1.200 trường học Hà Nội đang cần sửa chữa

Ảnh từ internet.
Ảnh từ internet.
(PLO) - Theo quy hoạch phát triển hệ thống GD&ĐT thành phố và quy hoạch mạng lưới trường học đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, Hà Nội phấn đấu cải tạo, sửa chữa khoảng 1.200 trường học.

Tính đến hết năm 2016, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia toàn TP Hà Nội là 1.244/2.583 trường, đạt 48,2%, trong đó, có 1.209/2.122 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, chiếm 57%. Cụ thể, ở cấp học mầm non, số trường đạt chuẩn quốc gia là 351/1.040 trường, đạt tỷ lệ 33,8% với 331/745 trường công lập; cấp tiểu học, số trường đạt chuẩn quốc gia là 459/723 trường, đạt tỷ lệ 63,5% với 453/681 trường công lập; cấp THCS, số trường đạt chuẩn quốc gia là 374/613 trường, đạt tỷ lệ 61% với 372/587 trường công lập; cấp THPT, số trường đạt chuẩn quốc gia là 60/207 trường, đạt tỷ lệ 29% với 53/109 trường công lập.

Trong năm 2016, chỉ tiêu TP giao xây dựng 75 trường đạt chuẩn quốc gia gồm: 33 trường Mầm non, 17 trường Tiểu học, 20 trường THCS và 5 trường THPT. Tổng số trường được kiểm tra thẩm định công nhận là 105 trường. Trong quá trình thực hiện ở các quận, huyện, thị xã, có 17 đơn vị quận, huyện vượt chỉ tiêu đạt trường chuẩn quốc gia, 9 đơn vị hoàn thành chỉ tiêu và 4 đơn vị không hoàn thành chỉ tiêu.

Khó khăn chung được các quận, huyện đề cập vẫn tập trung vào nguồn kinh phí đầu tư cho công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, đặc biệt là các huyện ngoại thành. Nhiều huyện vừa phải lo đầu tư cho trường công nhận mới, trong khi tiếp tục củng cố đầu tư để công nhận lại trường đã đạt chuẩn. Đối với các huyện nội thành lại gặp vướng mắc về quỹ đất để mở rộng trường do số học sinh tăng.

Ví dụ tại Ba Vì, lãnh đạo huyện này cho biết, huyện có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia dưới 50%, toàn huyện còn 13 trường chưa được công nhận lại và đang được huyện nỗ lực đầu tư. Ngoài tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia thấp, huyện vẫn còn tình trạng phòng học cấp 4, phòng mượn, phòng tạm ở các điểm văn hóa thôn, các điểm lẻ của các thôn xóm. Khó khăn lớn nhất của huyện gặp phải ở công tác giải phóng mặt bằng do kinh phí đầu tư cho xây dựng trường chuẩn quốc gia còn thấp. Huyện kiến nghị TP có cơ chế đặc thù đối với các huyện còn gặp nhiều khó khăn, nhất là những huyện thuộc phía Tây.

Năm 2017, số trường cần thực hiện công nhận lại trường chuẩn quốc gia là 182 trường. Theo đó, số trường chưa hoàn thành công nhận lại từ năm 2010 trở về trước chuyển sang năm 2017 là 118 trường. Số trường năm 2011 đến thời hạn công nhận lại là 64 trường.

Để thực hiện chỉ tiêu kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia năm 2017, giai đoạn 2016 - 2020, Sở GD&ĐT đã đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục quan tâm, ưu tiên kinh phí đầu tư cho công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, trong đó có cả trường công nhận mới và công nhận lại. Đặc biệt, chỉ đạo các đơn vị trường học trên địa bàn đã đạt chuẩn quốc gia có trách nhiệm giữ vững và vượt các chỉ tiêu chuẩn. Chủ động rà soát, kiểm tra thẩm định lại các trường học đã đạt chuẩn quốc gia đến thời hạn công nhận lại…

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ cho biết, theo quy hoạch phát triển hệ thống GD&ĐT thành phố và quy hoạch mạng lưới trường học đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, TP phấn đấu cải tạo, sửa chữa khoảng 1.200 trường học.

Ông Độ cũng khẳng định, trong 5 năm vừa qua, Hà Nội đã đầu tư kinh phí và cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập. Song, do dân số cơ học tăng nhanh ở các quận, huyện như: Bắc - Nam Từ Liêm, Long Biên… nên cần có sự rà soát, điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn. Theo Giám đốc Sở, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia là nhiệm vụ lớn cần có sự quan tâm và đầu tư chung, không chỉ của ngành GD&ĐT mà của các ngành, các cấp, các đơn vị…

Giai đoạn năm 2012 - 2015 Hà Nội đã xây mới 121 trường học các cấp (1.674 phòng học mới) với tổng kinh phí khoảng 3.028 tỷ đồng. Cải tạo, sửa chữa được 655 trường học các cấp, 8.136 phòng học với kinh phí khoảng 6.459 tỷ đồng. Kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020 tầm nhìn 2030, trên địa bàn Hà Nội xây mới được 233 trường học các cấp với 3.728 phòng học trên tổng kinh phí 13.345 tỷ đồng.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.