19.980 người tham gia Hội nghị trực tuyến bàn giải pháp phòng chống bạo lực học đường

Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị.
Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ đề nghị lãnh đạo 63 Sở GD&ĐT trên cả nước thực hiện nghiêm túc chủ trương của ngành là nếu giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo thì trước hết không đứng lớp, “không đẩy sang lớp nọ lớp kia”. Sau đó, căn cứ vào mức độ vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Sáng nay (17/4), Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đảm bảo an toàn trường học về phòng, chống bạo lực học đường. Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Hội nghị có sự tham dự của 19.980 người tại 63 điểm cầu ở các Sở GD&ĐT trên cả nước, và 603 điểm cầu cấp huyện. “Chưa bao giờ có một hội nghị có số lượng người tham gia đông như vậy” - Bộ trưởng thông tin thêm. 

Hội nghị được tiến hành nhằm tập trung trao đổi, thảo luận, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực thi các quy định về xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, an toàn, phòng, chống bạo lực học đường; thống nhất các biện pháp, giải pháp và trách nhiệm triển khai các nhiệm vụ; hướng tới thực hiện căn cơ, bài bản các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường.

"Phòng" là chính

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&DT Phùng Xuân Nhạ cho biết, thời gian qua, chúng ta đã có nhiều văn bản quy định của pháp luật về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Riêng Bộ GD&ĐT đã có khoảng trên dưới 10 thông tư liên quan; Bộ trưởng cũng có những văn bản cá biệt, chỉ thị về nội dung này mà gần đây nhất là Chỉ thị trong toàn ngành về phòng, chống bạo lực học đường. 

Tuy nhiên, tình trạng bạo lực học đường thời gian qua vẫn có xu hướng lan rộng, đặt ra yêu cầu tiên phong, chủ động phòng, chống đối với ngành giáo dục; trong đó, lấy “phòng” làm chính. 

“Phòng, chống bạo lực học đường là trách nhiệm của không chỉ các bộ ngành, địa phương, các sở, ban, ngành, ban giám hiệu nhà trường… mà là trách nhiệm của từng thầy cô giáo, từng cán bộ, viên chức, người lao động và học sinh trong nhà trường. Các bên liên quan như phụ huynh… cũng cần chung tay thực hiện. Chúng ta mà xem nhẹ khâu nào trong nguyên lý nhà trường - gia đình và xã hội thì công tác phòng, chống bạo lực học đường sẽ đạt kết quả không cao”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nói thêm.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, để phòng, chống bạo lực học đường, vai trò của nhà trường, nhất là thầy cô giáo chủ nhiệm, thầy cô giáo phụ trách đoàn, hội, đội; trách nhiệm của lãnh đạo các cơ sở giáo dục cần phải được nâng cao. 

Cùng với đó, Công đoàn Giáo dục cũng phải vào cuộc sâu. “Vai trò của đội ngũ nhà giáo với khoảng 1,5 triệu người là rất quan trọng, có thể nói là quyết định thành công trong phòng, chống bạo lực học đường”, Bộ trưởng nói.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý: “Ta lấy giáo dục làm chính chứ cứ nặng về răn đe, phạt các em đang tuổi lớn thì chưa phải là biện pháp gốc mà biện pháp giáo dục, nêu gương là rất quan trọng"

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý: “Ta lấy giáo dục làm chính chứ cứ nặng về răn đe, phạt các em đang tuổi lớn thì chưa phải là biện pháp gốc mà biện pháp giáo dục, nêu gương là rất quan trọng"

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, vai trò các trường sư phạm cũng rất quan trọng. Các trường phải chú trọng ngay từ khâu đào tạo giáo viên. “Khi tuyển các thầy cô vào cũng phải có năng khiếu sư phạm, yêu nghề mến trẻ; chương trình đào tạo cho giáo viên cũng phải thay đổi để từng thầy cô phải coi đây là một trong những nhiệm vụ của mình trong công tác giáo dục. Các thầy cô phải trở thành nhà giáo dục, không phải “thợ dạy””, Bộ trưởng nói.

