11 học sinh Hà Nội bị mệt khi ăn “kẹo lạ”

Một loại kẹo với bao bì in chữ nước ngoài, không rõ xuất xứ được mạng xã hội lan truyền nguy hại cho sức khỏe.
Một loại kẹo với bao bì in chữ nước ngoài, không rõ xuất xứ được mạng xã hội lan truyền nguy hại cho sức khỏe.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Say khi ăn một loại kẹo có bao bì in chữ nước ngoài, 11 học sinh Trường THCS Nguyễn Quý Đức (Hà Nội) có dấu hiệu đau đầu, buồn nôn.

11 học sinh mệt sau ăn kẹo lạ

Theo báo cáo của Trường THCS Nguyễn Quý Đức, chiều 29/11, có 10 học sinh không ăn bán trú, không ngủ trưa ở trường có mua loại kẹo màu xanh không rõ nguồn gốc, sau đó chia nhau ăn trên đường đến trường.

Sau khi ăn khoảng 45 phút, các em có dấu hiệu mệt, đau đầu, buồn nôn phải vào cấp cứu, kiểm tra sức khỏe ở trạm y tế phường.

Qua tìm hiểu, những học sinh này cho biết trên đường đến trường, các em mua một loại kẹo lạ vỏ màu xanh, in chữ nước ngoài và cùng chia nhau ăn.

Sau khi xảy ra sự việc, UBND phường Đại Mỗ đã có văn bản báo cáo UBND quận Nam Từ Liêm, đồng thời chỉ đạo Công an phường phối hợp đội hình sự, đội ma tuý đến cửa hàng nơi các học sinh đã mua kẹo để kiểm tra. Kết quả thu giữ 66 gói nilon màu xanh có hình gấu, quả đào, dâu tây, coca, ô mai; bên ngoài bao bì có nhãn hiệu nước ngoài. Công an phường Đại Mỗ đang chờ trưng cầu giám định.

UBND phường này cũng chỉ đạo trạm y tế phường theo dõi sức khỏe các học sinh, kịp thời báo cáo khi có phát sinh. Hiện tại, sức khỏe của 11 học sinh này ổn định.

Sở GD&ĐT chỉ đạo khẩn

Tối 30/11, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương đã chỉ đạo phòng Giáo dục và đào tạo 30 quận, huyện, thị xã; các đơn vị, trường học trực thuộc yêu cầu các nhà trường tăng cường quản lý, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học.

"Các trường cần đẩy mạnh tuyên truyền tất cả phụ huynh và học sinh không mua đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, phổ biến cha mẹ học sinh cần lưu tâm, tăng cường quản lý tình hình học tập, sinh hoạt của con em", ông Cương yêu cầu.

Sở cũng đề nghị các đơn vị, trường học chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên nêu cao tinh thần trách nhiệm để chủ động phát hiện các cơ sở quanh khu vực cổng trường kinh doanh sản phẩm, thực phẩm không nguồn gốc và báo ngay cho chính quyền địa phương để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Trong 2 ngày hôm qua 30/11 và hôm nay, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh đã đồng loạt phát đi thông tin cảnh báo, yêu cầu học sinh không mua các loại bánh kẹo không rõ nguồn gốc.

Liên quan đến thông tin học sinh có dấu hiệu ngộ độc liên quan đến kẹo lạ, cách đây ít ngày tại Quảng Ninh, một số học sinh của trường THCS - THPT Hoành Mô (huyện Bình Liêu) có mua kẹo đem đến lớp để chia nhau ăn. Có 29 học sinh (27 học sinh lớp 6A, 2 học sinh lớp 8C) cùng ăn một loại kẹo có chữ nước ngoài, không có chú thích bằng tiếng Việt, được mua tại cửa hàng tạp hóa ở ngoài đường gần cổng trường. Sau khi ăn các em đều có biểu hiện đau đầu, đau bụng, buồn nôn.

Tương tự, ngày 25/11, trường THCS thị trấn Cái Rồng (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) cũng xảy ra vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm. Có 126 em học sinh ăn kẹo lạ mua ở cổng trường, trong đó 5 em có biểu hiện tê môi, chóng mặt, tức ngực, khó thở.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...