1001 chuyện trong ngành thẩm mỹ (Kỳ 1): Hàn Quốc – thủ phủ thẩm mỹ của thế giới

(PLVN) - Với tỷ lệ phẫu thuật thẩm mỹ cao nhất thế giới, Hàn Quốc thường được gọi là thủ phủ phẫu thuật thẩm mỹ của thế giới. Ở trong xã hội đầy cạnh tranh đó, cả người già lẫn người trẻ đều tìm đến thẩm mỹ để cải thiện sắc vóc, phục vụ cho công việc, cá nhân…
1001 chuyện trong ngành thẩm mỹ (Kỳ 1): Hàn Quốc – thủ phủ thẩm mỹ của thế giới
1001 chuyện trong ngành thẩm mỹ (Kỳ 1): Hàn Quốc – thủ phủ thẩm mỹ của thế giới ảnh 1
 

Những con số biết nói

“Tôi chỉ muốn xinh hơn”, cô gái trẻ tên G (người đã yêu cầu giấu tên vì nghĩa vụ hợp đồng với chủ sử dụng lao động) cho biết. Là một phụ nữ 20 tuổi sống ở Seoul, Hàn Quốc và làm việc trong ngành truyền hình, G đã quyết định thay đổi khuôn mặt vì lý do cá nhân và nghề nghiệp. Cô quyết định phẫu thuật thẩm mỹ để nâng mũi. 

Hài lòng với kết quả của cuộc phẫu thuật đó, vài năm sau, cô tiếp tục thực hiện một quy trình thẩm mỹ khác để thêm tạo mí mắt. Mang trong mình cảm giác tự tin mới được phát hiện, G rất vui mừng khi các đặc điểm trên khuôn mặt mới được thay đổi bắt đầu tác động đến phần còn lại của cuộc đời cô. 

Phẫu thuật thẩm mỹ lần đầu tiên đi vào văn hóa chính thống của Hàn Quốc sau Chiến tranh Triều Tiên vào cuối những năm 1950 và đầu những năm 1960. Năm 1974, Tòa án Tối cao Hàn Quốc đã phê duyệt phẫu thuật thẩm mỹ là một hoạt động y tế, mang lại sự hợp pháp hóa về mặt pháp lý và xã hội cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Đến nay, phẫu thuật thẩm mỹ đã trở nên phổ biến trong văn hóa đô thị Hàn Quốc. Trong văn hóa Hàn Quốc, phẫu thuật thẩm mỹ được xem chỉ hơn trang điểm một chút nên việc mọi người từ thanh thiếu niên đến người già tìm kiếm các giải pháp chống lão hóa đã trở nên bình thường. 

Với tỷ lệ phẫu thuật thẩm mỹ cao nhất thế giới và gần 1 triệu ca phẫu thuật được thực hiện mỗi năm, Hàn Quốc thường được gọi là thủ phủ phẫu thuật thẩm mỹ của thế giới. 

Một khảo sát năm 2015 của hãng Gallup Korea cho thấy, trung bình, 14% phụ nữ Hàn Quốc đã trải qua một số hình thức phẫu thuật thẩm mỹ và tỉ lệ này nhảy vọt lên mức 30% cho phụ nữ ở độ tuổi 20 nói riêng. Ngược lại, một khảo sát của Pew Research cho thấy chỉ 7% phụ nữ ở Mỹ đã phẫu thuật thẩm mỹ. Một số ước tính khác cũng cho thấy khoảng 1/3 phụ nữ Hàn Quốc từ 19 đến 29 tuổi đã phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên, một số ước tính cho rằng con số đó ở mức 50% hoặc cao hơn.

Việc các học sinh trung học nhận được món quà tốt nghiệp là phẫu thuật thẩm mỹ không phải là hiếm. Trong cuộc điều tra năm 2015 về xu hướng phẫu thuật thẩm mỹ của Hàn Quốc cho tờ The New Yorker, nhà báo Patricia Marx cho hay, một món quà tốt nghiệp trung học điển hình cho một thiếu niên Hàn Quốc chính là gói thẩm mỹ nâng mũi hoặc phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. 

1001 chuyện trong ngành thẩm mỹ (Kỳ 1): Hàn Quốc – thủ phủ thẩm mỹ của thế giới ảnh 2
 Quà tốt nghiệp trung học điển hình cho một thiếu niên Hàn Quốc chính là gói thẩm mỹ nâng mũi hoặc phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

Theo nữ nhà báo, không có gì lạ khi các bậc cha mẹ tại Hàn Quốc tặng con cái họ một chuyến đi thẩm mỹ trong giai đoạn vàng giữa khi hoàn thành trung học và bắt đầu đại học - quãng thời gian cho phép những người trẻ tuổi bước vào cuộc sống đại học với một nhóm bạn mới, những người không quen biết họ trước đó và nghĩ rằng những đường nét mới trên khuôn mặt họ như phần hàm thon gọn hơn, mắt to hơn hoặc mũi nhỏ hơn là sản phẩm của tự nhiên chứ không phải thẩm mỹ. 

