1001 chuyện trong ngành thẩm mỹ (Kỳ 1): Hàn Quốc – thủ phủ thẩm mỹ của thế giới

1001 chuyện trong ngành thẩm mỹ (Kỳ 1): Hàn Quốc – thủ phủ thẩm mỹ của thế giới
(PLVN) - Với tỷ lệ phẫu thuật thẩm mỹ cao nhất thế giới, Hàn Quốc thường được gọi là thủ phủ phẫu thuật thẩm mỹ của thế giới. Ở trong xã hội đầy cạnh tranh đó, cả người già lẫn người trẻ đều tìm đến thẩm mỹ để cải thiện sắc vóc, phục vụ cho công việc, cá nhân…
 

Những con số biết nói

“Tôi chỉ muốn xinh hơn”, cô gái trẻ tên G (người đã yêu cầu giấu tên vì nghĩa vụ hợp đồng với chủ sử dụng lao động) cho biết. Là một phụ nữ 20 tuổi sống ở Seoul, Hàn Quốc và làm việc trong ngành truyền hình, G đã quyết định thay đổi khuôn mặt vì lý do cá nhân và nghề nghiệp. Cô quyết định phẫu thuật thẩm mỹ để nâng mũi. 

Hài lòng với kết quả của cuộc phẫu thuật đó, vài năm sau, cô tiếp tục thực hiện một quy trình thẩm mỹ khác để thêm tạo mí mắt. Mang trong mình cảm giác tự tin mới được phát hiện, G rất vui mừng khi các đặc điểm trên khuôn mặt mới được thay đổi bắt đầu tác động đến phần còn lại của cuộc đời cô. 

Phẫu thuật thẩm mỹ lần đầu tiên đi vào văn hóa chính thống của Hàn Quốc sau Chiến tranh Triều Tiên vào cuối những năm 1950 và đầu những năm 1960. Năm 1974, Tòa án Tối cao Hàn Quốc đã phê duyệt phẫu thuật thẩm mỹ là một hoạt động y tế, mang lại sự hợp pháp hóa về mặt pháp lý và xã hội cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Đến nay, phẫu thuật thẩm mỹ đã trở nên phổ biến trong văn hóa đô thị Hàn Quốc. Trong văn hóa Hàn Quốc, phẫu thuật thẩm mỹ được xem chỉ hơn trang điểm một chút nên việc mọi người từ thanh thiếu niên đến người già tìm kiếm các giải pháp chống lão hóa đã trở nên bình thường. 

Với tỷ lệ phẫu thuật thẩm mỹ cao nhất thế giới và gần 1 triệu ca phẫu thuật được thực hiện mỗi năm, Hàn Quốc thường được gọi là thủ phủ phẫu thuật thẩm mỹ của thế giới. 

Một khảo sát năm 2015 của hãng Gallup Korea cho thấy, trung bình, 14% phụ nữ Hàn Quốc đã trải qua một số hình thức phẫu thuật thẩm mỹ và tỉ lệ này nhảy vọt lên mức 30% cho phụ nữ ở độ tuổi 20 nói riêng. Ngược lại, một khảo sát của Pew Research cho thấy chỉ 7% phụ nữ ở Mỹ đã phẫu thuật thẩm mỹ. Một số ước tính khác cũng cho thấy khoảng 1/3 phụ nữ Hàn Quốc từ 19 đến 29 tuổi đã phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên, một số ước tính cho rằng con số đó ở mức 50% hoặc cao hơn.

Việc các học sinh trung học nhận được món quà tốt nghiệp là phẫu thuật thẩm mỹ không phải là hiếm. Trong cuộc điều tra năm 2015 về xu hướng phẫu thuật thẩm mỹ của Hàn Quốc cho tờ The New Yorker, nhà báo Patricia Marx cho hay, một món quà tốt nghiệp trung học điển hình cho một thiếu niên Hàn Quốc chính là gói thẩm mỹ nâng mũi hoặc phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. 

Quà tốt nghiệp trung học điển hình cho một thiếu niên Hàn Quốc chính là gói thẩm mỹ nâng mũi hoặc phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ
 Quà tốt nghiệp trung học điển hình cho một thiếu niên Hàn Quốc chính là gói thẩm mỹ nâng mũi hoặc phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

Theo nữ nhà báo, không có gì lạ khi các bậc cha mẹ tại Hàn Quốc tặng con cái họ một chuyến đi thẩm mỹ trong giai đoạn vàng giữa khi hoàn thành trung học và bắt đầu đại học - quãng thời gian cho phép những người trẻ tuổi bước vào cuộc sống đại học với một nhóm bạn mới, những người không quen biết họ trước đó và nghĩ rằng những đường nét mới trên khuôn mặt họ như phần hàm thon gọn hơn, mắt to hơn hoặc mũi nhỏ hơn là sản phẩm của tự nhiên chứ không phải thẩm mỹ. 

Tại Hàn Quốc, có rất nhiều ứng dụng trên YouTube và blog có sẵn để giúp mọi người chọn phòng khám và thiết kế lại hình thể của họ phù hợp với họ. Không chỉ có tác động lớn đến phụ nữ, ngày càng nhiều đàn ông nước này sử dụng phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi ngoại hình. Khách hàng phẫu thuật thẩm mỹ quốc tế của Hàn Quốc cũng đã mở rộng đáng kể. 

Theo thống kê, trong năm 2017, khoảng 50.000 người nước ngoài đã được phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc, trả tổng cộng 189 triệu USD cho các ca phẫu thuật cắt mắt hai mí, phẫu thuật gọt hàm và các sửa đổi khác nhau trên khuôn mặt và cơ thể của họ. So với trước đó, số người nước ngoài tìm đến Hàn Quốc để thẩm Mỹ chỉ là 968 người. 

Bệnh nhân nước ngoài chiếm 12,3% trong tổng số các bệnh nhân trong ngành thẩm mỹ của Hàn Quốc. Số tiền mà họ bỏ ra để thẩm mỹ tại Hàn Quốc chỉ trong 5 năm đã tăng gấp 4 lần và gần 1/3 trong số này đến từ các bệnh nhân Trung Quốc, khiến các phòng khám Hàn Quốc luôn tìm mọi cách quảng bá bằng tiếng Trung Quốc. 

Đây cũng chính là mảnh đất màu mỡ cho những người hành nghề môi giới. Họ lợi dụng thực tế là nhiều bệnh nhân nước ngoài thiếu thông tin và không có kỹ năng ngôn ngữ địa phương, nguồn thông tin chính của họ là từ các cộng đồng trực tuyến ở nước ngoài để thu lời. 

Giả sử, chi phí phẫu thuật mắt 2 mí với người dân ở Hàn Quốc thường là 800.000 đến 120.000 won thì chi phí cho khách du lịch phẫu thuật thẩm mỹ Trung Quốc có thể dao động từ 4 triệu đến 5 triệu won khi có sự tham gia của những người môi giới. Hay phẫu thuật mũi có chi phí từ 1,5 triệu won đến 2 triệu won với người Hàn Quốc nhưng khách du lịch Trung Quốc thường sẽ trả từ 3,5 triệu won đến 20 triệu won.

Phương tiện thăng tiến

Cho đến nay, phẫu thuật phổ biến nhất mà người Hàn Quốc thực hiện, theo bác sĩ Choi Min của Hội Phẫu thuật thẩm mỹ ở Gangnam, là phẫu thuật tạo hình mí mắt, hoặc phẫu thuật cắt mắt hai mí – thủ thuật mà trong đó các bác sỹ sẽ chèn một nếp nhăn ở mí mắt để làm cho mắt trông to hơn. Hai thủ thuật phổ biến khác là nâng mũi, hoặc làm mũi và tiêm glutathione để làm chậm sắc tố da do đó mang lại màu da sáng hơn. Nâng ngực và hút mỡ cũng được liệt kê là 2 trong số những phương pháp thẩm mỹ phổ biến nhất ở Hàn Quốc. 

Bác sĩ Joo Kwon - Giám đốc điều hành của Trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ JK, một trong những phòng khám phẫu thuật lớn nhất ở Hàn Quốc và là phòng khám duy nhất được chính phủ Hàn Quốc chính thức công nhận – cho biết, nhiều bệnh nhân vốn đã hài lòng với ngoại hình của họ nhưng vẫn muốn thực hiện một số chỉnh sửa nhỏ hoặc muốn duy trì sự trẻ trung của họ. 

“Nếu ai đó cảm thấy như thể một đặc điểm hoặc một khía cạnh về ngoại hình của họ đang cản trở chất lượng cuộc sống của họ thì phẫu thuật có thể hỗ trợ theo cách đó”, vị bác sỹ nói. Theo vị bác sỹ, phẫu thuật thẩm mỹ không chỉ đơn giản là bình thường mà đã trở thành “trên mức bình thường đối với người Hàn Quốc”. “So với nỗi ám ảnh về giáo dục hay tôn giáo của người Hàn Quốc, sự bùng nổ của phẫu thuật thẩm mỹ gần như không có gì đáng để nói”, bác sỹ Joo nói.

Trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ JK
 Trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ JK

Nhiều người cho rằng, phẫu thuật thẩm mỹ tại Hàn Quốc ngày càng liên quan nhiều đến đến thế giới làm việc. Tại đây, nhiều người tìm mọi cách để cải thiện vẻ bề ngoài nhằm thúc đẩy triển vọng việc làm của họ trong một thị trường việc làm cạnh tranh. Có một thực tế phổ biến là các nhà tuyển dụng thường yêu cầu đính kèm ảnh trong sơ yếu lý lịch như một cách dễ dàng để loại bỏ các ứng viên tương lai. 

“Ở Hàn Quốc, một người phụ nữ có khả năng là không đủ. Bạn cũng phải đẹp”, bà Sharon Hejiin Lee - một Phó giáo sư tại khoa phân tích văn hóa xã hội tại Đại học New York - giải thích với The Atlantic. Sau cuộc khủng hoảng kinh tế Hàn Quốc năm 1997, cạnh tranh việc làm đã dẫn đến sự bùng nổ các ca phẫu thuật thẩm mỹ khi mọi người cố gắng để có được một chân trong thị trường việc làm bằng mọi cách họ có thể.

Còn ông Park Jong-lim - một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tại Phòng khám Phẫu thuật thẩm mỹ Banobagi, thị trường phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc trị giá khoảng 5 tỷ USD trong năm 2017. Theo ông này, đây là một “con số đáng kể” nếu tính tới quy mô và dân số của Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.