2 'điểm chạm' trên hành trình chinh phục khách hàng số của Sacombank

2 'điểm chạm' trên hành trình chinh phục khách hàng số của Sacombank
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Điều quyết định lợi thế cạnh tranh của các tổ chức tài chính, ngân hàng chính là khả năng tạo ra trải nghiệm vượt trội đến cho mọi khách hàng. Những trải nghiệm ấy khách hàng tích lũy từ nhiều “điểm chạm” khác nhau trên hành trình sử dụng dịch vụ. Và công nghệ số đang được xem là yếu tố quan trọng giúp các tổ chức tạo nên những điểm chạm khác biệt.

Những công dân thời đại số

Năm 2022, dân số thế giới chạm mốc 8 tỷ người, một trong những cột mốc đáng ghi nhớ trong hành trình phát triển của xã hội. Theo thống kê của Nielsen, đến năm 2025, thế hệ người tiêu dùng 4.0 chiếm gần 40% dân số và đóng góp hơn 50% tổng mức tiêu dùng hằng năm trên toàn thế giới. Họ có những đặc tính khác biệt so với các thế hệ trước như thành thạo công nghệ, coi trọng trải nghiệm, ưa thích mua sắm đa kênh, đề cao tính cá nhân, thích sự tiện lợi và nhanh gọn.

Giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng gần 86%

Giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng gần 86%

Đứng trước những thách thức mới về chinh phục người dùng 4.0, ở các ngành/lĩnh vực đều nhìn thấy “cuộc đua nóng bỏng” của thời đại chuyển đổi số. Riêng đối với ngành Ngân hàng Việt Nam, quá trình chuyển đổi số đã bắt đầu từ hơn 2 thập kỷ qua và hiện cũng đã có những kết quả đáng khích lệ.

Cho đến nay, hơn 95% tổ chức tín dụng đã và đang xây dựng, triển khai chiến lược chuyển đổi số. Các ngân hàng đều chủ động thúc đẩy đầu tư, ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (ML), xử lý dữ liệu lớn (Big Data)..., để tự động hóa quy trình nghiệp vụ, phân tích hành vi/thói quen người dùng, mở rộng hệ sinh thái cung ứng sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Theo thống kê của NHNN đến hết tháng 11/2022 so với cùng kỳ, giao dịch thanh toán không tiền mặt đã tăng 85,6% về số lượng và 31,39% về giá trị; qua internet tăng tương ứng 89,36% và 40,55%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 116,1% và 92,3%; qua QR code tăng tương ứng 182,5% và 210,6%; qua POS tăng tương ứng 53,57% và 48,78%.

Điều này cho thấy, các tiện ích thanh toán qua kênh số đang chiếm ưu thế, phản ánh sự đón nhận của khách hàng đối với các kênh thanh toán hiện đại nói riêng và dịch vụ ngân hàng số nói chung, cũng như mức độ sẵn sàng và cởi mở của người dùng trước những ứng dụng hiện đại trong hoạt động ngân hàng - điều kiện thích hợp để thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam.

Tiên phong cùng với xu hướng, đến nay Sacombank tự hào là một trong những tổ chức đi đầu trong hoạt động chuyển đổi số hoạt động ngân hàng, nhằm mang đến những điểm “chạm” thật sự khác biệt trong hành trình khám phá, chinh phục hàng triệu khách hàng của mình.

Chạm đến sự tiện lợi trên từng giao dịch

Với con số hơn 4,5 triệu khách hàng đang tin dùng Sacombank Pay, đây được xem là kết quả nổi bật trong quá trình chuyển đổi số tại nhà băng này. Từ việc chuyển, nhận tiền; gửi tiết kiệm online; thanh toán hóa đơn đến mua sắm các loại hàng hóa/dịch vụ thông qua đối tác liên kết với Sacombank đều có thể giao dịch trực tuyến qua Sacombank Pay mà không hề mất phí. Trong năm 2022, giao dịch trên ứng dụng này đã tăng 140% về số lượng và 127% về giá trị so với năm 2021.

