11 giáo viên “nhập kho” vì can thiệp điểm số thi cử

(PLO) - Ít nhất 178 giáo viên và hiệu trưởng tại các trường công ở thành phố Atlanta, Mỹ bị phát hiện đã gian lận để nâng điểm số cho các học sinh trong những kỳ thi chuẩn hóa năm 2011. Đây được cho là vụ bê bối thi cử lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ từ trước đến nay.

11 giáo viên bị phán quyết 

Đến tháng 4/2015, Tòa án hạt Fulton, bang Georgia, nước Mỹ đã ra phán quyết đối với 11 trong số 12 bị cáo liên quan vụ gian lận điểm thi bê bối nhất lịch sử nước này. Mức án cao nhất lên đến 20 năm tù. Một số người còn bị kết thêm tội đưa ra tuyên bố sai sự thật khiến án phạt của họ tăng thêm một vài năm tù. Kết thúc phiên tòa, các nhà giáo dục bị còng tay, dẫn khỏi phòng xử án và chấp hành án ngay lập tức.

Thẩm phán Jerry W. Baxter của Tòa án hạt Fulton ra lệnh bỏ tù hầu hết các bị cáo gần như ngay lập tức và họ bị dẫn ra khỏi phòng xử án trong khi bị còng tay. “Toàn bộ nỗ lực của chúng tôi trong trường hợp này chỉ đơn giản là để cho cộng đồng dừng chỉ trích và xem xét lại hệ thống giáo dục”, Luật sư Paul L. Howard Jr. cho biết thêm, “Tôi nghĩ với quyết định của bồi thẩm đoàn, mọi người sẽ dừng lại. Tôi nghĩ mọi người sẽ đánh giá khách quan hệ thống giáo dục của chúng ta”. 

Thị trưởng thành phố Atlanta, ông Kasim Reed nhận định: “Không còn nghi ngờ gì nữa, những vụ gian lận như thế này đã xảy ra và lan rộng trong hệ thống giáo dục”. Bà Brenda Muhammad, hiệu trưởng một trường học tại Atlanta cũng bày tỏ bức xúc: “Đó là con em của chúng ta, tại sao người ta lại có thể lừa dối bọn trẻ?”.

“Đây là một vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử ngành giáo dục nước Mỹ. Vụ bê bối này gửi lời cảnh báo đến những người làm trong ngành giáo dục trên toàn nước Mỹ, việc kinh doanh với điểm thi của học sinh là cực kỳ nguy hiểm”, giáo sư ĐH Georgia, ông Ron Carlson cho biết.

Nạn bảo kê gian lận

Nghi vấn về minh bạch thi cử ở thành phố Atlanta (bang Georgia) được đưa ra lần đầu trong loạt bài trên The Atlanta Journal-Constitution năm 2009. Loạt bài tạo cú vang lớn. Cùng năm, Thống đốc bang Georgia, ông Sonny Perdue, ra lệnh điều tra vụ việc.

Cuộc điều tra được hoàn thành vào năm 2011, dẫn đến những phát hiện đáng ngạc nhiên. Các nhà điều tra phát hiện bằng chứng cho thấy các giáo viên đã tuồn câu trả lời cho học sinh hoặc thay đổi câu trả lời trong các bài kiểm tra sau khi các em đã bị trượt. 

Bản báo cáo dài 800 trang của Cơ quan điều tra tiểu bang Georgia (GBI) nói rằng tại 44 trường tiểu học và trung học cơ sở, với gần 180 nhà giáo dục có liên quan, trong đó 38 quan chức ở Atlanta đã giúp học sinh gian lận để đạt điểm cao trong các kỳ thi chuẩn hóa CRCT, hoặc tự tay họ sửa các câu trả lời sai trong những bài thi, trước khi chuyển chúng tới bộ phận kiểm tra, cho điểm. 

Theo báo cáo, một nhóm các giáo viên ở một trường tiểu học công, danh tính không được công bố, còn tụ tập vào cuối tuần để mở các “bữa tiệc thay đổi kết quả”. Trong những bữa tiệc đó, họ cùng nhau chỉnh sửa những câu trả lời sai trong bài thi của học sinh. Họ sử dụng tờ giấy đáp án do chính quyền Atlanta cấp để đảm bảo bài thi của học sinh luôn đạt điểm cao nhất

11 giáo viên bị kết án tù vì gian lận điểm thi.
11 giáo viên bị kết án tù vì gian lận điểm thi. 

Kết quả là hệ thống trường công với khả năng đào tạo 55.000 học sinh mỗi năm của Atlanta đã gây sự chú ý trên toàn quốc hồi những năm 2000, khi điểm số thi chuẩn hóa của họ tăng lên đều đặn. Nhờ đó, Atlanta đã được khen và nhận được tiền hỗ trợ giáo dục từ nhiều quỹ từ thiện như Gates & Melinda, cũng như từ ngân sách chính quyền liên bang. Nhưng không ai biết đằng sau sự tiến bộ đó là những hành động gian lận. 

