2 nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử khai sinh, khai tử

Cán bộ ngành BHXH hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.
Cán bộ ngành BHXH hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam vừa ký ban hành Quyết định số 1449/QĐ-BHXH về quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử, gồm: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất.

Trên cơ sở quy định tại Nghị định số 63/2024/NĐ-CP của Chính phủ ban hành về Quy định việc thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm thủ tục hành chính: “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”; “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất”, Quyết định sửa đổi, bổ sung một số nội dung sau:

Bổ sung tại nhóm thủ tục hành chính liên thông quy trình giải quyết chế độ tử tuất, thành: “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất”; đồng thời quy định cơ quan BHXH thực hiện áp dụng đối với người chết là người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng hoặc đang tham gia BHXH tự nguyện;

Sửa đổi, bổ sung quy trình, hình thức tiếp nhận hồ sơ và thông báo theo hướng phân luồng trực tiếp thông tin tiếp nhận vào Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh và thông báo hẹn trả kết quả gửi cho người yêu cầu qua: Cổng Dịch vụ công quốc gia, ứng dụng VNeID và tin nhắn SMS;

Sửa đổi, bổ sung tại Tờ khai điện tử liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi theo hướng bổ sung số định danh cá nhân của người yêu cầu, số giấy chứng sinh, sửa “số CCCD” của cha, mẹ thành “số định danh cá nhân/hộ chiếu” của cha mẹ, bổ sung “số giấy chứng nhận hộ nghèo”, bổ sung thêm hình thức nhận kết quả; tại Tờ khai điện tử liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất theo hướng bổ sung nội dung kê khai đề nghị hưởng chế độ tuất hàng tháng, tuất một lần, thông tin của thân nhân người chết;

Đặc biệt, khi thực hiện thủ tục hành chính liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất, người dân có thể lựa chọn thực hiện 2 thủ tục hành chính (đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú); hoặc thủ tục hành chính (đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí); hoặc 4 thủ tục hành chính (đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất).

Phần mềm dịch vụ công liên thông sẽ điều chỉnh nội dung tờ khai điện tử và giấy tờ phải đính kèm theo nội dung liên thông mà người yêu cầu đã lựa chọn để người yêu cầu thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến theo quy định, đáp ứng yêu cầu phục vụ đối với từng đối tượng cụ thể và bổ sung hình thức xác nhận ý kiến của thân nhân người chết trên VneID, giúp việc lấy ý kiến của các thân nhân được dễ dàng, thuận tiện hơn, lược bỏ được việc thân nhân phải lập Tờ khai của thân nhân (Mẫu số 09-HSB).

Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Điều 23 Nghị định số 63/2024/NĐ-CP, ngoài việc triển khai tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính theo quy định về hồ sơ, thời hạn giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính, BHXH Việt Nam còn được giao 3 nhiệm vụ:

Thứ nhất, bảo đảm Hệ thống thông tin của ngành BHXH hoạt động hiệu quả; kết nối thông suốt giữa Phần mềm dịch vụ công liên thông; đồng bộ các trạng thái tiếp nhận, xử lý hồ sơ và kết quả giải quyết với Phần mềm dịch vụ công liên thông.

Thứ hai, hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật phục vụ việc kết nối, chia sẻ dữ liệu chứng sinh, báo tử điện tử giữa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh với Phần mềm dịch vụ công liên thông trong thời gian Bộ Y tế chưa hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành y tế. Thực hiện chia sẻ thông tin, dữ liệu chứng sinh, báo tử điện tử thuộc 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử với cơ sở dữ liệu ngành y tế.

Thứ ba, hướng dẫn, chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các cấp tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính liên thông; phối hợp với các cơ quan nhà nước ở địa phương trong giải quyết thủ tục hành chính liên thông.

Việc triển khai hai nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử giúp người dân chỉ khai báo thông tin một lần để giải quyết 3 hoặc 4 thủ tục hành chính, cắt giảm bớt các giấy tờ, thời gian giải quyết, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian đi lại; đồng thời, các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ giảm chi phí sao in hồ sơ, kết quả giải quyết, thời gian luân chuyển hồ sơ; khắc phục tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân của cơ quan hành chính Nhà nước.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Người lao động tự do xin xác nhận thu nhập để mua nhà ở xã hội tại đâu?

