Gần 170 thí sinh của 04 bộ môn Hoà tấu, Độc tấu Piano, Độc tấu Violin và Thính phòng - Nhạc kịch đã cùng nhau đua tài trong không khí khát khao sáng tạo, nồng ấm tình bạn trước sự chứng kiến của Hội đồng Giám khảo, các thầy cô, sự cổ vũ nhiệt thành của khán giả yêu thích nghệ thuật âm nhạc hàn lâm.
Thay mặt Hội đồng giám khảo của 4 bộ môn, NSND Nguyễn Quang Vinh, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi đã đánh giá tổng kết về chất lượng cuộc thi.
Về bộ môn Violin đã có 17 thí sinh đăng ký dự thi, tuy số lượng còn ít, nhưng các thí sinh đã trình diễn nghiêm túc, bảo đảm tính chuyên nghiệp cao. Tất cả các thí sinh đều trình bày các tác phẩm theo đúng qui định của cuộc thi. Hầu hết các thí sinh trình diễn có chất lượng tương đối cao, và trong cuộc thi đã xuất hiện một số tài năng trẻ đầy triển vọng, các em đã có những bước tiến về diễn tấu sân khấu, có bản lĩnh.
Đặc biệt có những em đã diễn xuất có cảm xúc âm nhạc và thể hiện cá tính riêng của mình. Tuy nhiên, một số thí sinh khi biểu diễn vẫn bị hạn chế về chất lượng vì yếu tố tâm lý, bị áp lực sân khấu, mất bình tĩnh. Đây là nhược điểm lớn của thí sinh Việt Nam vì ít có cơ hội biểu diễn trước công chúng.
Giáo sư Tiến sỹ, Nhà giáo Nhân dân Trần Thu Hà – Nguyên Giám đốc Nhạc viện Hà Nội – Chủ tịch Hội đồng; Giáo sư Tiến sỹ David Ball – Học viện âm nhạc Franz Liszt Budapest Hung gary - Ủy viên lên sân khấu trao giải nhất cho các thí sinh bộ môn Piano. |
Về Thanh nhạc, với sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình nghệ thuật giải trí, đặc biệt là dòng nhạc nhẹ, đã ảnh hưởng có phần lấn át dòng nhạc cổ điển, từ đó hát cổ điển thính phòng ít có cơ hội phát triển như trước. Tuy nhiên, tại nhiều cơ sở đào tạo âm nhạc, phương pháp hát cổ điển vẫn còn được duy trì phát triển. Trong đó phải kể đến Học viện Âm nhạc Quốc gia VN, Nhạc Viện Thành phố HCM, Học viện Âm nhạc Huế và các trường đại học lớn như trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội...
Cuộc thi lần này, bên cạnh những gương mặt nổi tiếng quen thuộc đã xuất hiện rất nhiều giọng ca trẻ triển vọng và khá đa dạng. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau nên sự ổn định trong thể hiện vẫn chưa được khẳng định, hoặc việc lựa chọn tác phẩm cho mình chưa phù hợp từ đó hạn chế thể hiện những ưu điểm nổi bật của mỗi cá nhân.
NSND Nguyễn Quang Vinh – Q. Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi trao giải nhất và nhì nam Bộ môn Hát Thính phòng Nhạc kịch bảng B. |
Với bộ môn Piano, số lượng các thí sinh tham gia đông đảo chiếm tỷ lệ cao và trải đều ở cả ba miền, số lượng các đơn vị tham gia cũng được tăng cường không chỉ nằm ở các nhạc viện mà còn thu hút được ở các trường nghệ thuật khác. Số lượng các thí sinh tham gia được trải đều ở các lứa tuổi trong các bảng, nhất là bảng A và B. Đặc biệt trong cuộc thi đã bộc lộ được nhiều tài năng đang ở độ tuổi rất trẻ, các em đã sớm làm chủ được kỹ năng và nghệ thuật Piano ở trình độ cao. Đây cũng chính là tiền đề cho khả năng hội nhập quốc tế trong lĩnh vực quốc tế nói chung và nghệ thuật piano nói riêng. Việt Nam có cơ sở và triển vọng để có thể đào tạo được người tài cho đất nước.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao giải cho các cá nhân đạt kết quả xuất sắc tại cuộc thi bao gồm giấy chứng nhận, tiền thưởng và hiện vật của các nhà tài trợ. Giải thưởng là tiền mặt của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng ủng hộ của các nhà tài trợ. Trị giá các giải thưởng như sau: Giải Nhất 14 triệu VND, Giải Nhì 10 triệu đồng, Giải Ba 6 triệu đồng, Giải Khuyến khích 3 triệu đồng, Giải cho người đệm đàn cho bộ môn Thanh nhạc và độc tấu Violin trị giá 6 triệu đồng.