110 trường đại học triển khai đào tạo trực tuyến

Giảng viên Trường ĐH Mở Hà Nội dạy học trực tuyến
Giảng viên Trường ĐH Mở Hà Nội dạy học trực tuyến
(PLVN) - Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị “Đào tạo trực tuyến giáo dục đại học (ĐH) trong bối cảnh dịch Covid-19” do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức sáng 17/4. Hội nghị được thực hiện trực tuyến tại hơn 300 điểm cầu là các trường ĐH, học viện, các trường cao đẳng (CĐ) trên cả nước.

Hội nghị nhằm tạo ra diễn đàn kết nối hợp tác giữa các cơ sở giáo dục ĐH và các tập đoàn công nghệ để đẩy mạnh hơn nữa quá trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục ĐH, đặc biệt là trong đào tạo trực tuyến; hướng tới phát triển các hoạt động này không chỉ trong bối cảnh dịch Covid-19, mà cho tương lai xa hơn nữa của giáo dục ĐH. 

Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết, theo báo cáo nhanh của các cơ sở giáo dục ĐH, trong bối cảnh dịch Covid-19, 45% số trường ĐH đã triển khai đào tạo trực tuyến; 42% chưa thực hiện; 13% là các trường khối quốc phòng, an ninh đang thực hiện đào tạo tập trung. 

Trong các trường đã triển khai đào tạo trực tuyến cũng có những cấp độ khác nhau, trong đó có những trường đã có hệ thống đào tạo trực tuyến hoàn chỉnh, cấp bằng cử nhân đào tạo từ xa, có hệ thống quản lý học tập (LMS) và quản lý dữ liệu học tập LCMS.

Theo bà Thủy, những trường này khi chuyển sang đào tạo trực tuyến cho sinh viên (SV) rất thuận lợi. Cấp độ thứ 2 là những trường đã triển khai quản lý học tập LMS và có xây dựng học liệu học tập trước đây thường bổ trợ cho SV chính quy; nay chuyển sang đào tạo trực tuyến và bổ sung thêm học liệu cho cả SV chính quy và SV hệ vừa học, vừa làm.

Ba là những trường tham gia đào tạo trực tuyến nhưng sử dụng ở cấp độ đơn giản hơn, sử dụng qua video came fun, webmame fun… chưa có học liệu tương tác.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết, dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp nên các cơ sở giáo dục ĐH phải cho SV nghỉ học tạm thời. Chủ trương của Bộ GD&ĐT là cho HSSV tạm dừng đến trường nhưng không dừng học. Trước diễn biến phức tạp của dịch, Bộ đã có nhiều văn bản hướng dẫn về dạy học trực tuyến.

Trong đó, với ĐH, Bộ đã có Văn bản 795 ngày 13/3 về việc triển khai công tác đào tạo từ xa và Văn bản 988 ngày 23/3 về việc bảo đảm chất lượng đào tạo từ xa trong thời gian phòng, chống dịch. Hai văn bản này giúp các cơ sở giáo dục ĐH có cơ sở triển khai đào tạo trực tuyến và đánh giá, công nhận kết quả học tập của SV. 

Hiện Bộ đang sửa đổi quy chế đào tạo chính quy, trong đó có đề cập phương thức đào tạo kết hợp giữa truyền thống và online. Đây là cơ sở để sau này các trường có thể triển khai chính thức; đồng thời tạo điều kiện cho SV, ngoài học trên lớp có thể học trực tuyến mọi lúc, mọi nơi và phát triển năng lực tự học cho các em.

Theo ông Phúc, đến nay có 110 trường ĐH triển khai dạy học trực tuyến với các cấp độ khác nhau, còn lại hơn 100 trường chưa triển khai. Điều này cho thấy, có những trường đang khó khăn thực sự trong đào tạo trực tuyến. Vì vậy, vấn đề chia sẻ kinh nghiệm đào tạo trực tuyến là cần thiết.

Bộ GD&ĐT khuyến khích các trường chia sẻ học liệu, chia sẻ khóa học trực tuyến để cùng nhau hỗ trợ trong đào tạo, cùng nhau xây dựng các khóa học mở trực tuyến, xây dựng học liệu mở cho giáo dục ĐH.

Theo ông Phúc, nếu các cơ sở ĐH tận dụng tốt cơ hội này, về lâu dài, đào tạo của nhà trường sẽ chất lượng hơn, phương thức đào tạo đa dạng hơn, SV có nhiều lựa chọn hơn trong quá trình học tập, từ đó giúp nâng cao chất lượng giáo dục. 

Tại cuộc họp trực tuyến với 19 Sở GD&ĐT thuộc các vùng khó khăn về việc triển khai hoạt động dạy học từ xa qua internet và truyền hình cũng như chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng khi HS đi học trở lại tổ chức ngày 16/4, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho rằng các địa phương nằm trong nhóm có nguy cơ cao theo khuyến nghị của Thủ tướng cần xem xét, cân nhắc còn địa phương nguy cơ thấp có thể xem xét đề xuất UBND tỉnh cho học sinh (HS) đi học trở lại.

Ông Độ nhấn mạnh, trường học có an toàn mới cho HS đi học, HS đi học phải an toàn. Các địa phương có thể tính toán để HS lớp 9, lớp 12 đi học trước, các lớp khác học sau; không nhất thiết phải xếp lịch học cả tuần mà có thể xếp lịch học đan xen các khối lớp 3 buổi/tuần. Ở mỗi lớp học cũng có thể tách đôi số lượng HS để bố trí giảng dạy; kết hợp giữa học trực tiếp và trực tuyến…

Ông Độ lưu ý, trên tinh thần nội dung dạy học đã tinh giản, các trường xây dựng kế hoạch dạy học theo đúng thời gian, chương trình, đồng thời tổ chức dạy học, ôn tập sao cho phù hợp; quyết tâm hoàn thành chương trình trước ngày 15/7, đặc biệt với HS khối 12.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.