11 giáo viên “nhập kho” vì can thiệp điểm số thi cử

(PLO) - Ít nhất 178 giáo viên và hiệu trưởng tại các trường công ở thành phố Atlanta, Mỹ bị phát hiện đã gian lận để nâng điểm số cho các học sinh trong những kỳ thi chuẩn hóa năm 2011. Đây được cho là vụ bê bối thi cử lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ từ trước đến nay.

11 giáo viên bị phán quyết 

Đến tháng 4/2015, Tòa án hạt Fulton, bang Georgia, nước Mỹ đã ra phán quyết đối với 11 trong số 12 bị cáo liên quan vụ gian lận điểm thi bê bối nhất lịch sử nước này. Mức án cao nhất lên đến 20 năm tù. Một số người còn bị kết thêm tội đưa ra tuyên bố sai sự thật khiến án phạt của họ tăng thêm một vài năm tù. Kết thúc phiên tòa, các nhà giáo dục bị còng tay, dẫn khỏi phòng xử án và chấp hành án ngay lập tức.

Thẩm phán Jerry W. Baxter của Tòa án hạt Fulton ra lệnh bỏ tù hầu hết các bị cáo gần như ngay lập tức và họ bị dẫn ra khỏi phòng xử án trong khi bị còng tay. “Toàn bộ nỗ lực của chúng tôi trong trường hợp này chỉ đơn giản là để cho cộng đồng dừng chỉ trích và xem xét lại hệ thống giáo dục”, Luật sư Paul L. Howard Jr. cho biết thêm, “Tôi nghĩ với quyết định của bồi thẩm đoàn, mọi người sẽ dừng lại. Tôi nghĩ mọi người sẽ đánh giá khách quan hệ thống giáo dục của chúng ta”. 

Thị trưởng thành phố Atlanta, ông Kasim Reed nhận định: “Không còn nghi ngờ gì nữa, những vụ gian lận như thế này đã xảy ra và lan rộng trong hệ thống giáo dục”. Bà Brenda Muhammad, hiệu trưởng một trường học tại Atlanta cũng bày tỏ bức xúc: “Đó là con em của chúng ta, tại sao người ta lại có thể lừa dối bọn trẻ?”.

“Đây là một vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử ngành giáo dục nước Mỹ. Vụ bê bối này gửi lời cảnh báo đến những người làm trong ngành giáo dục trên toàn nước Mỹ, việc kinh doanh với điểm thi của học sinh là cực kỳ nguy hiểm”, giáo sư ĐH Georgia, ông Ron Carlson cho biết.

Nạn bảo kê gian lận

Nghi vấn về minh bạch thi cử ở thành phố Atlanta (bang Georgia) được đưa ra lần đầu trong loạt bài trên The Atlanta Journal-Constitution năm 2009. Loạt bài tạo cú vang lớn. Cùng năm, Thống đốc bang Georgia, ông Sonny Perdue, ra lệnh điều tra vụ việc.

Cuộc điều tra được hoàn thành vào năm 2011, dẫn đến những phát hiện đáng ngạc nhiên. Các nhà điều tra phát hiện bằng chứng cho thấy các giáo viên đã tuồn câu trả lời cho học sinh hoặc thay đổi câu trả lời trong các bài kiểm tra sau khi các em đã bị trượt. 

Bản báo cáo dài 800 trang của Cơ quan điều tra tiểu bang Georgia (GBI) nói rằng tại 44 trường tiểu học và trung học cơ sở, với gần 180 nhà giáo dục có liên quan, trong đó 38 quan chức ở Atlanta đã giúp học sinh gian lận để đạt điểm cao trong các kỳ thi chuẩn hóa CRCT, hoặc tự tay họ sửa các câu trả lời sai trong những bài thi, trước khi chuyển chúng tới bộ phận kiểm tra, cho điểm. 

Theo báo cáo, một nhóm các giáo viên ở một trường tiểu học công, danh tính không được công bố, còn tụ tập vào cuối tuần để mở các “bữa tiệc thay đổi kết quả”. Trong những bữa tiệc đó, họ cùng nhau chỉnh sửa những câu trả lời sai trong bài thi của học sinh. Họ sử dụng tờ giấy đáp án do chính quyền Atlanta cấp để đảm bảo bài thi của học sinh luôn đạt điểm cao nhất

11 giáo viên bị kết án tù vì gian lận điểm thi.
11 giáo viên bị kết án tù vì gian lận điểm thi. 

Kết quả là hệ thống trường công với khả năng đào tạo 55.000 học sinh mỗi năm của Atlanta đã gây sự chú ý trên toàn quốc hồi những năm 2000, khi điểm số thi chuẩn hóa của họ tăng lên đều đặn. Nhờ đó, Atlanta đã được khen và nhận được tiền hỗ trợ giáo dục từ nhiều quỹ từ thiện như Gates & Melinda, cũng như từ ngân sách chính quyền liên bang. Nhưng không ai biết đằng sau sự tiến bộ đó là những hành động gian lận. 