Các trường sư phạm cũng cần phải trách nhiệm với các cựu sinh viên của mình, sản phẩm của mình đào tạo ra, phải có các chương trình bồi dưỡng, tập huấn, cập nhật nâng cao các kỹ năng, kinh nghiệm cho các thầy cô giáo trong lĩnh vực này.

“Ta lấy giáo dục làm chính chứ ta cứ nặng về răn đe, phạt các em đang tuổi lớn thì chưa phải là biện pháp gốc mà biện pháp giáo dục, nêu gương là rất quan trọng. Đối với các cơ sở giáo dục, ở đây là các trường phổ thông và mầm non hết sức quan trọng".

Tích cực triển khai kế hoạch phòng, chống bạo lực học đường 2019

Báo cáo tại Hội nghị, ông Bùi Văn Linh – Phó Vụ trưởng phụ trách, Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh, sinh viên, Bộ GD&ĐT đánh giá, hiện nay, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nói chung và các văn bản chỉ đạo phòng, chống bạo lực học đường của ngành giáo dục đã chặt chẽ và kịp thời, tạo hành lang pháp lý để các cơ sở giáo dục trong toàn quốc đảm bảo an ninh trường học.

Tuy nhiên, ông Linh cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng thời gian qua, có một số hiện tượng cá biệt bạo lực xảy ra trong và ngoài trường học, gây tâm lý bức xúc trong dư luận xã hội.

Theo đại diện Bộ GD&ĐT, tình trạng này có nguyên nhân khách quan là tác động của mặt trái kinh tế thị trường, ảnh hưởng ngoại lai văn hóa nước ngoài; sự bùng nổ internet, mạng xã hội, thông tin xấu độc, kích động tràn lan trên mạng xã hội tiêm nhiễm từ từ đến quá trình hình thành đạo đức nhân cách.

Vấn đề giáo dục nhân cách của con em trong gia đình cũng có nhiều tồn tại. Bên cạnh đó, bản thân học sinh trong các lứa tuổi từ tiểu học đến trung học phổ thông có quá trình diễn biến thay đổi tâm sinh lý và hành vi nhanh chóng…, đặt ra thách thức đối với thầy cô trong việc nắm bắt tâm lý của các em.

Về nguyên nhân chủ quan, Phó Vụ trưởng phụ trách, Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh, sinh viên, Bộ GD&ĐT cho rằng có tình trạng chỉ đạo ở các địa phương chưa được thường xuyên; các quyết định chính sách của cấp trên, của Bộ GD&ĐT chưa được cập nhật, quán triệt hiệu quả ở các địa phương.

“Công tác chỉ đạo cũng chưa theo kịp cuộc sống, thời gian qua một số vụ việc khi báo chí đưa tin thì các cơ quan mới vào cuộc để tiến hành xử lý. Các hiện tượng cá biệt về vi phạm đạo đức nhà giáo cũng như bạo lực học đường cũng xảy ra trong một số tình huống mà cách xử lý về nghiệp vụ sư phạm, kiểm soát cảm xúc cá nhân còn yếu ở một số giáo viên…”, ông Linh nói.

Để khắc phục tình trạng bạo lực học đường, ông Bùi Văn Linh cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ quyết liệt triển khai kế hoạch phòng chống bạo lực học đường 2019; tập trung vào 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, bao gồm truyền thông, xây dựng môi trường, tích hợp nội dung phòng, chống bạo lực học đường vào chương trình các hoạt động giáo dục khác, hoàn thiện văn bản, bồi dưỡng nâng cao năng lực, đạo đức nhà giáo và cuối cùng là tăng cường thanh tra, kiểm tra… 

Bạo lực học đường là vấn đề thường ngày?

Tham luận tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Hòa – Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Cầu Giấy – cho biết, là người làm công tác giáo dục và gắn bó với nghề hơn 40 năm, ông nghĩ rằng bạo lực học đường “thực ra là những vấn đề thường ngày của nhà trường”. “Chúng ta đang dạy trẻ con mà đã là trẻ con và dạy trẻ con thì rất nhiều chuyện xảy ra và bạo lực sẽ sống cùng, hàng ngày với nhà trường chứ không thể mong muốn chấm dứt mà chấm dứt ngay được”, ông Hòa nhận định.