Trong năm 2022, Sacombank cũng cho ra mắt thêm 2 dòng thẻ liên kết giữa thẻ thanh toán và thẻ tín dụng trên cùng 1 con chip, góp phần nâng hệ sinh thái thẻ của Sacombank lên hơn 30 loại. Chính sự đa dạng sản phẩm, dịch vụ thẻ cùng các chương trình khuyến mại, miễn/giảm phí liên tục được triển khai đã giúp ngân hàng này phát hành thêm hơn 1,5 triệu thẻ mới trong năm 2022. Trong đó, có hơn 15.000 thẻ phí vật lý được mở qua kênh số, tăng 50% so với cùng kỳ.

Dòng thẻ Sacombank Mastercard Only One ra mắt từ 3/2022 được khách hàng tin chọn vì tính tiện lợi

Dòng thẻ Sacombank Mastercard Only One ra mắt từ 3/2022 được khách hàng tin chọn vì tính tiện lợi

Ở mảng chấp nhận thẻ, doanh số giao dịch thẻ năm 2022 Sacombank đạt gần 6,4 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2021. Trong đó, mảng thanh toán trực tuyến dẫn đầu thị trường về doanh số chấp nhận thẻ trong nước. Ngoài hệ thống POS lên đến 170.000 máy trên toàn quốc thì Sacombank còn tiên phong trong việc triển khai các phương thức thanh toán hiện đại khác như Tap to Phone, NFC, QR Code, Samsung Pay hay Google Pay.

Với QR code, khách hàng Sacombank có thể thanh toán tại bất kỳ điểm chấp nhận nào trên toàn cầu của các tổ chức thẻ Visa, Mastercard, JCB, UnionPay cũng như các điểm chấp nhận thanh toán nội địa của Napas hay VNPAY. Ngoài ra, ngân hàng này cũng đã hợp tác với Công ty BC card của Hàn Quốc và Ngân hàng Bangkok của Thái Lan để phát triển thanh toán QR code, giúp khách hàng có thể thanh toán khi đến Hàn Quốc và Thái Lan an toàn, tiện lợi. So với năm 2021, giao dịch qua QR code của nhà băng này tăng trưởng 146% về số lượng và 134% về giá trị.

Đến nay, có thể nhận định Sacombank là ngân hàng có số lượng đơn vị hợp tác nhiều nhất thị trường thanh toán, bao gồm hơn 150 đối tác kết nối dịch vụ thanh toán online và 32 công ty trung gian thanh toán. Nhờ việc không ngừng mở rộng hệ sinh thái kết nối, đa dạng nền tảng tương tác cũng như xây dựng các liên kết bền chặt trên phương châm hợp tác nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, lợi ích cho các bên tham gia, Sacombank luôn là thương hiệu được đối tác giới thiệu, tin tưởng và lựa chọn khi có nhu cầu kết nối.

Chạm đến sự an tâm trên từng giao dịch

Bên cạnh việc triển khai nhiều giải pháp công nghệ, đáp ứng sự tiện lợi và nhanh chóng trong từng giao dịch thì yếu tố bảo mật cũng được Sacombank đề cao hàng đầu.

Năm 2022, Sacombank tiếp tục được công ty ControlCase (Mỹ) trao chứng nhận bảo mật PCI DSS, đây là năm thứ 9 Sacombank nhận được chứng nhận này. PCI DSS là tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu ngành Thanh toán thẻ cao nhất được xác lập bởi Hội đồng Tiêu chuẩn Bảo mật, gồm các thành viên: American Express, Discover Financial Services, JCB International, Mastercard và Visa Inc.

Cuối tháng 9/2022, Sacombank cũng đã nâng cấp thành công hệ thống bảo vệ đa cấp 3D-Secure 1.0 lên phiên bản 2.0 theo tiêu chuẩn EMV cho dòng thẻ JCB, từ đây hoàn thiện hệ thống bảo mật cho cả 3 dòng thẻ quốc tế Visa, Mastercard và JCB.

