11 giáo viên “nhập kho” vì can thiệp điểm số thi cử

(PLO) - Ít nhất 178 giáo viên và hiệu trưởng tại các trường công ở thành phố Atlanta, Mỹ bị phát hiện đã gian lận để nâng điểm số cho các học sinh trong những kỳ thi chuẩn hóa năm 2011. Đây được cho là vụ bê bối thi cử lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ từ trước đến nay.

11 giáo viên bị phán quyết 

Đến tháng 4/2015, Tòa án hạt Fulton, bang Georgia, nước Mỹ đã ra phán quyết đối với 11 trong số 12 bị cáo liên quan vụ gian lận điểm thi bê bối nhất lịch sử nước này. Mức án cao nhất lên đến 20 năm tù. Một số người còn bị kết thêm tội đưa ra tuyên bố sai sự thật khiến án phạt của họ tăng thêm một vài năm tù. Kết thúc phiên tòa, các nhà giáo dục bị còng tay, dẫn khỏi phòng xử án và chấp hành án ngay lập tức.

Thẩm phán Jerry W. Baxter của Tòa án hạt Fulton ra lệnh bỏ tù hầu hết các bị cáo gần như ngay lập tức và họ bị dẫn ra khỏi phòng xử án trong khi bị còng tay. “Toàn bộ nỗ lực của chúng tôi trong trường hợp này chỉ đơn giản là để cho cộng đồng dừng chỉ trích và xem xét lại hệ thống giáo dục”, Luật sư Paul L. Howard Jr. cho biết thêm, “Tôi nghĩ với quyết định của bồi thẩm đoàn, mọi người sẽ dừng lại. Tôi nghĩ mọi người sẽ đánh giá khách quan hệ thống giáo dục của chúng ta”. 

Thị trưởng thành phố Atlanta, ông Kasim Reed nhận định: “Không còn nghi ngờ gì nữa, những vụ gian lận như thế này đã xảy ra và lan rộng trong hệ thống giáo dục”. Bà Brenda Muhammad, hiệu trưởng một trường học tại Atlanta cũng bày tỏ bức xúc: “Đó là con em của chúng ta, tại sao người ta lại có thể lừa dối bọn trẻ?”.

“Đây là một vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử ngành giáo dục nước Mỹ. Vụ bê bối này gửi lời cảnh báo đến những người làm trong ngành giáo dục trên toàn nước Mỹ, việc kinh doanh với điểm thi của học sinh là cực kỳ nguy hiểm”, giáo sư ĐH Georgia, ông Ron Carlson cho biết.

Nạn bảo kê gian lận

Nghi vấn về minh bạch thi cử ở thành phố Atlanta (bang Georgia) được đưa ra lần đầu trong loạt bài trên The Atlanta Journal-Constitution năm 2009. Loạt bài tạo cú vang lớn. Cùng năm, Thống đốc bang Georgia, ông Sonny Perdue, ra lệnh điều tra vụ việc.

Cuộc điều tra được hoàn thành vào năm 2011, dẫn đến những phát hiện đáng ngạc nhiên. Các nhà điều tra phát hiện bằng chứng cho thấy các giáo viên đã tuồn câu trả lời cho học sinh hoặc thay đổi câu trả lời trong các bài kiểm tra sau khi các em đã bị trượt. 

Bản báo cáo dài 800 trang của Cơ quan điều tra tiểu bang Georgia (GBI) nói rằng tại 44 trường tiểu học và trung học cơ sở, với gần 180 nhà giáo dục có liên quan, trong đó 38 quan chức ở Atlanta đã giúp học sinh gian lận để đạt điểm cao trong các kỳ thi chuẩn hóa CRCT, hoặc tự tay họ sửa các câu trả lời sai trong những bài thi, trước khi chuyển chúng tới bộ phận kiểm tra, cho điểm. 

Theo báo cáo, một nhóm các giáo viên ở một trường tiểu học công, danh tính không được công bố, còn tụ tập vào cuối tuần để mở các “bữa tiệc thay đổi kết quả”. Trong những bữa tiệc đó, họ cùng nhau chỉnh sửa những câu trả lời sai trong bài thi của học sinh. Họ sử dụng tờ giấy đáp án do chính quyền Atlanta cấp để đảm bảo bài thi của học sinh luôn đạt điểm cao nhất

11 giáo viên bị kết án tù vì gian lận điểm thi.
11 giáo viên bị kết án tù vì gian lận điểm thi. 

Kết quả là hệ thống trường công với khả năng đào tạo 55.000 học sinh mỗi năm của Atlanta đã gây sự chú ý trên toàn quốc hồi những năm 2000, khi điểm số thi chuẩn hóa của họ tăng lên đều đặn. Nhờ đó, Atlanta đã được khen và nhận được tiền hỗ trợ giáo dục từ nhiều quỹ từ thiện như Gates & Melinda, cũng như từ ngân sách chính quyền liên bang. Nhưng không ai biết đằng sau sự tiến bộ đó là những hành động gian lận. 

