11 dự án đoạt giải Nhất Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học

Các em học sinh có dự án đoạt giải Nhì nhận giải thưởng từ ban tổ chức.
Các em học sinh có dự án đoạt giải Nhì nhận giải thưởng từ ban tổ chức.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa tổ chức Bế mạc và trao giải Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia học sinh trung học năm 2022-2023 tại Quảng Ninh.

Sau ba ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Cuộc thi KHKT cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2022-2023 kết thúc với 11 giải Nhất, 16 giải Nhì, 19 giải Ba, 24 giải Tư và 32 giải Triển vọng được trao cho các dự án. Theo đánh giá của Ban Giám khảo, 143 dự án tham dự cuộc thi năm nay đều được đầu tư, có chất lượng cao, xứng đáng là những dự án tiêu biểu của các đơn vị tham gia.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: Với 143 dự án tham dự cuộc thi năm nay, có 117 dự án thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên, công nghệ đã tập trung nêu ý tưởng giải quyết những vấn đề thiết thực đặt ra từ cuộc sống như lĩnh vực y sinh, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, cơ khí, kĩ thuật cho đến khoa học về thiên văn, vũ trụ, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo.

26 dự án còn lại thuộc lĩnh vực khoa học xã hội - hành vi đã đưa ra những giải pháp nhằm giải quyết bài toán về nâng cao kĩ năng sống cho học sinh trung học trong thế kỉ XXI, giải quyết những vấn nạn về bạo lực học đường, xây dựng văn hóa mạng và quảng bá những giá trị văn hóa của dân tộc đến bạn bè thế giới. Điều này cho thấy, học sinh Việt Nam không chỉ chú ý phát triển trí tuệ mà còn ý thức sâu sắc được trách nhiệm của mình với đất nước và cộng đồng quốc tế.

Về đề tài, hướng nghiên cứu, các mô hình sản phẩm có thể khác nhau nhưng các dự án đều là những vấn đề gắn bó chặt chẽ với chương trình GDPT đang được triển khai. Điều đó khẳng định rằng, Chương trình GDPT 2018 với mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực người học là điều kiện thuận lợi để tạo ra nền tảng tri thức giúp học sinh nghiên cứu khoa học, giải quyết các vấn đề trong thực tiễn.

Để tiếp tục kế thừa và phát huy hiệu quả cuộc thi và đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong các nhà trường, Thứ trưởng đề nghị các cấp quản lý giáo dục thống nhất nhận thức, coi hoạt động nghiên cứu khoa học trong nhà trường là một trong những con đường thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Các nhà trường, các thầy giáo, cô giáo tiếp tục khuyến khích, động viên, tạo điều kiện để học sinh được phát huy năng khiếu, sở trường từ hoạt động nghiên cứu khoa học. Gắn chặt nghiên cứu khoa học với việc thúc đẩy giáo dục STEM, đưa nghiên cứu khoa học đồng hành cùng chủ trương chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục, tiếp tục quan tâm, phát hiện năng khiếu của học sinh và giúp học sinh phát hiện ra năng khiếu của chính mình.

Thứ trưởng nhận định: "Phát hiện năng khiếu chưa đủ sức tạo ra nhân tài. Vì thế, cùng với sự phát hiện năng khiếu, các thầy giáo, cô giáo hãy đánh thức tiềm năng, sự đam mê nghiên cứu khoa học của học sinh, thổi bùng khát vọng chinh phục những đỉnh cao trí tuệ của học sinh, đừng để tiềm năng ngủ quên trong mỗi học sinh. Việc này sẽ không khó khi chúng ta có thực sự có tâm với nghề.

Thứ trưởng hy vọng các trường đại học, học viện, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục hỗ trợ các cơ sở giáo dục phổ thông tạo môi trường để các ý tưởng sáng tạo được hiện thực hóa; góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao cờ đăng cai Cuộc thi KHKT cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 cho tỉnh Bắc Giang.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao cờ đăng cai Cuộc thi KHKT cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 cho tỉnh Bắc Giang.

Với các em học sinh tham dự Cuộc thi, Thứ trưởng gửi gắm, dù đạt giải hay chưa đạt giải trong cuộc thi này thì các em vẫn là người chiến thắng. Chiến thắng vì các em đã được trải nghiệm cả một quá trình dài với những vất vả để có được sản phẩm dự thi. Chiến thắng vì các em được hiểu rằng, con đường theo đuổi những thành tựu khoa học gian nan chứ không chỉ có màu hồng. Từ đó, giúp các em biết kính phục, trân trọng những thành tựu khoa học được thừa kế từ tiền nhân.

“Giá trị lớn nhất có được sau cuộc thi này, ngoài những trải nghiệm trong quá trình nghiên cứu và tạo ra sản phẩm còn là phương pháp luận trong nghiên cứu khoa học. Các em hãy trân trọng giá trị ấy và hãy biết ơn những thầy giáo, cô giáo, những nhà khoa học đã tận tâm trao cho mình”, Thứ trưởng nói.

Cuộc thi KHKT cấp quốc gia học sinh trung học năm 2023-2024 dự kiến được tổ chức tại tỉnh Bắc Giang.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).