Ngoài ra, Sacombank cũng đã hoàn tất nâng cấp dịch vụ Token Network, với chức năng này thông tin thẻ sẽ được mã hóa thành token bởi Visa và Mastercard. Vì vậy, các đơn vị chấp nhận thẻ trực tuyến sẽ không lưu thông tin thẻ mà chỉ lưu token từ đó giúp cho khách hàng dễ dàng thực hiện các giao dịch tiếp theo mà không cần nhập thông tin thẻ nhiều lần, nâng cao tính an toàn bảo mật thông tin.

Ngân hàng này cũng triển khai cơ chế chống giả mạo trên ngân hàng điện tử, đồng thời trang bị công nghệ bảo mật IBM Trusteer dành cho thiết bị và điểm truy cập đầu cuối để tăng thêm lớp bảo mật cho các ứng dụng thanh toán của mình.

"Việc nâng cấp hệ thống nhằm tăng cường độ an toàn bảo mật đối với các giao dịch trực tuyến, đẩy nhanh tiến trình xử lý giao dịch, giúp khách hàng dễ dàng trải nghiệm nhiều hơn các dịch vụ ngân hàng số hiện đại", đại diện Sacombank chia sẻ.

Đọc thêm

ACB tiên phong triển khai 'Thanh toán với Flex' tại Việt Nam và Đông Nam Á

ACB – Ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á triển khai tính năng “Thanh toán với Flex”.
(PLVN) - Ngày 19/6, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chính thức ra mắt tính năng Thanh toán với Flex trên ứng dụng ACB ONE, trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á triển khai giải pháp đột phá này. Tính năng mới mang đến trải nghiệm tài chính linh hoạt, hiện đại và cá nhân hóa cho người dùng.

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng chuỗi NGÀY OLYMPIC trên toàn quốc

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng chuỗi NGÀY OLYMPIC trên toàn quốc
(PLVN) -  Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, phối hợp cùng Ủy Ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức chuỗi NGÀY OLYMPIC tại năm địa phương trên toàn quốc gồm Quảng Nam, Lâm Đồng, Bình Thuận, Đắk Nông và Ninh Bình trong tháng 6/2025.

BIDV đứng đầu ngành Ngân hàng Việt Nam trong Danh sách Fortune Southeast Asia 500

BIDV đứng đầu ngành Ngân hàng Việt Nam trong Danh sách Fortune Southeast Asia 500
(PLVN) - Tạp chí danh tiếng Fortune (Mỹ) vừa công bố bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025 (Fortune Southeast Asia 500), trong đó Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được xếp ở vị trí thứ 43, là ngân hàng có thứ hạng cao nhất toàn ngành Ngân hàng Việt Nam, đồng thời là doanh nghiệp Việt Nam dẫn đầu về quy mô tổng tài sản.

Tiến sĩ Trần Thị Hoàng Anh và hành trình khai mở tiềm năng, định hướng tương lai cho học sinh Alpha Hải Phòng

Tiến sĩ Trần Thị Hoàng Anh - Hiệu trưởng Trường Liên cấp Alpha Hải Phòng.
(PLVN) -  Trong hành trình tìm kiếm bản thân và lựa chọn con đường nghề nghiệp, điều học sinh cần không chỉ là tri thức, mà còn là cảm hứng. Một người thầy đúng nghĩa không chỉ dạy kiến thức, mà còn giúp học trò nhận ra mình là ai, muốn gì, và có thể đi trên con đường nào trong tương lai.

Cambridge English Qualifications Digital - Giải pháp đánh giá trình độ tiếng Anh thời đại số

Cambridge English Qualifications Digital - Giải pháp đánh giá trình độ tiếng Anh thời đại số
(PLVN) -  Trong bối cảnh giáo dục hội nhập hiện nay, việc đánh giá trình độ tiếng Anh nhanh chóng, linh hoạt và đáng tin cậy ngày càng quan trọng. Đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các tổ chức giáo dục và học viên trên toàn thế giới, Cambridge English (trực thuộc Đại học Cambridge) đã phát triển chương trình thi chứng chỉ tiếng Anh trên máy tính mang tên Cambridge English Qualifications Digital.