Cuộc điều tra của GBI cho thấy trách nhiệm để xảy ra tình trạng gian lận này đã lên tới những vị trí cao cấp nhất trong ngành giáo dục thành phố. Chánh thanh tra hệ thống trường công Atlanta Beverly L. Hall - người đứng đầu ngành giáo dục thành phố Atlanta - cũng bị cáo buộc vì sai lầm trong công tác quản lý khiến gian lận xảy ra với quy mô lớn trong nhiều năm. Bà Hall từng được trao tặng danh hiệu Chánh thanh tra giáo dục của năm ở Mỹ hồi năm 2009, chủ yếu nhờ thành tích thi chuẩn hóa ở Atlanta đã tăng lên rất mạnh. 

Các nhà điều tra đã viết trong báo cáo rằng Tiến sĩ Hall và các trợ lý của bà đã “tạo ra một nền văn hóa của sự sợ hãi, đe dọa và trả thù”. Những giáo viên theo “văn hóa” này nhận được khoản tiền thưởng mỗi người là 5.000USD, trong đó Tiến sĩ Hall nhận số tiền lên đến 500.000 USD. Việc gian lận, vì thế được đánh giá đã diễn ra ở mọi cấp độ trong nhiều năm, được phổ biến và khuyến khích. Những ai báo cáo lại về tình trạng gian lận sẽ bị trừng trị.  

Tuy nhiên, bà bác bỏ cáo buộc, khẳng định bản thân không tiếp tay, dung dưỡng hành vi gian lận để nâng thành tích giáo dục. Tiến sĩ Hall, người đã qua đời trước khi dự phiên tòa xét xử khẳng định rằng bà đã không làm gì sai. “Tôi không thể chấp nhận rằng có một nền văn hóa gian lận”, bà Hall cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2011. “Việc 178 giáo viên bị cáo buộc là khủng khiếp, nhưng chúng tôi có hơn 3.000 giáo viên”.

Vụ bê bối đã khiến cả thành phố Atlantans rúng động. Các đài truyền hình và đài phát thanh đã thay đổi lịch trình ban đầu để phát sóng cảnh phòng xử án vào ngày xét xử. Hội đồng các nhà trường của thành phố nói trong một tuyên bố rằng phán quyết đó là “một chương buồn và bi thảm cho các trường công lập Atlanta”.

Phần nổi của tảng băng chìm

Bê bối ở Atlanta đã làm dấy lên lời kêu gọi cải cách nền giáo dục trên toàn nước Mỹ. Nhiều năm sau khi tờ Atlanta Journal-Constitution báo cáo về nghi vấn gian lận, các nhà hoạch định chính sách đã không đạt được tiến bộ đáng kể trong việc thay đổi cách học sinh trên toàn quốc làm bài kiểm tra chuẩn hóa và cách giáo viên chấm điểm.

Trong thực tế, vấn đề đã trở nên tồi tệ hơn. Kể từ khi vụ Atlanta được phát hiện, cơ quan giáo dục Mỹ đã ghi nhận nhiều trường hợp gian lận điểm thi ở ít nhất 40 tiểu bang khác nhau. “Atlanta chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”, ông Bob Schaeffer, Giám đốc Giáo dục công của FairTest - một tổ chức phi lợi nhuận phản đối các tiêu chuẩn kiểm tra hiện tại nói. “Gian lận là kết quả có thể dự đoán được về những gì xảy ra khi chính sách công cộng đặt quá nhiều áp lực lên điểm kiểm tra”.

Trước đó, hồi năm 2007, tờ Dallas Morning News phát hiện hơn 50.000 trường hợp học sinh gian lận trong các kỳ thi chuẩn hóa. Tháng 3/2011, tờ USA Today đã kiểm tra kết quả thi chuẩn hóa tại các trường ở Washington và thấy rằng 103 trường công có tỷ lệ tẩy xóa cao trong các bài thi mà học sinh sử dụng bút chì để trả lời kết quả. 

Dấu vết của việc tẩy sửa kết quả thi cũng được tìm thấy tại 6 bang bên cạnh Georgia, gồm Maryland, California, Florida, Ohio và Michigan. Riêng tại Michigan, 7 ngôi trường được phát hiện có tình trạng tiến bộ rất nhanh về điểm số của một môn học quan trọng trong kỳ thi chuẩn hóa MEAP vào năm 2009, chỉ để chứng kiến chúng tụt xuống tương ứng vào năm sau. 

Các nhà phân tích nói rằng một trong những nguyên nhân khiến các giáo viên gian lận là vì nền giáo dục Mỹ đang dựa nhiều vào các cuộc thi chuẩn hóa. 10 bang đã sử dụng chúng như yếu tố chính để đánh giá và xếp hạng các giáo viên. Một số bang sẽ thưởng cho các giáo viên giúp học sinh có điểm thi chuẩn hóa cao tới 25.000 USD, trong khi những người không làm được điều này sẽ có thể bị mất việc và ngôi trường đối mặt với nguy cơ đóng cửa. 

“Khi điểm số là tất cả, một số nhà giáo dục sẽ cảm thấy áp lực phải có điểm cao, bằng cách thức trung thực hay gian lận. Điểm số càng cao, lợi ích thu được càng lớn và nó khiến người ta sẵn sàng can thiệp vào kết quả, sẵn sàng gian lận” - Robert Schaeffer, phát ngôn viên Trung tâm Quốc gia về Khảo thí Công bằng và Công khai. Vì các cuộc thi công bằng và cởi mở, vốn chống lại những kỳ thi chuẩn hóa, tuyên bố.

Tin cùng chuyên mục

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Đọc thêm

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?