18 ngôi làng ẩn chứa trong “Thương nhớ ở ai”

18 ngôi làng ẩn chứa trong “Thương nhớ ở ai”
(PLO) -  Với đề tài về thân phận bi kịch của những người phụ nữ miền quê Bắc Bộ thời hậu chiến, bộ phim "Thương nhớ ở ai" sẽ mang lại cho khán giả nhiều cảm xúc. Để có được những cảnh đẹp đến nao lòng, ê-kíp sản xuất đã phải lặn lội đi tới 18 ngôi làng khác nhau. 34 tập phim "Thương nhớ ở ai" sẽ được phát sóng trong khung giờ phim Rubic 8 vào 14h20 thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 4/11/2017.

Là một bộ phim về đề tài nông thôn nhưng "Thương nhớ ở ai" của đạo diễn Lưu Trọng Ninh và Bùi Thọ Thịnh sẽ mang đến cho khán giả một màu sắc mới. Bộ phim được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Bến không chồng của nhà văn Dương Hướng và mất 3 năm để hoàn thiện. Trước Thương nhớ ở ai, đạo diễn Lưu Trọng Ninh từng thực hiện bộ phim điện ảnh Bến không chồng. Song, với phiên bản phim truyền hình, các đạo diễn chỉ dựa vào kết cấu của tiểu thuyết, kịch bản và hệ thống nhân vật thì hoàn toàn mới.

"Thương nhớ ở ai" khắc họa số phận bi kịch của những người phụ nữ nông thôn thời hậu chiến. Làng Đông - bối cảnh trong phim - là một làng quê Bắc Bộ điển hình. Trải qua hai cuộc kháng chiến, ngôi làng vắng bóng đàn ông, chỉ còn những người đàn bà góa ngày ngày tụ tập ở bến nước đầu làng. Họ không chỉ chịu nỗi đau mất mát người thân mà còn bị giam cầm, trói buộc bởi những định kiến hủ tục hà khắc, phải đè nén, chôn giấu những khát khao hạnh phúc cá nhân.

"Thương nhớ ở ai" khắc họa số phận bi kịch của những người phụ nữ nông thôn thời hậu chiến.
"Thương nhớ ở ai" khắc họa số phận bi kịch của những người phụ nữ nông thôn thời hậu chiến.

Việc làm mới câu chuyện trong "Thương nhớ ở ai" so với tiểu thuyết gốc Bến không chồng đã được nhiều khán giả biết đến chính là áp lực lớn với hai đạo diễn Lưu Trọng Ninh và Bùi Thọ Thịnh. Song, vượt qua những khó khăn, áp lực, "đứa con tinh thần" của họ cũng thành công khi tạo nên nhiều nhân vật mới góp phần khắc họa rõ nét hơn thân phận của người phụ nữ cũng như đời sống nông thôn những năm 60, 70 của thế kỷ XX. Đạo diễn Lưu Trọng Ninh cũng tự hào rằng, ngoài các nhân vật chính, hệ thống các vai thứ trong "Thương nhớ ở ai" chính là điều thú vị cho bộ phim này.

Trên tinh thần tiểu thuyết “Bến không chồng”, ở phim “Thương nhớ ở ai” được nâng cao. Những nhân vật như Đột, Quất, Nương, Thủy, Liễu… là những nhân vật được sáng tạo thêm để khắc họa rõ nét hơn những thân phận người phụ nữ, cũng như đời sống nông thôn những năm 60 - 70 của thế kỷ hai mươi. “Bến không chồng” chỉ là cái cớ, tôi chỉ dựa vào kết cấu của tiểu thuyết, còn trong bộ phim của chúng tôi có hệ thống mới từ kịch bản cho tới các diễn viên" - đạo diễn Lưu Trọng Ninh chia sẻ.

Các đạo diễn, ekip làm phim và các diễn viên
Các đạo diễn, ekip làm phim và các diễn viên

Cùng với những thay đổi trong cốt truyện và hệ thống nhân vật, "Thương nhớ ở ai" còn có những hình ảnh thuần khiết về làng quê Việt Nam với cây đa, bến nước, sân đình, kho bãi... dù được quay ở thời hiện đại. Tuy nhiên, để có được những cảnh đẹp ấy, ê-kíp sản xuất đã phải lặn lội đi tới 18 ngôi làng khác nhau. Ngoài công tác quay phim tại các bối cảnh thực tế, bộ phim còn được hỗ trợ tối đa kỹ xảo. Có thể nói đây là bộ phim sử dụng nhiều kỹ xảo nhất từ trước tới nay của VFC. Việc đầu tư vào kỹ xảo được coi là yếu tố quan trọng để phục dựng những bối cảnh nông thôn vốn đã không còn nguyên vẹn sau nhiều năm bị ảnh hưởng bởi quá trình đô thị hóa. Sự đầu tư kỳ công không chỉ về tiền bạc, chất xám của cả ê kíp.  

Nhân vật trong "Thương nhớ ở ai" đều là những vai diễn yêu cầu thể hiện cảm xúc nội tâm lớn, với những đau đớn, giằng xé, thăng trầm trong cuộc đời.
Nhân vật trong "Thương nhớ ở ai" đều là những vai diễn yêu cầu thể hiện cảm xúc nội tâm lớn, với những đau đớn, giằng xé, thăng trầm trong cuộc đời.

Góp phần làm nên thành công cho 'Thương nhớ ở ai" không thể không nhắc đến dàn diễn viên vừa chuyên nghiệp vừa là những người tay ngang. Hai vai nữ chính trong phim được giao cho hai diễn viên trẻ là Ngọc Anh và Hồng Kim Hạnh. Trong đó, Ngọc Anh là một nữ diễn viên lần đầu chạm ngõ điện ảnh, còn Hồng Kim Hạnh thì mới trở lại màn ảnh sau thời gian dài không đóng phim. Tuy nhiên, khi nói về 2 diễn viên mới này, Lưu Trọng Ninh dành lời khen dành cho hai nữ diễn viên khi vai diễn của họ trong phim rất "nặng". Các cô gái trong “Thương nhớ ở ai” sẽ phải thể hiện nhân vật qua chiều dài thời gian được tái hiện trong tác phẩm, hơn thế nhân vật của họ đều là những vai diễn yêu cầu thể hiện cảm xúc nội tâm lớn, với những đau đớn, giằng xé, thăng trầm trong cuộc đời.

Nói tiếp về quyết định lựa chọn diễn viên của mình, Lưu Trọng Ninh cho biết ông thường chọn diễn viên theo cảm tính, bởi "phàm là khi cảm tính thì hay, chứ nhiều khi chọn theo logic, chính xác thì lại thất bại". "Phim của tôi là diễn viên đúng với nhân vật, không có mới cũ gì cả, đúng nhân vật thì mới cũng dùng, không đúng nhân vật thì nổi tiếng đến bao nhiêu cũng không dùng" - vị đạo diễn khẳng định. Ngoài ra, “Thương nhớ ở ai” còn có sự góp mặt của : Lâm Vissay, Thanh Hương, Jimmii Khánh, Trà My, Thiện Tùng... 

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.