18 triệu tấn CO2 thải ra mỗi năm do lốp non
(AutoNet) - Trên 93,5 % người sử dụng xe hơi tại Châu Âu để xe của mình trong tình trạng lốp non hơi, khiến lượng xe CO2 thải ra trong không khí tăng thêm 18 triệu tấn mỗi năm.
Theo như thống kê, trên 93,5 % người sử dụng xe hơi tại Châu Âu để xe của mình trong tình trạng lốp non hơi, khiến lượng xe CO2 thải ra trong không khí tăng thêm 18 triệu tấn mỗi năm, tương đương với 56 triệu lốp xe bị sử dụng một cách lãng phí.
Để có được số liệu này, Bridgestone – nhà sản xuất lốp xe Nhật Bản – đã phải tiến hành điều tra tại các trung tâm buôn bán và những bãi đỗ xe hơi trên toàn Châu Âu. Dựa vào số liệu năm 2006, Bridgestione cũng ước tính rằng 40% trên tổng số xe đang lưu hành ngốn 2,8% nhiên liệu ngoài mức cần thiết vì lốp bị non hơi, lãng phí 8,1 tỉ tấn nhiên liệu mỗi năm. Cuộc nghiên cứu chính là một phần của chiến dịch “Hãy nghĩ trước khi lái xe” (“Think Before You Drive”) khởi động năm 2005 do Bridgestone cùng với hiệp hội FIA và các câu lạc bộ ô tô quốc gia thực hiện.

Lốp quá căng (trái), lốp bơm vừa phải (giữa), và lốp non hơi (phải)
Trong trường hợp lốp căng quá, diện tích tiếp xúc với mặt đường của lốp xe nhỏ và chỉ tập trung ở trung tâm lốp xe (như hình vẽ), khiến cho việc điều khiển xe và phanh sẽ khó khăn hơn, giảm độ bám đường, nhanh hao mòn lốp và hệ thống treo, mòn lốp không đều.
Trong trường hợp lốp được bơm đúng áp suất, diện tích bản lốp tiếp xúc với mặt đường là lớn nhất, vì thế độ bám đường cũng đạt giá trị cực đại giúp. Các yếu tố này giúp cho việc điều khiển xe chính xác hơn trong nhiều điều kiện vận hành của xe, lốp hao mòn đều, nhờ đó kéo dài tuổi thọ của lốp xe, tiết kiệm tiền cho người sử dụng.
Còn lốp non là nguyên nhân dẫn đến nhiều tai nạn do mất lái, sự phản ứng chậm khi phanh và tăng tốc, lốp hao mòn chủ yếu ở hai bên gờ của bản lốp.
-
Thu Hồng