Theo ông Hòa, ông không quá thiên về đánh giá nguyên nhân có liên quan đến đạo đức nghề giáo và kỷ luật mà cho rằng đây là vấn đề của tâm lý lứa tuổi học trò, của khoa học tâm lý – giáo dục và xây dựng văn hóa trường học. “Đã là vấn đề tâm lý thì cần có giải pháp hỗ trợ dưới góc độ tâm lý – giáo dục, cần phải chia sẻ và hỗ trợ giáo viên”, ông Hòa nêu quan điểm.

Ông Nguyễn Văn Hòa – Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Cầu Giấy chia sẻ kinh nghiệm "sống cùng" bạo lực học đường khi cho rằng phải nhìn nhận đây là vấn đề tâm lý của lứa tuổi học trò
Ông Nguyễn Văn Hòa – Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Cầu Giấy chia sẻ kinh nghiệm "sống cùng" bạo lực học đường khi cho rằng phải nhìn nhận đây là vấn đề tâm lý của lứa tuổi học trò 

Từ kinh nghiệm của trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Cầu Giấy cho hay, trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã đưa chương trình giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống trong nhà trường. “Trong 8 năm đưa giá trị sống và kỹ năng sống vào trường, trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã thay đổi hoàn toàn về cách tiếp cận và xử lý những vấn đề thuộc về an toàn nhà trường và bạo lực học đường. Các thầy cô giáo của chúng tôi đã được học những khóa giá trị sống và đã xử lý vấn đề của mình tốt hơn, trường học trở nên thân thiện hơn, học sinh hạnh phúc hơn”, ông nói. 

Bên cạnh đó, ông Hòa cũng cho rằng chúng ta đang chuyển từ giáo dục chỉ cung cấp kiến thức sang giáo dục để phát triển con thì những những quy chế, quy định về giáo dục, dạy học đã tồn tại từ 50-60 năm nay cần phải thay đổi. “Theo tôi, cần thay đổi nhất là quy chế về đánh giá học sinh. Việc phân loại học sinh về 5 loại: yếu, kém, trung bình, khá, giỏi theo điểm số, theo điểm tổng kết các môn bây giờ cũng không còn thích hợp nữa. Tôi hy vọng là chương trình giáo dục phổ thông mới được thực hiện thì việc này sẽ hoàn toàn thay đổi”, ông nói.

Các đại biểu phát biểu tại Hội nghị.
Các đại biểu phát biểu tại Hội nghị.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị các bên liên quan trong ngành giáo dục tăng cường công tác phổ biến các quy định pháp luật, đặc biệt là các văn bản của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Thông tư của Bộ liên quan đến vấn đề này. “Đề nghị giáo dục để phòng chống chứ không phải tuyên truyền để xử lý hậu quả, đó là việc bất đắc dĩ”, ông nói.

Kỹ năng ứng xử sư phạm, các mô hình phòng chống tới đây cũng cần làm mạnh hơn để chủ động phòng ngừa, hóa giải các nguyên nhân dẫn tới bạo lực học đường, theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. 

“Các cơ sở giáo dục phải cụ thể hóa các hành động bằng các kế hoạch hành động của nhà trường, trong đó phân công rất rõ trách nhiệm của lãnh đạo, ban giám hiệu, cấp ủy, người đứng đầu, các vị trí giáo viên chủ nhiệm, giáo viên, người lao động… liên quan, tích cực với phụ huynh để gắn kết nhà trường và gia đình”, Bộ trưởng Nhạ yêu cầu.

Bên cạnh đó, ông Nhạ cũng yêu cầu tăng cường hoạt động thanh tra, giám sát vì không tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của từng bên để phát hiện vấn đề; chỉ ra những bất cập, hạn chế thì việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai kế hoạch đôi khi trên giấy, việc thực hiện kế hoạch không thiết thực được;

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, việc kiểm tra, giám sát ngoài đôn đốc, nhắc nhở còn để phát hiện những người tốt, việc tốt, tập thể tốt để nhân rộng theo tinh thần lấy cái tốt, cái đẹp dẹp cái xấu, xử lý kịp thời, nghiêm khắc các tổ chức, cá nhân, trong đó có cả lãnh đạo trường, giáo viên, học sinh vi phạm.

