12 chốt cửa ngõ TP HCM dừng kiểm tra giấy xét nghiệm

0:00 / 0:00
0:00
12 chốt kiểm soát cửa ngõ ra vào thành phố chỉ kiểm tra khai báo qua ứng dụng VNEID, chứng nhận tiêm vaccine, không yêu cầu giấy xét nghiệm Covid-19, từ 20/10.

Hôm nay, tại chốt kiểm soát gần trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (TP Thủ Đức), cảnh sát chỉ yêu cầu người vào thành phố khai thông tin di chuyển nội địa qua ứng dụng VNEID, kèm chứng nhận tiêm vaccine phòng COVID-19. Một cán bộ tại chốt cho hay chỉ những người chưa tiêm vaccine; tiêm mũi một nhưng chưa đủ 14 ngày hoặc khỏi COVID-19 chưa đủ 6 tháng mới cần giấy xét nghiệm. Phần lớn người qua chốt đều đáp ứng các điều kiện, không cần làm xét nghiệm.

Người dân xuất trình khai báo di chuyển nội địa trình tại chốt kiểm soát gần trạm thu phí Long Phước, TP Thủ Đức, trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, sáng 20/10. Ảnh: Gia Minh

Tương tự, tại chốt kiểm soát trên quốc lộ 13, đoạn chân cầu Vĩnh Bình (giáp ranh TP Thủ Đức và Bình Dương), hôm nay người dân qua chốt cũng không cần kiểm tra giấy xét nghiệm. Tại đây, lực lượng làm nhiệm vụ cũng tiến hành kiểm soát ngẫu nhiên theo xác suất, nhằm không gây ùn tắc.

Đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP HCM cho biết, việc dừng kiểm tra giấy xét nghiệm ở các chốt nhằm tạo thuận lợi cho người dân đi lại, sau khi Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn cụ thể trong tổ chức hoạt động vận tải thuộc lĩnh vực đường bộ.

Theo hướng dẫn này, việc xét nghiệm chỉ thực hiện theo địa bàn nguy cơ và nhóm nguy cơ. Các trường hợp khác phải xét nghiệm khi có các triệu chứng: sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở. Việc xét nghiệm cũng tiến hành trong trường hợp khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; người đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 (nguy cơ rất cao) hoặc vùng phong tỏa.

Với người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp: khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc vùng phong tỏa. Hành khách phải tuân thủ 5K, khai báo y tế...

Trước đó, một số người phản ánh sau khi Bộ Giao thông Vận tải đã có hướng dẫn, song nhiều người khi qua chốt ở TP HCM vẫn bị kiểm tra giấy xét nghiệm, trong khi họ ở địa bàn xuất hiện dịch cấp độ nguy cơ thấp hơn thành phố.

TP HCM triển khai 12 chốt kiểm soát ở các cửa ngõ từ ngày 9/7 - khi áp dụng Chỉ thị 16. Cùng với các chốt này, thành phố lập hơn 300 chốt phụ trên các tuyến đường nội đô trong thời gian siết chặt giãn cách. Những chốt phụ này đã được tháo dỡ hồi cuối tháng 9, khi thành phố nới lỏng giãn cách từ đầu tháng 10. Riêng 12 chốt chính vẫn duy trì đến nay.

Đọc thêm

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.

Lâm Đồng tăng cường quản lý hoạt động vận tải hành khách

Sở GTVT Lâm Đồng yêu cầu các tài xế xe khách chấp hành nghiêm quy định về tốc độ.

(PLVN) - Sở GTVT Lâm Đồng vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô khách thường xuyên kiểm tra thiết bị giám sát hành trình để kịp thời nhắc nhở các lái xe thực hiện nghiêm các quy định duy trì tình trạng hoạt động của thiết bị, không chạy quá tốc độ cho phép, tuân thủ thời gian làm việc đối với lái xe theo luật giao thông đường bộ.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục an toàn giao thông

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Ngày 12/3, lãnh đạo Ban Quản lý (BQL) dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn) cho biết đang giao nhà thầu điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục an toàn giao thông bảo đảm khoa học, hiệu quả, phù hợp lưu lượng xe trên tuyến. Cục Đường bộ (Bộ GTVT), các đơn vị liên quan đã khảo sát hiện trường và thống nhất nội dung này dựa trên ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia. Việc điều chỉnh dự kiến hoàn thành cuối tháng 3.