1001 lí do thanh toán bằng thẻ không mở rộng

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Xu hướng quẹt thẻ đang lên ngôi trên thị trường Việt Nam khi ngày càng nhiều người dân sử dụng thẻ ATM, Visa.  Máy POS là phương tiện đắc lực cho cách thanh toán bằng thẻ. Nhưng đến nay, POS mới chỉ giới hạn ở các nhà hàng, siêu thị, tại sao Việt Nam vẫn chưa nhân rộng được mô hình thanh toán hóa đơn bằng máy này?
Lợi ích lớn từ việc thanh toán bằng thẻ
POS là từ viết tắt tiếng Anh (Point of Sale), là một dạng thiết bị cầm tay chấp nhận thanh toán thẻ. Máy cà thẻ POS và máy rút tiền tự động ATM đều có một điểm chung là giao dịch được qua thẻ ATM. Sử dụng máy POS, chủ thẻ chỉ cần “quẹt” thẻ lên máy được đặt tại quầy tính tiền, nhập số PIN, nhập số tiền cần thanh toán, sau đó ký tên xác nhận lên biên lai, hoàn tất quá trình thanh toán.
Phương pháp thanh toán này đã rất phổ biến ở các nước phát triển. Người dân ở các nước Âu – Mỹ không mang nhiều tiền mặt trong ví, sử dụng thẻ thanh toán chiếm hơn 90% tổng số giao dịch hàng ngày. Còn ở Việt Nam cứ cuối tháng, người dân vẫn quen với cách thanh toán bằng tiền mặt. 
Hiện nay, nhiều nhà hàng, cửa hiệu, siêu thị đã có sẵn máy POS cho người dân thanh toán bằng thẻ ATM. Theo thống kê của Hội Thẻ ngân hàng Việt Nam, đến cuối tháng 1/2015, lượng thẻ phát hành trên toàn quốc đã đạt gần 86 triệu thẻ. Trong đó, thẻ nội địa chiếm hơn 91%, thẻ trả trước chiếm hơn 4%, còn lại là thẻ tín dụng. 
Giao dịch bằng thẻ tăng đều mỗi năm. Trong đó, giao dịch như vé máy bay, quần áo, phụ kiện, giày dép... được người dân mua bán trực tuyến nhiều nhất. Điều đó cho thấy, thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng ở Việt Nam, thay đổi không ít đến thói quen chi trả của người dân. Nếu sử dụng máy POS để thu phí dịch vụ (điện, nước, internet) hàng tháng thì sao?
Hàng tháng, các nhân viên thu phí đến gõ cửa từng hộ, xuất hóa đơn và thu tiền, cách làm này đã để lại nhiều bất cập bấy lâu nay. Chị Hải (Lương Định Của, Hà Nội) cho biết: “Cả 2 vợ chồng tôi đều là giáo viên, ngoài giờ hành chính chúng tôi còn đi dạy ở trung tâm nên hiếm khi có mặt ở nhà vào buổi tối. Nhân viên thu tiền điện, nước đều phải lấy số điện thoại của tôi để hẹn ngày lấy hóa đơn. Ai làm quen rồi thì biết, nhưng người mới thì chờ 2, 3 lần không thu được tiền lại cắt dịch vụ của nhà tôi. Nhiều khi cũng thấy rất phiền phức khi cứ phải chờ từng người một đến thu tiền”. 
Chung nỗi niềm, chị Minh (Bát Đàn, Hà Nội) chia sẻ: “Lợi dụng việc thu tiền dịch vụ, có không ít trường hợp lừa đảo bắt gia đình tôi nộp phí vệ sinh, môi trường, cáp, điện thoại… Nếu ai cảnh giác xem kỹ thì không sao, nhà có người già, trẻ con không biết thường bị lừa mà đưa tiền cho chúng. Chưa kể, tôi và người thu phí có không ít lần tranh cãi vì nhập nhằng tiền điện, nước vượt trội bất hợp lý”. 
Nhiều người thừa nhận rằng, nếu thanh toán mọi chi phí dịch vụ bằng máy POS, họ sẽ không phải mất quá nhiều thời gian, không lo bị lừa đảo và quản lý các khoản chi, thu tốt hơn. Mô hình này ngày càng phổ biến ở nước ngoài, Việt Nam cũng không thể đi ngược lại sự tiện ích của công nghệ. 
Thời gian đầu, người dân sẽ cảm thấy khó khăn, nhất là đối với nhân viên ngành điện khi phải học và làm quen với cái mới. Tuy nhiên, khi đã quen dần họ sẽ thấy ổn định và thuận tiện hơn. Đặc biệt, với những hộ kinh doanh, việc tra cứu các chi phí dịch vụ trên máy tính, điện thoại sẽ dễ quản lý, không phải lo bảo quản hóa đơn như trước. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa. 
Về phía đơn vị cung cấp dịch vụ, việc tuyển dụng nhân viên thu phí luôn gặp khó khăn. Họ phải đăng tin tuyển dụng thường xuyên, chi phí thuê nhân sự cho công việc này cũng không nhỏ. So với việc chi trả tiền lương cho nhân viên, đầu tư máy POS rõ ràng tiết kiệm hơn. Việc lưu trữ hàng nghìn hóa đơn giấy mỗi tháng cũng không còn quá khó khăn khi các công ty thống kê trên máy tính. Nhìn nhận đến cái lợi, ai cũng thấy rằng công nghệ đang giúp chúng ta tiết kiệm được nhiều tiền bạc, công sức và thời gian.
Tại sao thanh toán trực tuyến vẫn “lỗi hẹn” với người tiêu dùng?
Mặc dù nhu cầu tăng cao nhưng thanh toán trực tuyến vẫn chưa phát triển trước những bất cập về hành lang pháp lý (người dùng ngại khai báo thông tin), đơn vị cung cấp dịch vụ chưa có phương pháp kích thích khách hàng sử dụng. Vì vậy đến nay, thanh toán online vẫn “lỗi hẹn” với người tiêu dùng. 
Hạn chế lớn nhất hiện nay là thói quen mua hàng của người Việt Nam dẫn đến tỷ lệ người dùng các loại thẻ ngân hàng có khả năng thanh toán quốc tế, trực tuyến chưa đại trà. Để “kéo” người dùng mua sắm trực tuyến và thanh toán trực tuyến, trước tiên các doanh nghiệp phải bảo đảm uy tín. Thực tế cho thấy, người tiêu dùng luôn lo ngại tiền của họ bị thất thoát. “Tiền trao, cháo múc”, tâm lý của người Việt là vậy, chỉ khi họ cầm trong tay hóa đơn hay sản phẩm, họ mới yên tâm chi trả phí. Đơn vị cung cấp dịch vụ cần có mô hình an toàn, dịch vụ chu đáo và cách truyền thông tốt mới có thể thu hút được người tiêu dùng sử dụng phương pháp mới. 
Ngoài ra, phía các cơ quan chức năng cũng cần có cơ chế kiểm soát cũng như tạo cơ chế thông thoáng cho hệ thống ngân hàng, công ty cung cấp dịch vụ sử dụng cách thanh toán này. Đồng thời, cần có những chính sách khuyến khích doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh và người tiêu dùng làm quen cũng như tiến tới hạn chế tới mức tối đa sử dụng tiền mặt./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.