Bộ trưởng Nhạ cũng đề nghị lãnh đạo 63 Sở GD&ĐT thực hiện rất nghiêm túc chủ trương của ngành là nếu giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo thì trước hết không đứng lớp chứ không đẩy sang lớp nọ lớp kia. Sau đó, căn cứ vào mức độ vi phạm đến đâu thì xử lý nghiêm đến đó theo quy định của pháp luật. 

“Chúng ta phải làm gương chứ tôi thấy một số địa phương khi giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo mà chỉ đình chỉ có 3 hôm hay 1 tuần, sau đó lại dạy lớp khác. Như vậy là không nghiêm túc, không tạo được tấm gương”, ông Nhạ nói và đề nghị lãnh đạo các địa phương, lãnh đạo Sở phải sát sao, kiểm tra.

“Nếu lãnh đạo các trường mà còn dung túng, không thực hiện nghiêm thì các đồng hcis phải chịu trách nhiệm. Chúng ta phải phát động phong trào, thực hiện rất nghiêm túc. Mức độ vi phạm đến đâu thì xử lý đến đó nhưng giữa quy định và thực hiện phải nghiêm túc. Chúng ta không làm nghiêm thì sẽ bị nhờn các quy định”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói thêm.

Tại Hội nghị, PGS.TS.Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học Giáo dục, Trường ĐH Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội - dẫn số liệu năm 2017 của UNESCO cho biết, mỗi năm, trên toàn thế giới có 246 triệu trẻ em và vị thành niên là nạn nhân của bạo lực học đường. Nghiên cứu của Craid và Harel tiến hành năm 2004 cho thấy tỉ lệ học sinh ở độ tuổi từ 11 đến 15 bị lạm dụng và bạo lực ở 30 quốc gia dao động từ 9% đến 73%.

Số liệu khảo sát tại 5 nước Campuchia, Việt Nam, Indonesia, Pakistan và Nepal do tổ chức Plan International và Trung tâm nghiên cứu quốc tế về phụ nữ (ICRW) thực hiện cho thấy, cứ 10 học sinh thì có 7 em từng trải nghiệm bạo lực học đường. Trong đó, chỉ tính trong 6 tháng (10/2013-3/2014), số học sinh bị bạo lực ở mọi hình thức, từ tinh thần tới thể xác... tại trường học của Việt Nam là 71%. 

Trước thực trạng bạo lực học đường diễn biến phức tạp, PGS.TS.Trần Thành Nam cho biết, các nước trên thế giới đã triển khai các giải pháp chương trình chiến lược quốc gia về vấn đề này.

Ví dụ, Hàn Quốc đã ban hành luật chống bạo lực và bắt nạt học đường vào năm 2004. Năm 2016, Philippines cũng đã ban hành đạo luật chống bắt nạt, đề cập đến cả bắt nạt truyền thống và bắt nạt trực tuyến. Australia từ năm 2004 đã có Khung chuẩn quốc gia về trường học an toàn còn Thụy Điển đã có 2 luật là Luật chống phân biệt và Luật giáo dục sửa đổi, theo đó cấm tất cả các hình thức phân biệt và bắt nạt ở trường học.

Đọc thêm

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia
Ngày 21/11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP) từ ngày 21-24/11/2024.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia
Trưa 21/11 (theo giờ địa phương), tại Phủ Thủ tướng, Trung tâm hành chính Putrajaya, Malaysia, Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân sang thăm chính thức Malaysia, theo lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân từ ngày 21-23/11, được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho Nguyên thủ quốc gia thăm chính thức.

