172 doanh nghiệp kho bãi, cảng kết nối Hệ thống VASSCM

(PLO) - Theo Tổng cục Hải quan, từ ngày 15/8/2017 đến nay, đã có 21 Cục hải quan tỉnh, TP triển khai Hệ thống quản lý hải quan tự động (Hệ thống VASSCM) và có 172 DN kinh doanh kho bãi, cảng thực hiện kết nối, trao đổi thông tin điện tử với cơ quan Hải quan thông qua Hệ thống VASSCM.
Hệ thống quản lý hải quan tự động. Ảnh minh hoạ: VOV Hệ thống quản lý hải quan tự động. Ảnh minh hoạ: VOV

Việc trao đổi thông tin thông qua Hệ  thống VASSCM giữa cơ quan Hải quan và DN cảng, kho, bãi đã mang lại hiệu quả ban đầu. Đối với người khai hải quan, khi thực hiện thủ tục lấy hàng qua khu vực giám sát (KVGS) hải quan không phải xuất trình chứng từ để cơ quan Hải quan kiểm tra, xác nhận hàng đủ điều kiện qua KVGS theo phương thức thủ công.

Thủ tục với cơ quan Hải quan và DN cảng được thực hiện một cửa sẽ giúp giảm thời gian, chi phí đi lại giữa hai bên; theo đó, tại khu vực đã triển khai cho thấy, thời gian giảm ít nhất từ 1/3 đến 1/2 so với thời gian trước khi triển khai Hệ thống.

Về chi phí, khi không phải xuất trình chứng từ giấy tại hải quan giám sát giúp giảm chi phí in ấn, văn phòng phẩm. Ví dụ: tại Hải phòng nơi triển khai Đề án, với bình quân 1 ngày có 7.592 tờ khai hải quan không phải in chứng từ đủ điều kiện qua KVGS (mẫu 29/30) sẽ giúp DN tiết kiệm được 759.200 đồng/ngày.

Đối với DN kinh doanh cảng, kho, bãi, đảm bảo các điều kiện thực hiện yêu cầu quản lý theo Luật Hải quan năm 2014 như: được cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin về tình trạng cấp phép thông quan (từ cơ quan Hải quan) đối với từng lô hàng, từng container để cho phép hàng ra, vào KVGS theo đúng quy định; giảm thiểu rủi ro trong việc thực hiện bằng chứng từ giấy (tránh việc làm giả chứng từ). Đồng thời, nâng cao uy tín, hiệu quả hoạt động kinh doanh, năng lực cạnh tranh của DN kinh doanh cảng do việc giảm khối lượng nhân công, giảm chi phí do giảm thiểu hồ sơ giấy trao đổi giữa các bên và giảm thời gian lưu giữ hàng hóa trong cảng, kho, bãi.

Đối với cơ quan Hải quan, việc triển khai Hệ thống VASSCM giúp kịp thời nắm bắt thời gian, số lượng, vị trí đối với lô hàng đưa vào, lưu giữ, đưa ra cảng, kho, bãi và thông tin lô hàng quá hạn làm thủ tục hải quan thông qua Hệ thống để đưa ra các quyết định xử lý phù hợp.

Giảm thời gian giải quyết thủ tục của cơ quan Hải quan do giảm bớt thủ tục giấy tờ, giảm thao tác, áp lực cho công chức hải quan, cụ thể như việc không phải kiểm tra, xác nhận chứng từ giấy tại văn phòng hải quan giám sát giúp giảm khoảng 2 phút/tờ khai; bình quân 1 ngày có 7.592 tờ khai hải quan qua cảng Hải phòng, tổng thời gian giải quyết đưa hàng hóa qua khu vực giám sát sẽ giảm: 7.592 x 2 phút = 15.184 phút = 253 giờ công/ngày và 31,6 công chức giám sát có thể cắt giảm để phân công, bố trí thực hiện nhiệm vụ tại các vị trí công tác cần bổ sung nhân sự.

