2 tàu hàng tông nhau ở ga Núi Thành không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp
Hiện trường vụ va chạm 2 tàu hàng tông thẳng nhau. (Ảnh: Văn Trưởng/TTXVN)
(PLO) - Theo kết quả điều tra, phân tích vụ tai nạn 2 tàu hàng tông thẳng nhau tại ga Núi Thành (Quảng Nam) của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (TCty), nguyên nhân được chỉ rõ là do trong quá trình tác nghiệp đón tàu ASY2 thông qua đường số 2, ban chạy tàu ga Núi Thành và ban lái đầu máy D11H-350 không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp để đầu máy dồn chạy vượt mốc tránh va chạm đường số 3 gây tai nạn.
Căn cứ hồ sơ điều tra khám nghiệm hiện trường đối với các chức danh liên quan đến vụ tai nạn, Hội đồng phân tích xác định Trực ban ga Núi Thành không làm tốt công tác điều hành đối với các chức danh liên quan trong việc thực hiện quy trình tác nghiệp dẫn đến để trưởng dồn thực hiện cho đoàn chuyển dịch khi đang tác nghiệp đón tàu ASY2 thông qua ga.
Trưởng dồn ga Núi Thành không phổ biến đầy đủ, rõ ràng kế hoạch tác nghiệp chạy tàu và dồn tàu tại ga cho lái tàu đầu máy D11H-350, tự ý thao tác cắt móc giữa toa xe số 3 và 4 trong đoàn tàu 2469 và cho đoàn dồn chuyển dịch, trong khi đang thực hiện kế hoạch đón tàu ASY2 thông qua ga. Gác ghi ga Núi Thành thực hiện lệnh đình chỉ dồn khi tổ chức đón tàu ASY2 chưa đầy đủ, chưa quán xuyến được công việc của mình khi đón tàu ASY2 dẫn đến để đoàn dồn chạy vượt mốc tránh va chạm.
Lái tàu đầu máy D11H-350 tàu 2469 điều khiển dịch chuyển đầu máy khi không có phụ lái tàu và khi vị trí của lái tàu không thể quan sát được tín hiệu của trưởng dồn, để đầu máy dịch chuyển vượt mốc tránh va chạm, trong khi ghi để vị trí trái chiều, điều khiển đầu máy dồn khi chưa nắm được kế hoạch chạy tàu và dồn tàu của ga. Đối với phụ lái đầu máy rời bỏ đầu máy, trong khi đoàn tàu 2469 đang trên đường chạy vào trong ga (mới đến giữa ga-ngang phòng trực ban).
Trách nhiệm vụ tai nạn thuộc Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình sẽ phải chịu 55% chi phí thiệt hại vụ tai nạn và Chi nhánh Đầu máy Đà Nẵng chịu 45% chi phí thiệt hại Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình và Chi nhánh Đầu máy Đà Nẵng xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể của đơn vị mình, tự kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu báo cáo Tổng Công ty theo đúng quy định
(PLVN) - Dự án cầu Bạch Đằng 2 là cây cầu vượt sông Đồng Nai có ý nghĩa chiến lược, nối đôi bờ cách trở đang dần hình thành. Sau khi đi vào hoạt động, cầu Bạch Đằng 2 sẽ xóa tan mọi cách trở liên vùng của 2 tỉnh động lực phía Nam là Bình Dương - Đồng Nai.
(PLVN) - Một người đàn ông bị thương nặng sau va chạm xe máy trên QL45 (đoạn qua xã Thiệu Phú, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa). Lực lượng Phòng CSGT Thanh Hóa đã dùng xe chuyên dụng đưa nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện.
(PLVN) - Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (BQL) Nguyễn Cao Minh cho biết, các đơn vị liên quan của TP đang nỗ lực để đưa đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào khai thác thương mại trong quý II năm 2024.
(PLVN) - Nhanh gọn, tiện lợi, giá cả phải chăng, thời gian thoải mái là những tiện ích khiến dịch vụ đi xe ghép đang trở thành phương tiện di chuyển được nhiều hành khách lựa chọn. Tuy nhiên, tiện ích này lại chưa có sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng.
(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp do mưa lũ gây ra, tỉnh Quảng Ngãi đã ra quyết định công bố tình huống khẩn cấp ở 9 địa điểm về sạt lở núi, bờ sông, hư hỏng công trình trên địa bàn tỉnh.
(PLVN) - Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán 2024, Cục này sẽ triển khai nhiều kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong đó tăng cường nội dung điều tiết liên tỉnh.
(PLVN) - Phòng cảnh sát giao thông, công an thành phố Hà Nội cho biết, ngày 4/12, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 6 vụ tai nạn làm 2 người chết, 4 người bị thương.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1 để phục vụ công tác quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành.
(PLVN) - Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) thông tin, đơn vị đang điều tra vụ tai nạn giao thông xảy ra lúc rạng sáng cùng ngày trên phố Hàng Bạc. Qua đo nồng độ cồn, đã xác định nữ tài xế B.T.L vi phạm ở mức độ 2 (vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở).
(PLVN) - Ngày 4/12, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an thành phố Hà Nội, đơn vị đã mở đợt cao điểm tập trung xử lý đối với xe tải “hổ vồ”, xe tải đầu kéo…. với các hành vi vi phạm cơi nới thành thùng chở quá tải trên địa bàn toàn thành phố, tập trung vào các khu vực ngoại thành tuyến cao tốc và quốc lộ.
(PLVN) - Trong 12 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ mà UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành thì có tới 11 quyết định xử phạt tài xế điều khiển ô tô trên đường mà trong cơ thể có chất ma tuý.
(PLVN) - Trung tá Đào Việt Long, Phó Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội cho biết, việc thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đăng ký phương tiện giao thông, nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.
(PLVN) - Nhằm tránh việc người gây tai nạn giao thông bị đe dọa đến tính mạng, pháp luật về giao thông đường bộ không cấm người gây tai nạn tạm rời khỏi hiện trường sau khi vụ việc xảy ra. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, chính việc “được tạm lánh” đã gây khó cho công tác xác định chính xác nguyên nhân gây tai nạn.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân, bảo đảm vận tải hàng hóa trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân 2024, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành kế hoạch và thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) triển khai công tác phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.