167 bài kiểm tra học kì I được nâng từ 0,75 – 7 điểm

(PLVN) - Một trường THCS ở Vĩnh Long bị tố cáo nâng điểm 167/169 bài kiểm tra học kì I môn Địa lý cho học sinh khối lớp 7 của trường. Báo cáo sau đó cho rằng, lỗi nghiệp vụ ra đề và giáo viên bộ môn tự ý nâng điểm dẫn đến sự việc trên.

Vụ việc trên xảy ra tại trường THCS Mỹ An (huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long).

Theo giáo viên chủ nhiệm lớp 7/5, cô Phạm Thị Ngọc Thúy và nhân viên văn thư Trường THCS Mỹ An, cô Phạm Thị Yến, sau khi nhận phản ánh từ học sinh về việc nâng điểm kiểm tra, cô Thúy đã gặp Ban giám hiệu nhà trường báo cáo, đồng thời viết email gửi Phòng, Sở GD&ĐT phản ánh sự việc trên.

167 bài kiểm tra học kì I được nâng từ 0,75 – 7 điểm - ảnh 1

 Trường THCS Mỹ An bị tố nâng điểm kiểm tra khống.

Theo tài liệu của giáo viên chủ nhiệm lớp 7/5 cung cấp cho các cơ quan chức năng, bài kiểm tra học kì I môn Địa lý của học sinh các lớp: 7/1, 7/2, 7/3, 7/4 và 7/5 đều bị chỉnh sửa cao hơn so với điểm thực tế.

Cụ thể, bài kiểm tra của em T. (học sinh lớp 7/1) có số điểm trắc nghiệm là 2, tự luận là 2,5; tổng điểm chỉ 4,5. Tuy nhiên, em T được nâng điểm lên con số 9.

 Em S (học sinh lớp 7/2) có điểm trắc nghiệm là 1,25, tự luận 1,5; tổng điểm chỉ 2,75 lại được nâng lên thành 8,25.

Tương tự, các bài của những học sinh còn lại cũng được nâng từ 0,75 - 7 điểm.

Điều đáng nói là số điểm “khống” này đã cập nhật lên hệ thống điểm của trường, in phát hành ra sổ liên lạc gửi đến phụ huynh của các em.

Học sinh D. (học sinh lớp 7/2) cho biết, do đề kiểm tra môn địa lý trường cho không đúng với ôn tập nên không làm được. Bài của D. được 4,25 điểm và được cô cho thêm được gần 8 điểm. 

167 bài kiểm tra học kì I được nâng từ 0,75 – 7 điểm - ảnh 2
 Từ 4,5 điểm thành 9 điểm.

Nhà trường cho rằng, sở dĩ có sự việc trên là do lỗi do nghiệp vụ ra đề kiểm tra môn Địa lý không bám sát đề cương ôn tập nên cô Nguyễn Thị Bạch Ngọc, giáo viên bộ môn này đã “tự ý nâng điểm”.

Nói về sự việc trên, cô Ngọc thừa nhận, lúc chấm thi xong bản thân cô cũng ngỡ ngàng vì điểm quá thấp. Sau đó, cô Ngọc trao đổi với thầy Châu Chánh Ngôn - Phó hiệu trưởng, về việc nội dung thi có nhiều kiến thức nằm ngoài đề cương ôn tập.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 5/5, đoàn công tác của Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long do ông Trịnh Văn Ngoãn - Phó giám đốc Sở, dẫn đầu đã có buổi làm việc với Trường THCS Mỹ An.

Tại đây, đoàn ghi nhận thông tin tố cáo và tiến hành cho niêm phong toàn bộ bài kiểm tra của khối lớp 7 để thẩm tra.

Ông Ngoãn cho biết, việc nâng điểm kiểm tra học kỳ I khối lớp 7 tại Trường THCS Mỹ An là có. Tuy nhiên, không có động cơ tư lợi cá nhân mà do lỗi nghiệp vụ ôn tập và ra đề.

“Trước mắt là phải bảo vệ quyền lợi của học sinh. Sau khi có kết quả sẽ tùy tình huống xử lí về điểm số và sẽ tổ chức kiểm tra lại nếu cần. Riêng về phía Ban giám hiệu hoặc Phòng giáo dục, nếu có lỗi chậm trễ trong việc xử lí thông tin phản ánh của giáo viên thì Sở sẽ xem xét về công tác chuyên môn. Sở sẽ xử lí nghiêm, không bao che nếu cá nhân hay tổ chức nào làm sai quan điểm của tỉnh khi có kết quả kiểm tra vụ việc” - ông Ngoãn nói.

Ngoài ra, tại buổi làm việc còn phát sinh thêm tố cáo nâng điểm môn tiếng Anh. Do vậy, các bài kiểm tra môn này cũng bị niêm phong chờ xác minh, làm rõ.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.