Cuộc điều tra của GBI cho thấy trách nhiệm để xảy ra tình trạng gian lận này đã lên tới những vị trí cao cấp nhất trong ngành giáo dục thành phố. Chánh thanh tra hệ thống trường công Atlanta Beverly L. Hall - người đứng đầu ngành giáo dục thành phố Atlanta - cũng bị cáo buộc vì sai lầm trong công tác quản lý khiến gian lận xảy ra với quy mô lớn trong nhiều năm. Bà Hall từng được trao tặng danh hiệu Chánh thanh tra giáo dục của năm ở Mỹ hồi năm 2009, chủ yếu nhờ thành tích thi chuẩn hóa ở Atlanta đã tăng lên rất mạnh. 

Các nhà điều tra đã viết trong báo cáo rằng Tiến sĩ Hall và các trợ lý của bà đã “tạo ra một nền văn hóa của sự sợ hãi, đe dọa và trả thù”. Những giáo viên theo “văn hóa” này nhận được khoản tiền thưởng mỗi người là 5.000USD, trong đó Tiến sĩ Hall nhận số tiền lên đến 500.000 USD. Việc gian lận, vì thế được đánh giá đã diễn ra ở mọi cấp độ trong nhiều năm, được phổ biến và khuyến khích. Những ai báo cáo lại về tình trạng gian lận sẽ bị trừng trị.  

Tuy nhiên, bà bác bỏ cáo buộc, khẳng định bản thân không tiếp tay, dung dưỡng hành vi gian lận để nâng thành tích giáo dục. Tiến sĩ Hall, người đã qua đời trước khi dự phiên tòa xét xử khẳng định rằng bà đã không làm gì sai. “Tôi không thể chấp nhận rằng có một nền văn hóa gian lận”, bà Hall cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2011. “Việc 178 giáo viên bị cáo buộc là khủng khiếp, nhưng chúng tôi có hơn 3.000 giáo viên”.

Vụ bê bối đã khiến cả thành phố Atlantans rúng động. Các đài truyền hình và đài phát thanh đã thay đổi lịch trình ban đầu để phát sóng cảnh phòng xử án vào ngày xét xử. Hội đồng các nhà trường của thành phố nói trong một tuyên bố rằng phán quyết đó là “một chương buồn và bi thảm cho các trường công lập Atlanta”.

Phần nổi của tảng băng chìm

Bê bối ở Atlanta đã làm dấy lên lời kêu gọi cải cách nền giáo dục trên toàn nước Mỹ. Nhiều năm sau khi tờ Atlanta Journal-Constitution báo cáo về nghi vấn gian lận, các nhà hoạch định chính sách đã không đạt được tiến bộ đáng kể trong việc thay đổi cách học sinh trên toàn quốc làm bài kiểm tra chuẩn hóa và cách giáo viên chấm điểm.

Trong thực tế, vấn đề đã trở nên tồi tệ hơn. Kể từ khi vụ Atlanta được phát hiện, cơ quan giáo dục Mỹ đã ghi nhận nhiều trường hợp gian lận điểm thi ở ít nhất 40 tiểu bang khác nhau. “Atlanta chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”, ông Bob Schaeffer, Giám đốc Giáo dục công của FairTest - một tổ chức phi lợi nhuận phản đối các tiêu chuẩn kiểm tra hiện tại nói. “Gian lận là kết quả có thể dự đoán được về những gì xảy ra khi chính sách công cộng đặt quá nhiều áp lực lên điểm kiểm tra”.

Trước đó, hồi năm 2007, tờ Dallas Morning News phát hiện hơn 50.000 trường hợp học sinh gian lận trong các kỳ thi chuẩn hóa. Tháng 3/2011, tờ USA Today đã kiểm tra kết quả thi chuẩn hóa tại các trường ở Washington và thấy rằng 103 trường công có tỷ lệ tẩy xóa cao trong các bài thi mà học sinh sử dụng bút chì để trả lời kết quả. 

Dấu vết của việc tẩy sửa kết quả thi cũng được tìm thấy tại 6 bang bên cạnh Georgia, gồm Maryland, California, Florida, Ohio và Michigan. Riêng tại Michigan, 7 ngôi trường được phát hiện có tình trạng tiến bộ rất nhanh về điểm số của một môn học quan trọng trong kỳ thi chuẩn hóa MEAP vào năm 2009, chỉ để chứng kiến chúng tụt xuống tương ứng vào năm sau. 

Các nhà phân tích nói rằng một trong những nguyên nhân khiến các giáo viên gian lận là vì nền giáo dục Mỹ đang dựa nhiều vào các cuộc thi chuẩn hóa. 10 bang đã sử dụng chúng như yếu tố chính để đánh giá và xếp hạng các giáo viên. Một số bang sẽ thưởng cho các giáo viên giúp học sinh có điểm thi chuẩn hóa cao tới 25.000 USD, trong khi những người không làm được điều này sẽ có thể bị mất việc và ngôi trường đối mặt với nguy cơ đóng cửa. 

“Khi điểm số là tất cả, một số nhà giáo dục sẽ cảm thấy áp lực phải có điểm cao, bằng cách thức trung thực hay gian lận. Điểm số càng cao, lợi ích thu được càng lớn và nó khiến người ta sẵn sàng can thiệp vào kết quả, sẵn sàng gian lận” - Robert Schaeffer, phát ngôn viên Trung tâm Quốc gia về Khảo thí Công bằng và Công khai. Vì các cuộc thi công bằng và cởi mở, vốn chống lại những kỳ thi chuẩn hóa, tuyên bố.

Tin cùng chuyên mục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.