2 điều kiện được coi là có khó khăn về tài chính

Trợ giúp pháp lý cho người dân ở Quảng Ninh.
Trợ giúp pháp lý cho người dân ở Quảng Ninh.
(PLO) - Bộ Tư pháp đang đưa ra lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý (TGPL). Trong đó vấn đề đáng chú ý là các quy định cụ thể về điều kiện khó khăn về tài chính của người được TGPL quy định tại khoản 7 Điều 7 Luật TGPL.

Đưa ra điều kiện để đảm bảo tính khả thi

Quy định điều kiện có khó khăn về tài chính là một vấn đề mới trong pháp luật Việt Nam. Trên cơ sở nghiên cứu và để áp dụng trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp đưa ra căn cứ dựa trên thu nhập hàng tháng là “địa vị”, tình trạng thường xuyên, lâu dài và không có cơ chế khác để được bảo vệ mình trước pháp luật của 08 nhóm người được quy định tại khoản 7 Điều 7 của Luật nhằm xác định điều kiện có khó khăn về tài chính. Mặt khác, việc quy định chi tiết về điều kiện có khó khăn về tài chính được đặt trong bối cảnh Luật TGPL đã quy định 14 nhóm người thuộc diện được TGPL (Bộ Tư pháp ước tính có khoảng 40 triệu người).

Do đó, để bảo đảm tính khả thi quyền được TGPL của người dân, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay, dự thảo Nghị định đã đưa ra 02 điều kiện được coi là có khó khăn về tài chính như sau: Là người thuộc hộ cận nghèo hoặc là đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.

Trong đó, người thuộc hộ cận nghèo: Đây là điều kiện theo phương diện tiếp cận về thu nhập của người được TGPL. Ước tính số lượng người thuộc hộ cận nghèo trong 08 nhóm theo quy định tại khoản 7 Điều 7 Luật TGPL có khoảng 1,1 triệu người. 

Các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng: Đây là điều kiện theo phương diện tiếp cận chính sách an sinh xã hội cho một trong những nhóm người được hưởng chế độ bảo trợ xã hội. Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thì số lượng người này khoảng 1,6 triệu người. 

Như vậy, 08 nhóm người được quy định tại khoản 7 Điều 7 của Luật TGPL phải đáp ứng 02 yêu cầu để được trợ giúp pháp lý: thuộc một trong tám nhóm người được quy định tại khoản 7 Điều 7;  thuộc một trong hai điều kiện được quy định chi tiết tại Điều 2 Nghị định này. Dự kiến số lượng của 08 nhóm người có khó khăn về tài chính là khoảng 2,7 triệu người.

Ngoài ra, trong quá trình soạn thảo, Bộ Tư pháp cho biết, cũng có một số ý kiến đề xuất bổ sung những người không thể tiếp cận được tài sản của mình hoặc của gia đình, người có khó khăn đột xuất... cũng thuộc trường hợp có điều kiện có khó khăn về tài chính. Tuy nhiên, việc xác định điều kiện có khó khăn về tài chính để được hưởng TGPL cần phải dựa trên các căn cứ về thu nhập và “địa vị”, tình trạng như đã nêu trên, nhất là đặt trong bối cảnh điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn như hiện nay.

Số lượng người được TGPL theo Luật TGPL năm 2017 đã tăng lên rất nhiều so với hiện hành thì quy định như dự thảo Nghị định là phù hợp. Việc một số trường hợp rơi vào tình trạng có khó khăn nhưng chỉ mang tính chất ngắn hạn hoặc tạm thời sẽ được tiếp tục nghiên cứu mở rộng khi điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước phát triển hơn. Bên cạnh đó, việc đưa ra điều kiện có khó khăn về tài chính cũng nghiên cứu trên cơ sở có sự liên kết với các pháp luật có liên quan để việc tạo thuận lợi cho việc xác nhận các giấy tờ chứng minh tình trạng có khó khăn về tài chính theo các quy định của pháp luật đó.

Chỉ thành lập Chi nhánh TGPL trong trường hợp thực sự cần thiết

Trên tinh thần của Luật TGPL chỉ thành lập Chi nhánh trong những trường hợp thực sự cần thiết theo những điều kiện chặt chẽ được quy định tại khoản 2 Điều 11 Luật TGPL, dự thảo Nghị định đã quy định chi tiết các điều kiện thành lập Chi nhánh của Trung tâm TGPL Nhà nước theo hướng vận dụng các hướng dẫn được Bộ chuyên ngành quy định, tạo thuận lợi cho việc triển khai thực hiện, cụ thể: Về căn cứ nhu cầu TGPL và điều kiện thực tế tại địa phương, dự thảo Nghị định hướng dẫn tại huyện dự kiến thành lập Chi nhánh phải căn cứ vào nhu cầu về TGPL cao, có Trợ giúp viên pháp lý làm việc thường xuyên, có cơ sở vật chất bảo đảm để Chi nhánh hoạt động có hiệu quả.