Công tác quản lý rủi ro, chống buôn lậu, giám sát hải quan cũng được tăng cường và được thực hiện hiệu quả hơn do có đầy đủ thông tin về lô hàng.

Như vậy, việc triển khai Hệ thống đã đảm bảo được các yêu cầu quan trọng, giải quyết được bước đầu tồn tại, bất cập trong công tác giám sát hải quan theo Luật Hải quan. 

Minh Tú
Cùng chuyên mục
ảnh minh họa.

Rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh

(PLVN) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập tổ công tác đặc biệt, do Bộ KH&ĐT là cơ quan thường trực, nhằm rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh gặp vướng mắc trong thời gian dài tại các bộ, ngành, địa phương.

Đọc thêm

Đề xuất giảm thuế phòng vệ để giảm giá thép

Hình minh họa.
(PLVN) - Hiện phôi thép nhập khẩu vào Việt Nam đang chịu thuế 13,5%, thép dài chịu thuế 9,4%. Đây là một trong những biện pháp phòng vệ thương mại mà Bộ Công Thương đang áp dụng để bảo vệ nền sản xuất thép trong nước. Nhiều doanh nghiệp muốn giảm mức thuế này để kích thích giá thép trong nước giảm giá.

Giá thép tăng đã được dự báo trong kịch bản

Giá thép tăng đã được dự báo trong kịch bản
(PLVN) - Trong khi nhiều ý kiến lo ngại việc tăng giá sắt thép, xi măng, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, hay một số phí dịch vụ vận tải biển, phí hàng không... sẽ gây áp lực đến chỉ số giá (CPI) năm 2021, trong một phản hồi mới đây, Bộ Tài chính khẳng định, CPI năm 2021 vẫn trong tầm kiểm soát.

Sau quyết định thanh tra đột xuất HoSE: VAFI “tố” tình trạng cổ phiếu rác, thổi giá chứng khoán

Tình trạng nghẽn lệnh trên HoSE từ cuối năm 2020 đến nay vẫn không cải thiện được khiến NĐT bức xúc.
(PLVN) - Bày tỏ mong muốn cần mở chiến dịch thanh tra làm sạch thị trường chứng khoán (TTCK), ngày sau khi Bộ Tài chính quyết định thanh tra đối với Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) TP Hồ Chí Minh (HoSE), Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã “tố” một loạt vấn đề tồn tại trên HoSE, trong có có tình trạng cổ phiếu rác, doanh thu lợi nhuận giả, vốn điều lệ khống, thổi giá chứng khoán…

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Tăng trưởng trong bối cảnh dịch bệnh

Thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021.
(PLVN) - Trong khi nhiều ngành kinh doanh khác chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 thì thị trường chứng khoán Việt Nam 5 tháng qua đã có sự “lội ngược dòng” ngoạn mục khi có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới. Xu hướng này được dự báo tiếp tục duy trì mạnh mẽ đến cuối năm...

Tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ, vận chuyển nông sản trong bối cảnh dịch COVID-19

Tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ, vận chuyển nông sản trong mùa dịch. Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhằm tháo gỡ những khó khăn trong công tác tiêu thụ và vận chuyển nông sản trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có văn bản gửi 6 Bộ đề nghị phối hợp xử lý những vướng mắc còn tồn tại, thúc đẩy hoạt động tiêu thụ nông sản phát triển tích cực.

Đề nghị Hải quan ưu tiên phân luồng thông quan cho nông sản

Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan chỉ đạo uu tiên phân luống thông quan cho nông sản
(PLVN) - Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Tài chính quan tâm, chỉ đạo Tổng cục Hải quan, các Chi cục Hải quan tại các cửa khẩu tổ chức phân luồng thông quan, ưu tiên với nhóm hàng nông sản khi đến thời điểm thu hoạch chính vụ; kéo dài thời gian làm việc, tạo điều kiện thông thoáng về thủ tục hành chính.