110 trường đại học triển khai đào tạo trực tuyến

Giảng viên Trường ĐH Mở Hà Nội dạy học trực tuyến
Giảng viên Trường ĐH Mở Hà Nội dạy học trực tuyến
(PLVN) - Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị “Đào tạo trực tuyến giáo dục đại học (ĐH) trong bối cảnh dịch Covid-19” do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức sáng 17/4. Hội nghị được thực hiện trực tuyến tại hơn 300 điểm cầu là các trường ĐH, học viện, các trường cao đẳng (CĐ) trên cả nước.

Hội nghị nhằm tạo ra diễn đàn kết nối hợp tác giữa các cơ sở giáo dục ĐH và các tập đoàn công nghệ để đẩy mạnh hơn nữa quá trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục ĐH, đặc biệt là trong đào tạo trực tuyến; hướng tới phát triển các hoạt động này không chỉ trong bối cảnh dịch Covid-19, mà cho tương lai xa hơn nữa của giáo dục ĐH. 

Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết, theo báo cáo nhanh của các cơ sở giáo dục ĐH, trong bối cảnh dịch Covid-19, 45% số trường ĐH đã triển khai đào tạo trực tuyến; 42% chưa thực hiện; 13% là các trường khối quốc phòng, an ninh đang thực hiện đào tạo tập trung. 

Trong các trường đã triển khai đào tạo trực tuyến cũng có những cấp độ khác nhau, trong đó có những trường đã có hệ thống đào tạo trực tuyến hoàn chỉnh, cấp bằng cử nhân đào tạo từ xa, có hệ thống quản lý học tập (LMS) và quản lý dữ liệu học tập LCMS.

Theo bà Thủy, những trường này khi chuyển sang đào tạo trực tuyến cho sinh viên (SV) rất thuận lợi. Cấp độ thứ 2 là những trường đã triển khai quản lý học tập LMS và có xây dựng học liệu học tập trước đây thường bổ trợ cho SV chính quy; nay chuyển sang đào tạo trực tuyến và bổ sung thêm học liệu cho cả SV chính quy và SV hệ vừa học, vừa làm.

Ba là những trường tham gia đào tạo trực tuyến nhưng sử dụng ở cấp độ đơn giản hơn, sử dụng qua video came fun, webmame fun… chưa có học liệu tương tác.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết, dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp nên các cơ sở giáo dục ĐH phải cho SV nghỉ học tạm thời. Chủ trương của Bộ GD&ĐT là cho HSSV tạm dừng đến trường nhưng không dừng học. Trước diễn biến phức tạp của dịch, Bộ đã có nhiều văn bản hướng dẫn về dạy học trực tuyến.

Trong đó, với ĐH, Bộ đã có Văn bản 795 ngày 13/3 về việc triển khai công tác đào tạo từ xa và Văn bản 988 ngày 23/3 về việc bảo đảm chất lượng đào tạo từ xa trong thời gian phòng, chống dịch. Hai văn bản này giúp các cơ sở giáo dục ĐH có cơ sở triển khai đào tạo trực tuyến và đánh giá, công nhận kết quả học tập của SV. 

Hiện Bộ đang sửa đổi quy chế đào tạo chính quy, trong đó có đề cập phương thức đào tạo kết hợp giữa truyền thống và online. Đây là cơ sở để sau này các trường có thể triển khai chính thức; đồng thời tạo điều kiện cho SV, ngoài học trên lớp có thể học trực tuyến mọi lúc, mọi nơi và phát triển năng lực tự học cho các em.

Theo ông Phúc, đến nay có 110 trường ĐH triển khai dạy học trực tuyến với các cấp độ khác nhau, còn lại hơn 100 trường chưa triển khai. Điều này cho thấy, có những trường đang khó khăn thực sự trong đào tạo trực tuyến. Vì vậy, vấn đề chia sẻ kinh nghiệm đào tạo trực tuyến là cần thiết.

Bộ GD&ĐT khuyến khích các trường chia sẻ học liệu, chia sẻ khóa học trực tuyến để cùng nhau hỗ trợ trong đào tạo, cùng nhau xây dựng các khóa học mở trực tuyến, xây dựng học liệu mở cho giáo dục ĐH.

Theo ông Phúc, nếu các cơ sở ĐH tận dụng tốt cơ hội này, về lâu dài, đào tạo của nhà trường sẽ chất lượng hơn, phương thức đào tạo đa dạng hơn, SV có nhiều lựa chọn hơn trong quá trình học tập, từ đó giúp nâng cao chất lượng giáo dục. 

Tại cuộc họp trực tuyến với 19 Sở GD&ĐT thuộc các vùng khó khăn về việc triển khai hoạt động dạy học từ xa qua internet và truyền hình cũng như chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng khi HS đi học trở lại tổ chức ngày 16/4, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho rằng các địa phương nằm trong nhóm có nguy cơ cao theo khuyến nghị của Thủ tướng cần xem xét, cân nhắc còn địa phương nguy cơ thấp có thể xem xét đề xuất UBND tỉnh cho học sinh (HS) đi học trở lại.

Ông Độ nhấn mạnh, trường học có an toàn mới cho HS đi học, HS đi học phải an toàn. Các địa phương có thể tính toán để HS lớp 9, lớp 12 đi học trước, các lớp khác học sau; không nhất thiết phải xếp lịch học cả tuần mà có thể xếp lịch học đan xen các khối lớp 3 buổi/tuần. Ở mỗi lớp học cũng có thể tách đôi số lượng HS để bố trí giảng dạy; kết hợp giữa học trực tiếp và trực tuyến…

Ông Độ lưu ý, trên tinh thần nội dung dạy học đã tinh giản, các trường xây dựng kế hoạch dạy học theo đúng thời gian, chương trình, đồng thời tổ chức dạy học, ôn tập sao cho phù hợp; quyết tâm hoàn thành chương trình trước ngày 15/7, đặc biệt với HS khối 12.

Tin cùng chuyên mục

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Đọc thêm

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?