Cuộc điều tra của GBI cho thấy trách nhiệm để xảy ra tình trạng gian lận này đã lên tới những vị trí cao cấp nhất trong ngành giáo dục thành phố. Chánh thanh tra hệ thống trường công Atlanta Beverly L. Hall - người đứng đầu ngành giáo dục thành phố Atlanta - cũng bị cáo buộc vì sai lầm trong công tác quản lý khiến gian lận xảy ra với quy mô lớn trong nhiều năm. Bà Hall từng được trao tặng danh hiệu Chánh thanh tra giáo dục của năm ở Mỹ hồi năm 2009, chủ yếu nhờ thành tích thi chuẩn hóa ở Atlanta đã tăng lên rất mạnh. 

Các nhà điều tra đã viết trong báo cáo rằng Tiến sĩ Hall và các trợ lý của bà đã “tạo ra một nền văn hóa của sự sợ hãi, đe dọa và trả thù”. Những giáo viên theo “văn hóa” này nhận được khoản tiền thưởng mỗi người là 5.000USD, trong đó Tiến sĩ Hall nhận số tiền lên đến 500.000 USD. Việc gian lận, vì thế được đánh giá đã diễn ra ở mọi cấp độ trong nhiều năm, được phổ biến và khuyến khích. Những ai báo cáo lại về tình trạng gian lận sẽ bị trừng trị.  

Tuy nhiên, bà bác bỏ cáo buộc, khẳng định bản thân không tiếp tay, dung dưỡng hành vi gian lận để nâng thành tích giáo dục. Tiến sĩ Hall, người đã qua đời trước khi dự phiên tòa xét xử khẳng định rằng bà đã không làm gì sai. “Tôi không thể chấp nhận rằng có một nền văn hóa gian lận”, bà Hall cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2011. “Việc 178 giáo viên bị cáo buộc là khủng khiếp, nhưng chúng tôi có hơn 3.000 giáo viên”.

Vụ bê bối đã khiến cả thành phố Atlantans rúng động. Các đài truyền hình và đài phát thanh đã thay đổi lịch trình ban đầu để phát sóng cảnh phòng xử án vào ngày xét xử. Hội đồng các nhà trường của thành phố nói trong một tuyên bố rằng phán quyết đó là “một chương buồn và bi thảm cho các trường công lập Atlanta”.

Phần nổi của tảng băng chìm

Bê bối ở Atlanta đã làm dấy lên lời kêu gọi cải cách nền giáo dục trên toàn nước Mỹ. Nhiều năm sau khi tờ Atlanta Journal-Constitution báo cáo về nghi vấn gian lận, các nhà hoạch định chính sách đã không đạt được tiến bộ đáng kể trong việc thay đổi cách học sinh trên toàn quốc làm bài kiểm tra chuẩn hóa và cách giáo viên chấm điểm.

Trong thực tế, vấn đề đã trở nên tồi tệ hơn. Kể từ khi vụ Atlanta được phát hiện, cơ quan giáo dục Mỹ đã ghi nhận nhiều trường hợp gian lận điểm thi ở ít nhất 40 tiểu bang khác nhau. “Atlanta chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”, ông Bob Schaeffer, Giám đốc Giáo dục công của FairTest - một tổ chức phi lợi nhuận phản đối các tiêu chuẩn kiểm tra hiện tại nói. “Gian lận là kết quả có thể dự đoán được về những gì xảy ra khi chính sách công cộng đặt quá nhiều áp lực lên điểm kiểm tra”.

Trước đó, hồi năm 2007, tờ Dallas Morning News phát hiện hơn 50.000 trường hợp học sinh gian lận trong các kỳ thi chuẩn hóa. Tháng 3/2011, tờ USA Today đã kiểm tra kết quả thi chuẩn hóa tại các trường ở Washington và thấy rằng 103 trường công có tỷ lệ tẩy xóa cao trong các bài thi mà học sinh sử dụng bút chì để trả lời kết quả. 

Dấu vết của việc tẩy sửa kết quả thi cũng được tìm thấy tại 6 bang bên cạnh Georgia, gồm Maryland, California, Florida, Ohio và Michigan. Riêng tại Michigan, 7 ngôi trường được phát hiện có tình trạng tiến bộ rất nhanh về điểm số của một môn học quan trọng trong kỳ thi chuẩn hóa MEAP vào năm 2009, chỉ để chứng kiến chúng tụt xuống tương ứng vào năm sau. 

Các nhà phân tích nói rằng một trong những nguyên nhân khiến các giáo viên gian lận là vì nền giáo dục Mỹ đang dựa nhiều vào các cuộc thi chuẩn hóa. 10 bang đã sử dụng chúng như yếu tố chính để đánh giá và xếp hạng các giáo viên. Một số bang sẽ thưởng cho các giáo viên giúp học sinh có điểm thi chuẩn hóa cao tới 25.000 USD, trong khi những người không làm được điều này sẽ có thể bị mất việc và ngôi trường đối mặt với nguy cơ đóng cửa. 

“Khi điểm số là tất cả, một số nhà giáo dục sẽ cảm thấy áp lực phải có điểm cao, bằng cách thức trung thực hay gian lận. Điểm số càng cao, lợi ích thu được càng lớn và nó khiến người ta sẵn sàng can thiệp vào kết quả, sẵn sàng gian lận” - Robert Schaeffer, phát ngôn viên Trung tâm Quốc gia về Khảo thí Công bằng và Công khai. Vì các cuộc thi công bằng và cởi mở, vốn chống lại những kỳ thi chuẩn hóa, tuyên bố.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...