13 nghìn ô tô “xin khoan hồng” trước giờ chịu “án tử”

(PLO) - Chỉ còn hơn một tháng nữa, 13.387 xe ô tô sẽ đến ngày “thi hành án”. Đây là những xe “hết đát” bị cấm lưu hành theo quy định tại Nghị định 95/2009/NĐ-CP.
Con số này được thống kê bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam. Trong  13.387 xe ôtô này, có 2.545 xe chở người và 10.842 xe chở hàng. Tất cả sẽ bị “khai tử” khỏi lưu thông đường bộ kể từ ngày 1/1/2014.
Hơn 13 nghìn ô tô sẽ bị cấm tham gia giao thông từ ngày 1/1/2014 vì quá niên hạn sử dụng
 Hơn 13 nghìn ô tô sẽ bị cấm tham gia giao thông từ ngày
1/1/2014 vì quá niên hạn sử dụng
Ông Trịnh Ngọc Giao - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Nghị định 95 sẽ giúp giảm thanh lọc số lượng phương tiện quá niên hạn nhưng vẫn tham gia giao thông, loại bỏ những phương tiện cũ nát, gây mất an toàn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường do khí thải từ những phương tiện này.
Đã đành chủ trương cấm xe cũ nát lưu hành về lâu dài là đúng, nhưng  trước giờ “tử”, hầu hết các “bị án” đều viện nhiều lý do xin “cứu xét”.
Những câu hỏi được đặt ra là: Đời sống của hàng vạn người hành nghề bằng phương tiện này sẽ ra sao và phải mất bao nhiêu thời gian để họ có thể chuyển đổi sang ngành nghề khác? Có nhất thiết loại bỏ hoàn toàn các loại xe hết niên hạn sử dụng hay không, và rồi thời hạn sử dụng của xe khách và xe tải quy định theo Nghị định 95 là đã hợp lý hay chưa?... Tất cả gần như vẫn chưa được các cơ quan chức năng giải đáp thỏa đáng. 
Là người trong cuộc, ông Võ Tiến Minh - Phó Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ Vận tải hàng hóa Tam Sơn (Gia Lâm, Hà Nội) trần tình: Hiện công ty của ông đang kinh doanh dịch vụ vận chuyện hành khách và hàng hóa với những quãng đường vừa, ngắn và có những tuyến đưa đón cố định. Hiện đội xe của ông có 79 chiếc, nếu thực hiện theo Nghị định 95 thì có đến 31 xe sẽ không còn được lưu hành. 
Việc đầu tư xe mới với công ty ông dường như là không thể vì không có đủ vốn, thứ hai là nếu có đầu tư phương tiện mới thì với giá thành vận chuyển cạnh tranh, chưa biết bao giờ mới có thể đủ khấu hao đầu tư. Thêm nguyên nhân nữa là các phương tiện của công ty tuy có nhiều tuổi nhưng được chăm sóc, bảo dưỡng tốt nên vẫn có thể vận hành tốt và an toàn, cấm lưu hành là rất lãng phí.
Dư luận trong ngành băn khoăn, Nghị định 95 ra đời cách đây đã 4 năm, nhưng hỏi rằng trong 4 năm qua đã có những biện pháp tuyên truyền, hỗ trợ ra sao đối với các đối tượng đang sở hữu những phương tiện - mà có thể là kế sinh nhai cho cả gia đình họ - sắp phải trở thành... phế liệu.
Xem ra, quả bóng trách nhiệm một lần nữa lại được đá ngược về phía người dân. Thay vì phải kiểm soát chặt chẽ những tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn để cấp lưu hành cho các loại xe cũ thì các nhà quản lý chỉ việc đưa ra mệnh lệnh... cấm. Lâu nay thường thấy có không ít qui định “trên trời” không đi được vào cuộc sống. Có những qui định ban hành từ “bàn giấy”, bất biết sẽ tác động như thế nào đến đời sống người dân. 
Rõ là xe mới thì an toàn hơn xe “hết đát”, nhưng trong cái lý cũng có cái tình. Nói như ông Lê Minh Quân - Giám đốc Công ty sửa chữa ô tô Đông Dương: Việc đưa ra niên hạn lưu hành của ô tô dựa vào năm sản xuất của chiếc xe là chưa thực tế và công bằng. Ông Quân lý giải, có những chiếc xe đã được sản xuất rất lâu rồi nhưng được người chủ xe săn sóc, bảo hành định kỳ và thay thế phụ tùng tốt thì việc lưu hành của nó còn tốt và an toàn gấp nhiều lần những chiếc xe mới mà vận hành ẩu và không được kiểm tra, khắc phục những hỏng hóc kịp thời.
Thiết nghĩ, khi những chiếc ô tô già nua “xin khoan hồng” thì đó cũng là nguyện vọng chính đáng cần quan tâm xem xét. Một lộ trình phù hợp là điều đang được chờ đợi. Lộ trình đó không đơn giản là qui định thời gian mà là lộ trình kinh tế - kỹ thuật. Muốn rút ngắn thời gian thì Nhà nước phải tăng cường hỗ trợ người dân thay vì chỉ đưa ra những mệnh lệnh hành chính. Kể như trên thế giới, thậm chí còn có nơi “lì xì” khi dân đổi xe cũ lấy xe mới.

Tin cùng chuyên mục

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Đọc thêm

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.