11.177 bộ đội đã được điều động tham gia chống dịch tại TP HCM

Đi chợ hộ là việc chưa có trong lịch sử.
Đi chợ hộ là việc chưa có trong lịch sử.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chiều qua (29/8), ông Lê Hải Bình, Phó Ban Tuyên giáo Trung ương và ông Phạm Đức Hải, Phó BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 TP HCM cùng Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP.

Hơn 273 ngàn phòng trọ được miễn, giảm giá thuê

Từ 15 - 29/8, Trung tâm An Sinh TP đã chuyển 960.210 túi an sinh đến các quận, huyện và Thủ Đức để hỗ trợ người dân khó khăn. Đã có hơn 20.000 chủ nhà trọ miễn, giảm giá thuê cho hơn 273.000 phòng trọ với số tiền hơn 158 tỷ đồng.

MTTQ TP đã cấp 4.650 giấy đi đường cho các tổ chức, cá nhân để tham gia công tác thiện nguyện, hỗ trợ các khu cách ly, bệnh viện và người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Trong 7 ngày giãn cách xã hội triệt để, TP đã lập biên bản, xử phạt gần 6.300 trường hợp với tổng số tiền 8,869 tỷ đồng.

Tính đến 29/8, TP.HCM đã tiếp nhận 4.666 nhân sự thuộc các BV của Bộ Y tế điều động; 786 cán bộ, chiến sĩ của Bộ Công an; 11.177 chiến sĩ, y bác sĩ thuộc Bộ Quốc phòng và các quân khu tham gia chống dịch.

Từ 23-29/8, TP đã tiếp nhận đối tượng cơ nhỡ, lang thang, sinh sống nơi công cộng vào trung tâm hỗ trợ xã hội 740 người; tiếp nhận đối tượng cai nghiện ma túy 90 người.

Về đi chợ hộ, phát lương thực người khó khăn, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó GĐ Sở Công Thương cho biết, với chủ trương không để ai thiếu đói nên các tổ công tác đã nỗ lực đưa túi an sinh đến với người dân. Vài nơi, vài địa bàn có việc chậm hoặc chưa phát lương thực, túi an sinh đến kịp thời. Ông Phương khuyên người dân có thể gọi các số điện thoại được cung cấp của tổ công tác để kịp thời cho công tác phân phát túi an sinh.

Về vấn đề này, ông Hải cho biết thứ nhất, nhiệm vụ chính của lực lượng vũ trang tăng cường cho TP là phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan khác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt Chỉ thị 16. Thứ hai, cùng tham gia chốt chặn tuần tra, kiểm soát. Thứ ba, tham gia xét nghiệm, tiêm ngừa, sơ cấp cứu… Thứ tư, phát túi an sinh và cuối cùng là một số nhiệm vụ khác, trong đó gồm đi chợ hộ. Ông Hải khẳng định: “Đi chợ hộ không phải là nhiệm vụ chính của lực lượng vũ trang”.

Theo ông Hải, việc đi chợ hộ chưa có trong lịch sử, là bài toán đa biến nên nếu không hài lòng hết, bà con cũng nên điều chỉnh thói quen sử dụng, ăn uống của mình trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Sẽ huy động thêm lực lượng shipper

Cùng trong chiều 29/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 và lãnh đạo TP.HCM đã có buổi họp để đánh giá lại tình hình một tuần thực hiện tăng cường các biện pháp giãn cách ở TP.

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM, cho biết TP hiện có trên 79.000 chủ nhà trọ với trên 643.000 phòng trọ. Trong kế hoạch, Trung tâm An Sinh cố gắng vận động trên 50% chủ nhà trọ tham gia giảm giá trọ cho người thuê. Một số phòng trọ cho thuê đã chủ động giảm 20%, 50%, 60%, và thậm chí 100% tiền thuê trọ. Thời gian tới, khối dân vận ở cơ sở sẽ tiếp tục vận động để chia sẻ sự khó khăn với người lao động.

Đánh giá chung, Tổ công tác và lãnh đạo TP thống nhất việc giãn cách trong tuần cơ bản nghiêm túc. Tuy nhiên, việc trao các gói an sinh và vấn đề đặt hàng, đi chợ hộ hiện còn nhiều vướng mắc.

Để giải quyết vấn đề, Tổ công tác và lãnh đạo TP thống nhất sẽ huy động thêm lực lượng shipper hoạt động trên cơ sở an toàn, kiểm soát chặt chẽ. Shipper sẽ được lưu thông trong thời gian giãn cách ở 8 quận, huyện vùng đỏ (TP Thủ Đức, quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn). Các shipper phải đảm bảo đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine và test nhanh hàng ngày (mẫu gộp 3) từ 5-6h. Việc này được thực hiện, giám sát bởi lực lượng quân y ở các trạm y tế lưu động. Trong 8 quận, huyện này, các shipper sẽ chạy trong phường.

Tại 14 quận, huyện còn lại, shipper đang hoạt động phải đảm bảo được xét nghiệm 2 ngày/lần. Bí thư quận/huyện và phường chịu trách nhiệm trước Bí thư Thành ủy về việc kiểm soát shipper và lực lượng này khi ra đường sẽ phải có mã QR “di biến động”.

Công an TP HCM cũng sẽ cấp bổ sung giấy đi đường cho hệ thống bán lẻ, lực lượng đóng gói combo, chọn lọc hàng cho người dân; giấy này được phân phối cho hệ thống bán lẻ. Lực lượng này phải đảm bảo tiêm ít nhất một mũi vaccine, xét nghiệm do Bộ Y tế đảm bảo; chủ DN tiến hành.

Về các hoạt động trong những ngày qua, Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ công tác, đặc biệt lưu ý việc các gói an sinh cần có thêm rau xanh; các F0 cần lưu ý bổ sung trái cây để tăng cường sức khỏe. Tướng Lương cho biết ông rất nóng ruột khi có tình trạng thiếu thuốc ở các trạm y tế lưu động và chưa tới được tay các F0. “Thuốc chúng ta chuẩn bị như vậy là không đủ”, ông nói.

Đại diện Sở Y tế cho biết TP đã chuẩn bị 150.000 túi thuốc an sinh và đã cấp phát được về các quận, huyện.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định: “Thuốc hay thực phẩm quan trọng không phải là xuống tới phường hay quận, quan trọng là phải tới được tận tay người bệnh và người dân”.

Về vấn đề tăng cường nhân lực, Tổ công tác đặc biệt đề nghị TP xem xét sử dụng lực lượng F0 đã khỏi bệnh để có thể tham gia tình nguyện, giúp TP chống dịch. Số lượng F0 đã khỏi bệnh này hiện đã rất lớn, sau khi xem xét đảm bảo điều kiện y tế, hoàn toàn có thể tham gia các hoạt động hỗ trợ tại TP với điều kiện đảm bảo 5K.

Tổ công tác đề nghị TP có hướng dẫn cụ thể để có thể dùng lực lượng F0 đã khỏi bệnh này theo hình thức thiện nguyện hoặc TP trả một phần chi phí để làm các công việc khác.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, đề nghị Sở Y tế, Sở TT&TT, Công an TP thống nhất dữ liệu để có thể nắm và quản lý được số F0 khỏi bệnh này. Tổ công tác cũng yêu cầu TP sớm lên phương án chuẩn bị các kịch bản sau ngày 15/9 theo hướng khoa học, chặt chẽ.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.