2 tàu hàng tông nhau ở ga Núi Thành không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp
Hiện trường vụ va chạm 2 tàu hàng tông thẳng nhau. (Ảnh: Văn Trưởng/TTXVN)
(PLO) - Theo kết quả điều tra, phân tích vụ tai nạn 2 tàu hàng tông thẳng nhau tại ga Núi Thành (Quảng Nam) của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (TCty), nguyên nhân được chỉ rõ là do trong quá trình tác nghiệp đón tàu ASY2 thông qua đường số 2, ban chạy tàu ga Núi Thành và ban lái đầu máy D11H-350 không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp để đầu máy dồn chạy vượt mốc tránh va chạm đường số 3 gây tai nạn.
Căn cứ hồ sơ điều tra khám nghiệm hiện trường đối với các chức danh liên quan đến vụ tai nạn, Hội đồng phân tích xác định Trực ban ga Núi Thành không làm tốt công tác điều hành đối với các chức danh liên quan trong việc thực hiện quy trình tác nghiệp dẫn đến để trưởng dồn thực hiện cho đoàn chuyển dịch khi đang tác nghiệp đón tàu ASY2 thông qua ga.
Trưởng dồn ga Núi Thành không phổ biến đầy đủ, rõ ràng kế hoạch tác nghiệp chạy tàu và dồn tàu tại ga cho lái tàu đầu máy D11H-350, tự ý thao tác cắt móc giữa toa xe số 3 và 4 trong đoàn tàu 2469 và cho đoàn dồn chuyển dịch, trong khi đang thực hiện kế hoạch đón tàu ASY2 thông qua ga. Gác ghi ga Núi Thành thực hiện lệnh đình chỉ dồn khi tổ chức đón tàu ASY2 chưa đầy đủ, chưa quán xuyến được công việc của mình khi đón tàu ASY2 dẫn đến để đoàn dồn chạy vượt mốc tránh va chạm.
Lái tàu đầu máy D11H-350 tàu 2469 điều khiển dịch chuyển đầu máy khi không có phụ lái tàu và khi vị trí của lái tàu không thể quan sát được tín hiệu của trưởng dồn, để đầu máy dịch chuyển vượt mốc tránh va chạm, trong khi ghi để vị trí trái chiều, điều khiển đầu máy dồn khi chưa nắm được kế hoạch chạy tàu và dồn tàu của ga. Đối với phụ lái đầu máy rời bỏ đầu máy, trong khi đoàn tàu 2469 đang trên đường chạy vào trong ga (mới đến giữa ga-ngang phòng trực ban).
Trách nhiệm vụ tai nạn thuộc Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình sẽ phải chịu 55% chi phí thiệt hại vụ tai nạn và Chi nhánh Đầu máy Đà Nẵng chịu 45% chi phí thiệt hại Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình và Chi nhánh Đầu máy Đà Nẵng xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể của đơn vị mình, tự kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu báo cáo Tổng Công ty theo đúng quy định
(PLVN) - Một tàu hàng trật bánh khỏi đường ray ở TP Đà Nẵng, hàng trăm hành khách được trung chuyển từ ga Lăng Cô (Thừa Thiên Huế) vào ga Đà Nẵng và ngược lại bằng xe ô tô ngay trong đêm.
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.
(PLVN) - Từ ngày 1/10 đến 28/10, Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý trên 7.600 trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông, tạm giữ 3.495 phương tiện các loại.
(PLVN) - Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội mới cung cấp thông tin về việc bỏ thời hạn thẻ miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng đối với người có công, người khuyết tật, người cao tuổi.
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.
(PLVN) - Hà Nội dự kiến 5 vùng hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm. Các phương tiện giao thông hoạt động ở khu vực này phải đáp ứng tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt.
(PLVN) - Ô tô tải BKS 51C-596.18 lưu thông trên quốc lộ 63, đoạn qua địa bàn xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, bất ngờ bốc cháy. Gần 20 chiếc xe máy trên thùng hàng bị thiêu rụi.
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.
(PLVN) - Công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ sập cầu Phong Châu gặp nhiều khó khăn do lượng bùn, cát, rác dưới sông lớn, nước chảy xiết, tầm nhìn hạn chế...
(PLVN) - Ùn tắc giao thông là một vấn đề nghiêm trọng tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP HCM. Trong những năm qua, mặc dù đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, nhưng hiệu quả đạt được vẫn chưa như mong đợi, vì sao?
(PLVN) - Chuyển hướng xe, sang đường là việc làm khá thường xuyên mỗi khi tham gia giao thông, nhưng không ít trường hợp người điều khiển phương tiện không thực hiện đúng quy định, dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Để bảo đảm an toàn, Công an TP Hà Nội lưu ý người tham gia giao thông cần tuân thủ các quy định.
(PLVN) - Một chiếc xe đầu kéo khi đang di chuyển trên đường quốc lộ 6 thuộc địa phận tỉnh Hòa Bình bất ngờ bị mất phanh và lao vào đường lánh nạn tạo ma sát lớn gây cháy phần đầu kéo và rơ moóc.
(PLVN) - Gió mạnh, sóng lớn trên biển khiến tàu thuyền di chuyển khó khăn, không đảm bảo an toàn nên tuyến vận tải hành khách Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại (ở Quảng Ngãi) tạm dừng hoạt động.