Vietjet đặt hàng mới 100 máy bay A320/ A321neo

Vietjet đặt hàng mới 100 máy bay A320/ A321neo
(PLVN) - Tại Triển lãm Hàng không quốc tế Paris Airshow 2025 (Lé Bourget), Hãng hàng không Vietjet và nhà sản xuất Airbus đã ký kết đơn đặt hàng 100 máy bay A321neo kèm 50 quyền chọn mua. Thỏa thuận có quy mô lớn này không chỉ góp phần thúc đẩy kim ngạch hợp tác kinh tế Việt Nam – Pháp – châu Âu mà còn đánh dấu bước tiến mới trên lộ trình trở thành tập đoàn hàng không đa quốc gia của Vietjet.

Petrovietnam đứng vị trí 11 trong bảng xếp hạng doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á

Petrovietnam đứng vị trí 11 trong bảng xếp hạng doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
(PLVN) - Bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 (500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á) được công bố sáng 17/6 đã chính thức vinh danh Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) ở vị trí thứ 11 khu vực Đông Nam Á, đồng thời đứng Top 5 các doanh nghiệp năng lượng trong khu vực và là Top 1 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

EVNHCMC: Tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ

Các đại biểu tham dự Đại hội.
(PLVN) -  Ngày 17/6, Đảng bộ Tổng công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030. Đây là sự kiện chính trị quan trọng nhằm tổng kết, đánh giá kết quả nhiệm kỳ 2020-2025 và đề ra phương hướng phát triển trong giai đoạn mới.

Hoàn thành cấp điện ổn định cho 142 điểm thi lớp 10 tại TP HCM

EVNHCMC đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện phục vụ tốt kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2025.
(PLVN) - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở TP HCM vừa diễn ra thành công trong hai ngày 6 và 7/6/2025. Theo Sở GD&ĐT TP HCM, năm nay thành phố có 76.435 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập và được bố trí tại 142 điểm thi. Hiện nay, đã có những tỉnh thành đầu tiên công bố điểm thi, điểm chuẩn lớp 10 năm 2025. Dự kiến trong nửa cuối tháng 6, hàng loạt địa phương sẽ công bố kết quả. Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cũng đã hoàn thành nhiệm vụ cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho kỳ thi này.

Anh hùng Lao động Thái Hương được vinh danh Nhà lãnh đạo xuất sắc trong phát triển bền vững toàn cầu 2025

Anh hùng Lao động Thái Hương được vinh danh Nhà lãnh đạo xuất sắc trong phát triển bền vững toàn cầu 2025
(PLVN) -  Ngày 13/6/2025 vừa rồi, Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức lễ trao giải thường niên Global Brand Awards tại Dubai. Chỉ 3 trong tổng số 31 giải thưởng được vinh danh trên phạm vi toàn cầu, và một trong số đó được trao cho Anh hùng Lao động Thái Hương của Việt Nam, Nhà sáng lập Tập đoàn TH với danh hiệu “Nhà lãnh đạo xuất sắc trong Phát triển bền vững toàn cầu 2025”.

Gần 100% khách hàng sử dụng điện TP.HCM thanh toán không sử dụng tiền mặt

Nhân viên EVNHCMC hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua App EVNHCMC.
(PLVN) -  Theo Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC), đến nay tỷ lệ khách hàng thanh toán điện tử, không sử dụng tiền mặt để thanh toán tiền điện trên địa bàn TP.HCM đạt 99,81% về khách hàng và tương ứng 99,70% giá trị doanh thu. Điều này cho thấy, khách hàng sử dụng điện tại TP.HCM ưu tiên thực hiện các giao dịch không sử dụng tiền mặt đang chiếm ưu thế. Việc không sử dụng tiền mặt trong các giao dịch với ngành điện Thành phố đang có sự dịch chuyển nhanh chóng khi tỉ lệ thanh toán qua ví điện tử, Internet Banking, Mobile Banking, trích nợ tự động... đang chiếm ưu thế.