2 người tử vong vì xe “voi” chui “lọt” 6 trạm cân

Hiện trường vụ xe chở gạo đè bẹp xe khách làm 2 người thiệt mạng tại Lào Cai. Ảnh: Việt Hưng
Hiện trường vụ xe chở gạo đè bẹp xe khách làm 2 người thiệt mạng tại Lào Cai. Ảnh: Việt Hưng
(PLO) - Chiếc xe tải chở 70 tấn gạo, tải trọng vượt gần gấp đôi so với quy định, lật nghiêng trên đường núi đè bẹp chiếc xe khách đang đỗ bên đường làm hai người chết. Vụ tai nạn hé lộ sự thật: xe quá tải vẫn có thể vượt hàng loạt trạm cân nhiều địa phương, từ Hải Phòng đến Lào Cai.
Theo thông tin ban đầu, khi chiếc xe khách (biển kiểm soát 53S – 7777) đang dừng đỗ bên lề đường (thuộc địa phận huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) để sửa chữa thì bất ngờ bị xe tải kéo rơ moóc (biển kiểm soát 20R – 000.44) chở 70 tấn gạo lật nghiêng đè lên phân nửa xe làm ba người thương vong (trong đó hai người tử vong tại chỗ, nhiều hành khách trong xe may mắn thoát nạn trong gang tấc.
Xe “voi” chui “lọt” 6 trạm cân
Điều đáng nói là xe tải kéo rơ móc này chở khoảng 70 tấn gạo đi từ Hải Phòng lên Lào Cai, trong khi chỉ được phép chở không quá 40 tấn.
Với hành trình kéo dài qua nhiều tỉnh, từ Hải Phòng lên Lào Cai, bằng cách nào mà chiếc xe có dấu hiệu chở gần gấp đôi tải trọng như vậy vẫn lọt qua các trạm cân? Ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) xác nhận, xe gây tai nạn đi qua Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai đều có trạm cân. “Vấn đề là tài xế chiếc xe rơ moóc này điều khiển xe đi theo đường nào, nó trốn qua trạm cân hay là trạm cân có vấn đề gì, chúng tôi cũng đang rất bức xúc về “món” này” -  ông Chung cho biết.
Ông Chung thừa nhận tình trạng xe tải né trạm cân có xảy ra và xảy ra nhiều. Theo đó, khi các chủ xe không chấp hành thì họ tìm nhiều cách để đối phó. “Người ta có thể tìm cách thuê “cò”, rình khi lực lượng chức năng thay ca đổi kíp rồi kéo nhau chạy qua. Thậm chí nó sẽ chiến đấu  bằng cách như tại Bình Thuận là đỗ xe liền hai ngày, tích tụ đông xe rồi có người hô “đúng giờ G” là tất cả các xe thi nhau vượt trạm” – vị này cho biết.
Phải triệt tiêu nạn “bôi trơn”
Không riêng gì chiếc xe rơ moóc gây ra tai nạn tại Lào Cai vượt trạm bất thường. Trước đó một ngày, hôm 20/4, một chiếc xe đầu kéo (biển số 51C – 17899) kéo theo rơ moóc chở một thiết bị điện trọng tải lên tới 100 tấn đã ung dung suốt hành trình từ Bắc vào Nam mà không hề hấn gì. 
Chiếc xe siêu trường, siêu trọng chỉ bị phát hiện khi bị trạm cân ở huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận tiến hành cân tải trọng. Theo đó, với việc “cõng trên” mình số tải trọng là 100 tấn, chiếc xe này đã vượt 65 tấn so với quy định cho phép.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.