Luật sư Tống Chí Cường.
(PLVN) - Bà Nguyễn Mừng (Hà Nội) hỏi: Hai vợ chồng tôi là lao động tự do, không có hợp đồng lao động, tổng thu nhập mỗi tháng của hai vợ chồng dưới 30 triệu đồng. Hiện vợ chồng tôi có nhu cầu mua nhà ở xã hội để ổn định cuộc sống. Xin hỏi, gia đình tôi cần đến cơ quan nào để xin xác nhận về điều kiện thu nhập?

Một bạn đọc phản ánh 'bị chậm bàn giao tài sản trúng đấu giá': Trả lời của Cục Thi hành án dân sự Vĩnh Phúc

Cục THADS tỉnh Vĩnh Phúc. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Liên quan phản ánh của ông Đỗ Văn Hiếu (ngụ xã Liên Châu, huyện Yên Lạc) cho rằng có việc chậm bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá, đại diện Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, người phải thi hành án (THA) không tự nguyện thi hành, vụ việc phức tạp, Chi cục THADS huyện Yên Lạc đang phối hợp tuyên truyền, vận động, chuẩn bị cưỡng chế giao tài sản theo quy định.

Doanh nghiệp có được cắt giảm nhân sự do ảnh hưởng bởi thiên tai?

Luật sư Đoàn Trung Hiếu.
(PLVN) -  Bạn Ngọc Minh (Lào Cai) hỏi: Doanh nghiệp của tôi đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai. Việc kinh doanh bị đình trệ, doanh thu giảm sút và doanh nghiệp không thể duy trì số lượng nhân sự như trước. Xin hỏi, theo quy định pháp luật hiện hành thì doanh nghiệp có thể cắt giảm nhân sự với lý do thiên tai không? Nếu có, doanh nghiệp cần tuân thủ những điều kiện và thủ tục nào?

Văn hóa pháp lý từ vụ kiện tờ vé số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Vụ án người mua vé số thắng kiện một Cty Xổ số tại miền Trung vừa khép lại là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh pháp luật, vai trò của cách ứng xử văn minh trong xã hội hiện đại…

Xây dựng Trường tiểu học Bình Hưng Hòa A: Người dân mong được đền bù, hỗ trợ thỏa đáng hơn khi bị thu hồi đất

Dự án Trường tiểu học Bình Hưng Hòa A đang được triển khai xây dựng nhưng chưa thực hiện xong việc đền bù, hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất.
(PLVN) - Phản ánh về quá trình triển khai xây dựng Trường tiểu học Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh), một số người dân có đất bị thu hồi bày tỏ quan điểm là rất ủng hộ việc xây dựng trường học để con em có chỗ học hành tử tế, nhưng băn khoăn về phương án bồi thường, hỗ trợ khi bị thu hồi đất.

Tìm hiểu về những ưu điểm của loại hình doanh nghiệp tư nhân

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet)
(PLVN) - Trong số các loại hình doanh nghiệp tại nước ta, doanh nghiệp tư nhân (DNTN) là một loại hình doanh nghiệp (DN) khá quen thuộc và phổ biến. Đây không chỉ là loại hình doanh nghiệp có hình thức tổ chức đơn giản mà còn mang nhiều ưu điểm đặc biệt phù hợp với nền kinh tế của Việt Nam nên đã được các nhà đầu tư lựa chọn.

Không thu phí, lệ phí đối với tổ chức, cá nhân phải thay đổi giấy tờ do sắp xếp đơn vị hành chính

Công an Quảng Ninh cấp căn cước cho người dân. (Ảnh minh họa: H.T)
(PLVN) - Ngày 20/3/2025, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW đã ban hành Công văn số 43-CV/BCĐ về Kế hoạch tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó yêu cầu không thu các loại phí, lệ phí của cá nhân, tổ chức phải thay đổi giấy tờ, thủ tục do sáp nhập đơn vị hành chính.