2 học sinh vùng cao dựng chòi trên núi hứng sóng để học online

2 học sinh phải lên núi cao, làm chòi tạm để tìm sóng học trực tuyến
2 học sinh phải lên núi cao, làm chòi tạm để tìm sóng học trực tuyến
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sống ở bản xa xôi, sóng điện thoại chập chờn khiến việc học trực tuyến của nhiều học sinh trở nên khó khăn. Hình ảnh 2 học sinh H’Mông ngồi trong chòi dựng ở rừng để hứng sóng điện thoại khiến nhiều người xúc động.

Nghệ An là địa phương có nhiều huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa nên việc học trực tuyến của học sinh trong tình hình dịch COVID-19 gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, không ít học sinh đồng bào dân tộc thiểu số dù đã cố gắng chuẩn bị được điện thoại nhưng lại gặp khó khăn vì chưa có sóng hoặc sóng rất yếu.

Ngày 16/9, toàn bộ học sinh THCS huyện Quế Phong (tỉnh Nghệ An) bắt đầu học trực tuyến trở lại sau một thời gian tạm nghỉ do dịch COVID-19.

Tuy nhiên, tại xã Tri Lễ, nơi giáp với nước bạn Lào thì sóng điện thoại chập chờn. Để có sóng, hai học sinh Xồng A Dần và Xồng A Thành (lớp 6A1, Trường dân tộc nội trú THCS Quế Phong) phải lên núi cao, cách nhà cả cây số để tìm sóng học trực tuyến. Sau khi chọn được vị trí thuận lợi, phụ huynh đã làm tạm cái chòi bằng bạt đơn sơ để các con ngồi học.

Cô Lữ Thị Thanh Hải, giáo viên chủ nhiệm 2 học sinh chia sẻ: “Sáng 16/9, trường bắt đầu trở lại dạy học trực tuyến, chúng tôi rất bất ngờ khi nhận được hình ảnh của 2 em ngồi trên chòi để học được bố mẹ gửi đến”.

Theo cô Hải, năm học 2021-2022, ở bản Mường Lống, xã Tri Lễ duy nhất có 2 em Xồng A Dần và Xồng A Thành trúng tuyển vào lớp 6. Sau ngày khai giảng, tại xã Tri Lễ xuất hiện 5 người trong một gia đình nhiễm COVID-19, trong đó có 2 học sinh. Do đó, huyện Quế Phong tạm dừng dạy học cả trực tiếp và trực tuyến từ ngày 10/9.

“Sau khi trở lại học trực tuyến, do 2 em Dần và Thành ở bản khó khăn nên cô giáo sẽ đưa bài vào cho các em học. Tuy nhiên, trong buổi đầu tiên học trực tuyến, chúng tôi bất ngờ khi nhận được bức ảnh 2 em lên núi cao”, cô Hải chia sẻ thêm.

Gia đình của 2 học sinh Xồng A Dần và Xồng A Thành thuộc diện khó khăn. Hai em đang chung nhau sử dụng một điện thoại để học trực tuyến. Tuy nhiên, do chiếc điện thoại đã cũ nên việc bắt sóng cũng không tốt, ảnh hưởng đến việc học của các em.

Cô Nguyễn Thị Ngân, Phó Hiệu trưởng Trường dân tộc nội trú THCS Quế Phong cho biết, hiện tại xã biên giới Tri Lễ có 6 học sinh người H'Mông từ lớp 6 đến lớp 9 theo học tại trường. Với các em gặp khó khăn trong học tập trực tuyến, các giáo viên phải rất linh động với nhiều hình thức. Ngoài việc giao bài chung từ trước cho cả lớp, những em không tham gia được lớp học trên nền tảng quản lý đào tạo trực tuyến, các cô giáo bộ môn hoặc nhắn tin, gọi điện nhắc lịch cập nhật bài giảng, bài tập hoặc chụp lại phiếu giao bài tập rồi gửi qua mạng xã hội zalo, facebook.

Cũng theo Phó Hiệu trưởng Trường dân tộc nội trú THCS Quế Phong, để học sinh có phương tiện học, các giáo viên đã vận động phụ huynh trang bị cho các em học trực tuyến. Trước thông tin hai em Dần và Thành phải dùng chung một chiếc điện thoại, dựng chòi đón sóng internet, nhà trường sẽ tặng cho 2 em hai máy điện thoại để các em thuận tiện cho việc học trực tuyến.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.