13 nghìn ô tô “xin khoan hồng” trước giờ chịu “án tử”

(PLO) - Chỉ còn hơn một tháng nữa, 13.387 xe ô tô sẽ đến ngày “thi hành án”. Đây là những xe “hết đát” bị cấm lưu hành theo quy định tại Nghị định 95/2009/NĐ-CP.
Con số này được thống kê bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam. Trong  13.387 xe ôtô này, có 2.545 xe chở người và 10.842 xe chở hàng. Tất cả sẽ bị “khai tử” khỏi lưu thông đường bộ kể từ ngày 1/1/2014.
Hơn 13 nghìn ô tô sẽ bị cấm tham gia giao thông từ ngày 1/1/2014 vì quá niên hạn sử dụng
 Hơn 13 nghìn ô tô sẽ bị cấm tham gia giao thông từ ngày
1/1/2014 vì quá niên hạn sử dụng
Ông Trịnh Ngọc Giao - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Nghị định 95 sẽ giúp giảm thanh lọc số lượng phương tiện quá niên hạn nhưng vẫn tham gia giao thông, loại bỏ những phương tiện cũ nát, gây mất an toàn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường do khí thải từ những phương tiện này.
Đã đành chủ trương cấm xe cũ nát lưu hành về lâu dài là đúng, nhưng  trước giờ “tử”, hầu hết các “bị án” đều viện nhiều lý do xin “cứu xét”.
Những câu hỏi được đặt ra là: Đời sống của hàng vạn người hành nghề bằng phương tiện này sẽ ra sao và phải mất bao nhiêu thời gian để họ có thể chuyển đổi sang ngành nghề khác? Có nhất thiết loại bỏ hoàn toàn các loại xe hết niên hạn sử dụng hay không, và rồi thời hạn sử dụng của xe khách và xe tải quy định theo Nghị định 95 là đã hợp lý hay chưa?... Tất cả gần như vẫn chưa được các cơ quan chức năng giải đáp thỏa đáng. 
Là người trong cuộc, ông Võ Tiến Minh - Phó Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ Vận tải hàng hóa Tam Sơn (Gia Lâm, Hà Nội) trần tình: Hiện công ty của ông đang kinh doanh dịch vụ vận chuyện hành khách và hàng hóa với những quãng đường vừa, ngắn và có những tuyến đưa đón cố định. Hiện đội xe của ông có 79 chiếc, nếu thực hiện theo Nghị định 95 thì có đến 31 xe sẽ không còn được lưu hành. 
Việc đầu tư xe mới với công ty ông dường như là không thể vì không có đủ vốn, thứ hai là nếu có đầu tư phương tiện mới thì với giá thành vận chuyển cạnh tranh, chưa biết bao giờ mới có thể đủ khấu hao đầu tư. Thêm nguyên nhân nữa là các phương tiện của công ty tuy có nhiều tuổi nhưng được chăm sóc, bảo dưỡng tốt nên vẫn có thể vận hành tốt và an toàn, cấm lưu hành là rất lãng phí.
Dư luận trong ngành băn khoăn, Nghị định 95 ra đời cách đây đã 4 năm, nhưng hỏi rằng trong 4 năm qua đã có những biện pháp tuyên truyền, hỗ trợ ra sao đối với các đối tượng đang sở hữu những phương tiện - mà có thể là kế sinh nhai cho cả gia đình họ - sắp phải trở thành... phế liệu.
Xem ra, quả bóng trách nhiệm một lần nữa lại được đá ngược về phía người dân. Thay vì phải kiểm soát chặt chẽ những tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn để cấp lưu hành cho các loại xe cũ thì các nhà quản lý chỉ việc đưa ra mệnh lệnh... cấm. Lâu nay thường thấy có không ít qui định “trên trời” không đi được vào cuộc sống. Có những qui định ban hành từ “bàn giấy”, bất biết sẽ tác động như thế nào đến đời sống người dân. 
Rõ là xe mới thì an toàn hơn xe “hết đát”, nhưng trong cái lý cũng có cái tình. Nói như ông Lê Minh Quân - Giám đốc Công ty sửa chữa ô tô Đông Dương: Việc đưa ra niên hạn lưu hành của ô tô dựa vào năm sản xuất của chiếc xe là chưa thực tế và công bằng. Ông Quân lý giải, có những chiếc xe đã được sản xuất rất lâu rồi nhưng được người chủ xe săn sóc, bảo hành định kỳ và thay thế phụ tùng tốt thì việc lưu hành của nó còn tốt và an toàn gấp nhiều lần những chiếc xe mới mà vận hành ẩu và không được kiểm tra, khắc phục những hỏng hóc kịp thời.
Thiết nghĩ, khi những chiếc ô tô già nua “xin khoan hồng” thì đó cũng là nguyện vọng chính đáng cần quan tâm xem xét. Một lộ trình phù hợp là điều đang được chờ đợi. Lộ trình đó không đơn giản là qui định thời gian mà là lộ trình kinh tế - kỹ thuật. Muốn rút ngắn thời gian thì Nhà nước phải tăng cường hỗ trợ người dân thay vì chỉ đưa ra những mệnh lệnh hành chính. Kể như trên thế giới, thậm chí còn có nơi “lì xì” khi dân đổi xe cũ lấy xe mới.

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.