17 tỷ điếu thuốc lá JET và HERO vào Việt Nam - Thiệt hại 350 triệu USD/năm!

JET và HERO “làm mưa làm gió” khiến hoạt động sản xuất trong nước điêu đứng
JET và HERO “làm mưa làm gió” khiến hoạt động sản xuất trong nước điêu đứng
(PLO) - Theo Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, lượng thuốc lá nhập lậu hàng năm vào Việt Nam mang nhãn hiệu JET và HERO chiếm khoảng 17 tỷ điếu. Con số này gây  cho nền kinh tế lên tới 350 triệu USD/năm, gây thất thu ngân sách nhà nước ước chừng khoảng 8.000 tỷ đồng.

Đình chỉ hiệu lực 45 nhãn hiệu

Phía Vinataba cho biết, trước thực tế tình hình và đề nghị của đơn vị này, ngày 25/1/2016 Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã ban hành 45 quyết định đình chỉ hiệu lực 45 nhãn hiệu JET và HERO với lý do các nhãn hiệu này không được sử dụng tại Việt Nam trong vòng 5 năm liên tục.

Việc đình chỉ hiệu lực nhãn hiệu này được đánh giá là một bước tiến quan trọng, từ đó có thể tiếp tục xem xét và đình chỉ/hủy bỏ hiệu lực hoàn toàn các nhãn hiệu JET và HERO còn lại của Sumatra tại Việt Nam. 

Như PLVN đã thông tin, Sumatra được Cục SHTT cấp 67 Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu JET và HERO từ năm 1990. Tuy nhiên, trước khi ra quyết định đình chỉ hiệu lực nêu trên, các ngày 4, 11, 24/12/2015, Cục SHTT đã ban hành 46 thông báo cho biết việc Sumatra đã gia hạn trả lời nhưng sau đó không bổ sung bất cứ tài liệu nào liên quan tới việc hủy bỏ/đình chỉ hiệu lực 46 nhãn hiệu theo các đăng ký.  

Luật SHTT cho phép chấm dứt hiệu lực văn bằng bảo hộ trên cơ sở các nhãn hiệu JET và HERO của Sumatra đã không được sử dụng trong vòng 5 năm liên tục tại Việt Nam kể từ ngày 1/1/2010.

Riêng đối với 21 nhãn hiệu còn lại, Sumatra đã nộp công văn phúc đáp, trong đó có nêu 2 lập luận chính là họ có liên kết với các doanh nghiệp trong nước trong việc hợp đồng tiêu thụ sản phẩm JET và HERO ở Việt Nam, các sản phẩm được bày bán tại các siêu thị miễn thuế, được nhập khẩu hợp pháp vào trong nước tại Cửa khẩu Mộc Bài. Các nhãn hiệu này sẽ được Cục SHTT tiếp tục xem xét tính hợp pháp của nó tại Việt Nam trước khi đưa ra quyết định có đình chỉ hiệu lực hay không.    

Phá hoại sản xuất trong nước

Thống kê của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho thấy, trong 890 triệu bao thuốc lá lậu trong năm 2014 thì 2 nhãn hiệu JET và HERO có xuất xứ từ Indonesia và Campuchia đã chiếm tới 80%. Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389), lợi nhuận thu được từ buôn lậu, kinh doanh thuốc lá do nước ngoài sản xuất nhập lậu vào Việt Nam là rất cao.

Tính toán cho thấy, thuốc lá nhãn hiệu HERO có mức chênh lệch từ 8.000-10.000 đồng/bao, JET chênh lệch từ 10.000-12.000 đồng/bao. Trong khi đó, thuốc lá điếu hợp pháp trong nước đang bị áp thuế cao, bao gồm: Thuế tiêu thụ đặc biệt 65%, thuế VAT 10%, thuế nhập khẩu 135%, thuế thu nhập doanh nghiệp 25% và Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá 1%. 

Ngoài ra, ngành sản xuất thuốc lá trong nước đang kinh doanh trong điều kiện môi trường pháp lý cực kỳ nghiêm ngặt như: buộc phải in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh chiếm 50% diện tích ngoài vỏ bao thuốc, đóng góp vào Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá, cấm quảng cáo, khuyến mại dưới mọi hình thức… nên giá thành sản phẩm thuốc lá trong nước luôn cao, chịu nhiều áp lực hơn so với thuốc lá các nước trong khu vực. 

Theo một số chuyên gia, thuốc lá lậu mang nhãn hiệu JET và HERO “làm mưa làm gió” đang phá hoại sản xuất trong nước. Với 22 tỷ điếu thuốc lá lậu, 2 nhãn hiệu nêu trên chiếm tới 17 tỷ điếu, gây thiệt hại cho nền kinh tế khoảng 350 triệu USD/năm, gây thất thu ngân sách nhà nước ước khoảng 8.000 tỷ đồng.  

Một điều hết sức bất thường là tại sao thuốc lá JET và HERO nhập lậu vào Việt Nam với con số lên tới hàng trăm triệu USD mỗi năm mà chủ đăng ký quyền sở hữu các nhãn hiệu này tại Việt Nam là Sumatra lại làm ngơ, không có bất kỳ phản ứng nào? Trong khi hơn ai hết chính họ là đối tượng bị xâm hại và phải lên tiếng quyết liệt nhất!  

Trước tình trạng buôn lậu thuốc lá diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp, nhất là tình trạng nhập lậu số lượng lớn liên quan tới nhãn hiệu thuốc lá JET và HERO, Ban Chỉ đạo 389 yêu cầu Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam và các đơn vị thành viên hàng năm dành ra một phần kinh phí nghiên cứu, điều tra thị trường, nghiên cứu sản xuất ra sản phẩm mới HERO, JET hoặc tương đương để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, từng bước kết hợp với các giải pháp khác giảm thị phần thuốc lá lậu.  

Có thể thấy việc Vinataba tiến hành nộp đơn đăng ký và đề nghị đình chỉ, hủy nhãn hiệu JET và HERO của Sumatra là thực hiện chỉ đạo nói trên của Ban Chỉ đạo 389 như là một giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng buôn lậu thuốc lá lậu đối với nhãn hiệu này vào thị trường nội địa. 

Giá chênh lệch từ 8.000 – 12.000 đồng/bao

“Tính toán cho thấy, thuốc lá nhãn hiệu HERO có mức chênh lệch từ 8.000-10.000 đồng/bao, JET chênh lệch từ 10.000-12.000 đồng/bao. Trong khi đó, thuốc lá điếu hợp pháp trong nước đang bị áp thuế cao, bao gồm: Thuế tiêu thụ đặc biệt 65%, thuế VAT 10%, thuế nhập khẩu 135 %, thuế thu nhập doanh nghiệp 25% và Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá 1%”.

Đọc thêm

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI. 

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Hãng thiết kế danh tiếng Bertone vừa cho ra mắt phiên bản hiện đại của mẫu xe ý tưởng Autobianchi A112 Runabout 1969, nguồn cảm hứng cho Fiat X1/9 và Lancia Stratos. Không còn là một mẫu xe đô thị nhỏ bé, Runabout trở lại với diện mạo siêu xe mạnh mẽ, sở hữu động cơ V6 đầy uy lực.