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 1: Tự hào là người chiến sĩ trên 'mặt trận văn hóa'

Hà Nội có 97 tác phẩm xuất sắc được trao giải trong Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4 năm 2024. (Ảnh: CTV)
(PLVN) -  Ngày 24/11/1946, tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội, Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất đã diễn ra. Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc lập, tự cường và tự chủ”. Lá thư Người gửi giới họa sĩ và văn nghệ sĩ năm 1951 đến nay vẫn vẹn nguyên tính thời sự: “Văn hóa, nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Kiến tạo trong kỷ nguyên mới phải đột phá đi thẳng vào hiện đại

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh trong bài: V.Anh)
(PLVN) - Yêu cầu bao trùm trong kiến tạo kỷ nguyên mới là phải tiến hành đồng thời, thắng lợi quá trình “đột phá kép”. Một mặt, phải đột phá đi thẳng vào hiện đại, vào những lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ số mà Việt Nam có lợi thế. Mặt khác, phải đột phá trong việc giải quyết triệt để những “điểm nghẽn”, những khó khăn đang kìm hãm, cản trở sự phát triển của đất nước.

Khẳng định vị thế quốc tế của Việt Nam trong giải quyết thách thức toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Ngày 19/11 (theo giờ địa phương), tại Rio de Janeiro, Brazil, Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2024 tiếp tục diễn ra với Phiên thảo luận về phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng dưới sự chủ trì của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Chủ tịch G20 năm nay. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu tại Phiên thảo luận.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bàn làm chứ không bàn lùi

Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) -  Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi.

Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân. (Ảnh: Phạm Thắng)
(PLVN) - Chiều 20/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội làm việc phiên toàn thể tại hội trường nghe các báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quốc hội Việt Nam: Quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao của Nhà nước và Nhân dân

Bác Hồ phát biểu tại kỳ họp thứ năm Quốc hội Khóa I ngày 20/9/1955. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Quốc hội nước ta được thành lập trong những năm chiến tranh chống xâm lược, do toàn dân tự do bầu cử, là đại biểu chân chính của nhân dân cả nước từ Bắc đến Nam. Đến nay, trước tình hình mới, nhiệm vụ mới, Quốc hội đã, đang cùng Nhân dân và Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia, đưa đất nước ta từng bước đủ “cơ đồ, vị thế, tiềm lực và uy tín” để “sánh vai với các cường quốc năm châu” .

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica
Sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Brazil, tối 19/11 (theo giờ địa phương, sáng 20/11 giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Las Americas, Thủ đô Santo Domingo, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader và Phu nhân.

Hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Kỳ cuối: Quyết tâm và quyết tâm cao hơn nữa

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024. (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Suy cho cùng, điều quan trọng nhất là chất lượng các đạo luật phải đáp ứng được yêu cầu kiến tạo để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, hùng cường và thịnh vượng, hội nhập quốc tế sâu rộng. Trên tinh thần đó, chúng ta đã cố gắng, càng cố gắng hơn nữa, đã quyết tâm, càng phải quyết tâm cao hơn nữa.

longformKế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW

Kế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW
(PLVN) - Ban Chỉ đạo của Bộ Tư pháp về Tổng kết Nghị quyết 18- NQ/TW đã ban hành Kế hoạch tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18 - NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới , sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Báo Pháp luật Việt Nam trân trọng đăng toàn văn Kế hoạch:

Cần bổ sung tiêu chuẩn 'đầu vào' đối với nguồn đào tạo giáo viên

Quang cảnh phiên làm việc sáng 20/11. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Để đáp ứng vai trò, vị trí của nhà giáo, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn đầu vào đối với nguồn đào tạo giáo viên tại các cơ sở đào tạo nguồn giáo viên, tránh tình trạng như nhiều năm qua, việc tuyển sinh đối với nhiều cơ sở đào tạo nguồn giáo viên có đầu vào gần như thấp nhất theo tiêu chuẩn xét tuyển so với nhiều ngành, lĩnh vực.

Bài cuối: Nghiên cứu hoàn thiện quy định về hoạt động “tái giám sát”

Một cuộc làm việc với các Bộ, ngành của Đoàn giám sát “Việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 -2021”. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Với hoạt động “tái giám sát” hay “giám sát lại” lần đầu tiên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai vừa qua đã nhận về nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ. Cạnh đó, một số chuyên gia cho rằng vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện để hoạt động này mang lại hiệu quả, thiết thực, nhất là trong lĩnh vực sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã vốn đòi hỏi phải tiến hành khẩn trương để phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp.