang California; táo tươi từ bang Washington. Ngoài ra, chuyến bay còn có thêm những sản vật khác như việt quất sấy khô, hạt hồ đào, sữa hạnh nhân. Tất cả đều được chế biến tại Mỹ.

Để thêm thi vị và đẳng cấp, các món ăn đặc biệt này được phục vụ cùng rượu vang nổi tiếng của California, nơi sản xuất rượu vang số 1 của Mỹ. Đây là loại rượu mang hương thơm quyến rũ và tươi mát. Được biết, hành khách được phục vụ 2 lượt ăn chính và 1 lượt ăn nhẹ trong suốt hành trình.

Đáng chú ý, tổ bay của chuyến bay đặc biệt này không phải các phi công nước ngoài mà là các phi công người Việt Nam, trong đó cơ trưởng là ông Nguyễn Hồng Lĩnh – Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines. “Tôi đã có 38 năm gắn bó với bầu trời và khoang lái, kinh nghiệm hơn 20 nghìn giờ bay, ấy thế nhưng khi lái chiếc Boeing 787-9 hạ cánh xuống sân bay San Francisco hôm 28/11/2021, cảm xúc vô cùng khó tả, tràn ngập tự hào”, cơ trưởng Nguyễn Hồng Lĩnh nhớ lại.

Vị phi công này cho biết, chuyến bay thẳng sang Mỹ tổ bay gồm có 3 phi công, thay nhau “cầm lái”. Do tuyến bay dài hơn 14.000km nên phi công phải thay nhau nghỉ ngơi, ăn uống và ngủ. Khoang lái máy bay có đầy đủ tiện nghi ăn, ngủ nhằm đảm bảo sức khỏe cho phi công. “Một hành trình dài. Khi máy bay đáp xuống sân bay, trong tôi dâng lên một cảm xúc tự hào”- cơ trưởng Nguyễn Hồng Lĩnh nói và cho biết thêm, với chuyến bay từ San Francisco trở về, thời gian di chuyển dài hơn, khoảng 16 tiếng và qua 6 vùng quản lý không lưu gồm Canada, Alaska (Mỹ), Nga, Mông Cổ, Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) và hạ cánh tại Đà Nẵng. “Chuyến bay này là dấu mốc khó quên trong cuộc đời bay của tôi”- vị cơ trưởng kỳ cựu chia sẻ.

Theo Vietnam Airlines, dù tiếp viên, phi công của chuyến bay thẳng vẫn là những người cũ của Vietnam Airlines, nhưng trước chuyến bay, tổ bay này phải trải qua các khoá học dành riêng cho thị trường Mỹ theo yêu cầu đặc thù của cơ quan chức trách Mỹ.

Theo ông Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Hàng không Việt Nam, chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đầu tiên đến Mỹ của Việt Nam đã thành công tốt đẹp, mở ra một trang mới cho hàng không Việt Nam. Tiềm năng thị trường hàng không Việt – Mỹ và ngược lại được ông Nề đánh giá rất tiềm năng khi quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực.

Cơ hội thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ

Năm 2020 là năm đầu tiên tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước vượt qua mốc 90 tỷ USD (đạt 90,8 tỷ USD) tăng 19,9% so với năm 2019. Trong đó: Xuất khẩu của Việt Nam đạt 77,1 tỷ USD, tăng 19,5%; Nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt gần 13,7 tỷ USD, giảm 8% so với năm 2019.

Theo Tổng cục Hải quan, năm 2021, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ đạt 111,56 tỷ USD, tăng gần 21 tỷ USD so với năm 2020. Như vậy, trong lịch sử ngoại thương của Việt Nam, Mỹ là đối tác thương mại thứ hai đạt được mốc 100 tỷ USD (sau Trung Quốc).

Theo Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hoà, việc mở đường bay Mỹ không chỉ nằm trong chiến lược phát triển, mở rộng mạng bay của Vietnam Airlines mà còn là trách nhiệm của Hãng hàng không Quốc gia nhằm thiết lập cầu hàng không kết nối Việt Nam và các nước trên thế giới.

Tham tán thương mại, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, ông Charles Ranado - khẳng định, đây là cột mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ, là điểm khởi đầu cho các mối quan hệ hợp tác mới trong tương lai. “Việc gia tăng tần suất các chuyến bay thẳng thường lệ sẽ mang lại những kết quả ý nghĩa trong các lĩnh vực kinh tế và văn hóa”- ông Charles Ranado nhấn mạnh.

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Thái Lan đồng chủ trì Diễn dàn doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Paetongtarn Shinawatra tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan năm 2025. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
(PLVN) - Trong chương trình thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì họp Nội các chung Việt Nam - Thái Lan lần thứ 4 của Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Paetongtarn Shinawatra, chiều 16/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra đã đồng chủ trì Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan với chủ đề “Một cộng một trên ba kết nối”.

Hơn 2.200 dự án tồn đọng, với lượng vốn đầu tư 5,8 triệu tỷ đồng

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh: Một nguồn lực rất lớn đang tồn đọng, nếu chúng ta tập trung khắc phục được những khó khăn đối với các dự án này sẽ khơi thông được một nguồn lực đáng kể để đưa vào nền kinh tế, đắc lực phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng. (Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng)
(PLVN) -  Chiều 15/5, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo 751 (theo Quyết định số 751/QĐ-TTg ngày 11/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ) với lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương về nguyên tắc, giải pháp dự kiến giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.

Mở chiến dịch 'truy quét toàn quốc' hàng giả, buôn lậu, vi phạm bản quyền

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Từ ngày 15/5 đến 15/6, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo mở đợt cao điểm toàn quốc đấu tranh với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ. Đây là chiến dịch quy mô lớn, huy động toàn bộ hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương nhằm chấm dứt tình trạng nhức nhối, bảo vệ quyền lợi người dân và doanh nghiệp.

“Rốt ráo” cho dự án đường sắt hơn 8 tỷ USD

Ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban QLDA Đường sắt, Bộ Xây dựng.
(PLVN) -  Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt (Bộ Xây dựng) Vũ Hồng Phương cho biết, đơn vị đã và đang “nỗ lực tối đa” hoàn thành các nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu khả thi trong triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với giá trị lên tới hơn 8 tỷ USD theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Nghị quyết số 127/NQ-CP ngày 13/05/2025.

Cục trưởng Cục Đường bộ VN: ‘Đồng hành với nhà đầu tư nhưng sẽ ‘ra roi’ nếu vi phạm’

Cục trưởng Bùi Quang Thái: "Khẩn trương hoàn thành các trạm dừng nghỉ để sớm thu phí các dự án cao tốc do nhà nước đầu tư".
(PLVN) -Trao đổi với Pháp luật Việt Nam, ông Bùi Quang Thái - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho hay, đơn vị này đang ‘sát sạt’ với các nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, thẩm định thiết kế và các thủ tục đấu nối trên tuyến… để sớm khởi công các trạm dừng nghỉ thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Thủ tướng “thúc” Ngân hàng Nhà nước sửa Nghị định 24 để kiểm soát thị trường vàng

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Trước tình trạng giá vàng trong nước biến động mạnh, chênh lệch lớn so với thế giới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thiện đề xuất sửa đổi Nghị định 24 về quản lý kinh doanh vàng, trình theo thủ tục rút gọn ngay trong tháng 6/2025. Đồng thời, theo dõi sát diễn biến giá vàng, chủ động bình ổn thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết 31/12/2026

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết 31/12/2026
(PLVN) - Chính phủ vừa trình Quốc hội đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế 10%, trừ một số lĩnh vực đặc thù. Thời gian áp dụng chính sách kéo dài từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026 nhằm tạo động lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bộ Xây dựng: Tăng cường quản lý chất lượng, an toàn trong thi công dự án giao thông

Ngành xây dựng đang triển khai đồng loạt nhiều dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc. (Ảnh: Báo Xây dựng)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa có công điện đề nghị UBND các tỉnh, thành, chủ đầu tư các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và các Ban quản lý dự án (BQLDA) thuộc Bộ tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông (ATGT), an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh môi trường (VSMT) trong quá trình thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Kỳ vọng lãi suất cho vay có thể giảm nhẹ

Lãi suất cho vay tại các NHTM nhà nước thấp so với NHTM cổ phần. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trong bối cảnh nhiều gói tín dụng ưu đãi theo các chương trình của Chính phủ lần lượt xuất hiện, nhiều kỳ vọng về lãi suất cho vay sẽ được giảm, nhất là khi lãi suất huy động đang có xu hướng giảm.