Giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động trên nguyên tắc: “Đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, đúng chính sách quy định” cùng với việc tổ chức quản lý đối tượng và chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng với phương châm “Đúng kỳ, đủ số, tận tay, an toàn” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành BHXH.
Mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT cho người lao động tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở TP. Đà Nẵng. |
Trong 15 năm qua, chính sách BHXH luôn có những thay đổi, điều chỉnh, bổ sung trên tất cả các mặt: đối tượng, điều kiện, mức hưởng… đã tác động không nhỏ đến việc tổ chức thực hiện chính sách đối với người lao động của ngành BHXH. Tuy nhiên, do xác định rõ mục tiêu nhiệm vụ và chủ động trước những khó khăn, phức tạp có thể ảnh hưởng đến quá trình tổ chức thực hiện, BHXH thành phố Đà Nẵng đã đề ra những giải pháp cụ thể như bố trí, sắp xếp cán bộ hợp lý, xây dựng các quy trình nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính…, thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hưởng các chế độ BHXH cho người lao động, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.
Trong 15 năm qua, BHXH thành phố Đà Nẵng đã giải quyết chế độ cho 13.147 người hưu trí, 34.352 người hưởng BHXH một lần, 400 người bị tai nạn lao động-bệnh nghề nghiệp hằng tháng, 1.096 người bị tai nạn lao động-bệnh nghề nghiệp một lần, tuất hằng tháng: 2.731 người, tuất một lần: 3.771 người; cán bộ xã, phường: 69 người; trợ cấp ốm đau: 469.691 lượt người; trợ cấp thai sản: 71.108 lượt người; trợ cấp nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe: 90.152 lượt người.
Đây là một khối lượng công việc rất lớn, nếu không tập trung trong công tác chỉ đạo cũng như tổ chức thực hiện thì chắc chắn sẽ không hoàn thành, nhưng với ý thức trách nhiệm đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân, với mục tiêu vì người lao động, vì chính sách an sinh xã hội và với tinh thần phục vụ cao nhất, chất lượng phục vụ tốt nhất, Bảo hiểm Xã hội thành phố Đà Nẵng đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm này, bảo đảm kịp thời, chính xác, đầy đủ quyền lợi đối với người lao động tham gia BHXH.
Song song với công tác giải quyết các chế độ BHXH là công tác quản lý, chi trả lương hưu và các chế độ trợ cấp BHXH hằng tháng. Đây là một nhiệm vụ không kém phần quan trọng, bởi vì đối tượng phục vụ là những người có công, những người có nhiều cống hiến và hy sinh mất mát cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Họ là những người mà đồng lương hưu, trợ cấp hằng tháng là nguồn thu nhập chính trong cuộc sống.
Vì vậy, việc tổ chức quản lý đối tượng và thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng với phương châm “Đúng kỳ, đủ số, tận tay, an toàn” là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng của ngành. Để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ quan trọng này, BHXH thành phố đã tập trung chỉ đạo các phòng nghiệp vụ liên quan thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết, quản lý, tăng giảm hằng tháng; BHXH các quận, huyện phối hợp tốt với UBND các xã, phường thiết lập hệ thống đại diện chi trả tại các xã, phường.
Đối với một số địa bàn có khó khăn về nhân sự thì cơ quan BHXH cấp quận, huyện thực hiện chi trả trực tiếp. Đặc biệt từ năm 2007 trở lại đây, BHXH thành phố đã triển khai thực hiện công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản thẻ ATM trên tinh thần tự nguyện tham gia của đối tượng, nhằm mục tiêu tiếp tục cải cách và nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng, đến nay đã có hàng ngàn đối tượng được thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp hằng tháng theo phương thức này.
Trong 15 năm qua, BHXH thành phố đã thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng cho hàng chục ngàn đối tượng với tổng số tiền đã chi hơn 3.100 tỷ đồng. Điều đáng quan tâm là số đối tượng và số tiền chi trả hằng năm ngày càng tăng nhanh. Nếu năm 1998 số người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng là 20.003 người, với số tiền chi trả là 73.011 triệu đồng/năm, thì đến năm 2009 có 30.112 người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng, tăng 1,5 lần (tỷ lệ tăng 50%), với số tiền chi trả là 731.326 triệu đồng/năm; tăng gấp trên 10 lần (tỷ lệ tăng 1.000%). Đây là những con số phản ánh sự tăng trưởng chung của thành phố Đà Nẵng và sự phát triển của BHXH thành phố nói riêng.
Điều đáng nói là, với một khối lượng công việc lớn thuộc một lĩnh vực hết sức quan trọng và nhạy cảm như vậy, nếu không tổ chức quản lý tốt, rất dễ xảy ra những hạn chế và tiêu cực. Thế nhưng, suốt 15 năm qua, công tác này đã được triển khai thực hiện đạt kết quả tốt nhất, bảo đảm thời hạn chi trả kịp thời ngay từ đầu tháng, đúng chế độ, chính sách quy định, đúng đối tượng và không để xảy ra mất mát, thâm hụt nguồn quỹ, theo đúng phương châm “đúng kỳ, đủ số, tận tay, an toàn”.
15 năm nhìn lại, có thể thấy chặng đường đã đi qua là cả một quá trình phấn đấu không mệt mỏi của đội ngũ những người làm công tác chính sách BHXH vì mục tiêu phục vụ tốt nhất người lao động và các đối tượng hưởng chính sách BHXH. Chắc chắn rằng, những thành tích đã đạt được đó sẽ là điểm tựa, là niềm tin để cán bộ, công chức ngành BHXH thành phố Đà Nẵng thực hiện tốt hơn nữa công tác này trong thời gian đến.
LÊ ANH NHÂN