Về điều kiện vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, dự thảo Nghị định hướng dẫn việc xác định đó là các huyện ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư theo quy định của Chính phủ (cụ thể hiện hành thì danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư đối với địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đang được quy định tại Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư).

Hiện nay, chưa có quy định về vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn mà chỉ có các hướng dẫn của các bộ, ngành chủ quản về thôn, xã, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Như vậy, xác định nơi dự kiến thành lập chi nhánh là địa bàn địa chính cấp huyện, do đó, dự thảo Nghị định lựa chọn việc vận dụng kết quả rà soát danh mục các huyện có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được ưu đãi đầu tư của Chính phủ để thành lập Chi nhánh của Trung tâm TGPL.

 Về điều kiện không có giao thông không thuận tiện đến Trung tâm TGPL Nhà nước, dự thảo Nghị định hướng dẫn việc xác định đó là các huyện không đạt tiêu chí giao thông theo hướng dẫn thực hiện tiêu chí huyện đạt chuẩn nông thôn mới của cơ quan có thẩm quyền.

Tin cùng chuyên mục

Luật sư Lê Hiếu.

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?

Đọc thêm

Có nên đẩy mạnh tư nhân hóa dịch vụ công tại Việt Nam?

Dịch vụ công và quản lý cung ứng dịch vụ công. (Ảnh nguồn Tạp chí Quản lý Nhà nước)
(PLVN) - Từ sau đổi mới đến nay, chủ trương khuyến khích khu vực tư nhân tham gia cung cấp dịch vụ công đã góp phần giảm ngân sách, nâng cao chất lượng dịch vụ và khơi dậy tiềm năng cạnh tranh. Dù vậy, việc phát triển còn gặp nhiều khó khăn do hệ thống chính sách tài chính (thuế, phí, tín dụng, quản lý giá, đất đai, bảo hiểm xã hội…) thiếu đồng bộ, chưa đủ khuyến khích kinh doanh nghiệp tư nhân tham gia. Để người dân tiếp cận tối đa những tiện ích công cộng, câu hỏi đặt ra, liệu có nên đẩy mạnh tư nhân hóa dịch vụ công tại Việt Nam.

Thủ tục khởi kiện khi người vay tiền không trả?

Luật sư Đoàn Trung Hiếu.
(PLVN) - Bạn đọc Nguyễn Mạnh Thắng (Hải Phòng) hỏi: Bạn tôi có nhắn tin qua zalo vay tôi số tiền 50 triệu đồng và hứa sẽ trả trong vòng 1 tháng. Tôi đã chuyển khoản số tiền trên cho bạn vay nhưng đến nay sau 1 năm và nhiều lần tôi thúc giục bạn tôi vẫn không chịu trả số tiền này lại cho tôi, khiến tôi rất bức xức. Xin hỏi, trường hợp này tôi có thể khởi kiện bạn tôi vì không trả tiền vay cho tôi được không? Thủ tục khởi kiện như thế nào?

Quy định mới nhất về việc tổ chức học thêm, dạy thêm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tư 29/2024 quy định rõ, giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Bộ Quốc phòng trả lời kiến nghị của cử tri Quảng Ninh và Đồng Nai

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Bộ Quốc phòng vừa có phản hồi các kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ninh và Đồng Nai liên quan đến chế độ đãi ngộ cho sĩ quan công tác tại vùng biên giới và chính sách hỗ trợ người dân sinh sống tại hải đảo. Theo đó, các chính sách hiện hành đã thể hiện sự quan tâm, ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với lực lượng vũ trang và người dân ở các vùng biển đảo.

Không giải thích rõ ràng cho bên mua về quyền lợi bảo hiểm bị phạt tới 100 triệu đồng

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Theo quy định tại  Nghị định số 174/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm vừa được Chính phủ ban hành, hành vi không giải thích rõ ràng, đầy đủ cho bên mua bảo hiểm về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm bị phạt tới 100 triệu đồng.

Hải Dương: Thanh tra đột xuất Công ty TNHH Nước sạch Bạch Đằng

Cty TNHH Nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Liên quan một số sự việc xảy ra tại Cty TNHH Nước sạch Bạch Đằng (xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn), Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương vừa giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp tổ chức thanh tra đột xuất việc chấp hành chính sách, pháp luật về hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường, khai thác tài nguyên nước và thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước đối với Cty này.