Tại Hàn Quốc, có rất nhiều ứng dụng trên YouTube và blog có sẵn để giúp mọi người chọn phòng khám và thiết kế lại hình thể của họ phù hợp với họ. Không chỉ có tác động lớn đến phụ nữ, ngày càng nhiều đàn ông nước này sử dụng phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi ngoại hình. Khách hàng phẫu thuật thẩm mỹ quốc tế của Hàn Quốc cũng đã mở rộng đáng kể. 

Theo thống kê, trong năm 2017, khoảng 50.000 người nước ngoài đã được phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc, trả tổng cộng 189 triệu USD cho các ca phẫu thuật cắt mắt hai mí, phẫu thuật gọt hàm và các sửa đổi khác nhau trên khuôn mặt và cơ thể của họ. So với trước đó, số người nước ngoài tìm đến Hàn Quốc để thẩm Mỹ chỉ là 968 người. 

Bệnh nhân nước ngoài chiếm 12,3% trong tổng số các bệnh nhân trong ngành thẩm mỹ của Hàn Quốc. Số tiền mà họ bỏ ra để thẩm mỹ tại Hàn Quốc chỉ trong 5 năm đã tăng gấp 4 lần và gần 1/3 trong số này đến từ các bệnh nhân Trung Quốc, khiến các phòng khám Hàn Quốc luôn tìm mọi cách quảng bá bằng tiếng Trung Quốc. 

Đây cũng chính là mảnh đất màu mỡ cho những người hành nghề môi giới. Họ lợi dụng thực tế là nhiều bệnh nhân nước ngoài thiếu thông tin và không có kỹ năng ngôn ngữ địa phương, nguồn thông tin chính của họ là từ các cộng đồng trực tuyến ở nước ngoài để thu lời. 

Giả sử, chi phí phẫu thuật mắt 2 mí với người dân ở Hàn Quốc thường là 800.000 đến 120.000 won thì chi phí cho khách du lịch phẫu thuật thẩm mỹ Trung Quốc có thể dao động từ 4 triệu đến 5 triệu won khi có sự tham gia của những người môi giới. Hay phẫu thuật mũi có chi phí từ 1,5 triệu won đến 2 triệu won với người Hàn Quốc nhưng khách du lịch Trung Quốc thường sẽ trả từ 3,5 triệu won đến 20 triệu won.

Phương tiện thăng tiến

Cho đến nay, phẫu thuật phổ biến nhất mà người Hàn Quốc thực hiện, theo bác sĩ Choi Min của Hội Phẫu thuật thẩm mỹ ở Gangnam, là phẫu thuật tạo hình mí mắt, hoặc phẫu thuật cắt mắt hai mí – thủ thuật mà trong đó các bác sỹ sẽ chèn một nếp nhăn ở mí mắt để làm cho mắt trông to hơn. Hai thủ thuật phổ biến khác là nâng mũi, hoặc làm mũi và tiêm glutathione để làm chậm sắc tố da do đó mang lại màu da sáng hơn. Nâng ngực và hút mỡ cũng được liệt kê là 2 trong số những phương pháp thẩm mỹ phổ biến nhất ở Hàn Quốc. 

Bác sĩ Joo Kwon - Giám đốc điều hành của Trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ JK, một trong những phòng khám phẫu thuật lớn nhất ở Hàn Quốc và là phòng khám duy nhất được chính phủ Hàn Quốc chính thức công nhận – cho biết, nhiều bệnh nhân vốn đã hài lòng với ngoại hình của họ nhưng vẫn muốn thực hiện một số chỉnh sửa nhỏ hoặc muốn duy trì sự trẻ trung của họ. 

“Nếu ai đó cảm thấy như thể một đặc điểm hoặc một khía cạnh về ngoại hình của họ đang cản trở chất lượng cuộc sống của họ thì phẫu thuật có thể hỗ trợ theo cách đó”, vị bác sỹ nói. Theo vị bác sỹ, phẫu thuật thẩm mỹ không chỉ đơn giản là bình thường mà đã trở thành “trên mức bình thường đối với người Hàn Quốc”. “So với nỗi ám ảnh về giáo dục hay tôn giáo của người Hàn Quốc, sự bùng nổ của phẫu thuật thẩm mỹ gần như không có gì đáng để nói”, bác sỹ Joo nói.

1001 chuyện trong ngành thẩm mỹ (Kỳ 1): Hàn Quốc – thủ phủ thẩm mỹ của thế giới ảnh 3
 Trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ JK

Nhiều người cho rằng, phẫu thuật thẩm mỹ tại Hàn Quốc ngày càng liên quan nhiều đến đến thế giới làm việc. Tại đây, nhiều người tìm mọi cách để cải thiện vẻ bề ngoài nhằm thúc đẩy triển vọng việc làm của họ trong một thị trường việc làm cạnh tranh. Có một thực tế phổ biến là các nhà tuyển dụng thường yêu cầu đính kèm ảnh trong sơ yếu lý lịch như một cách dễ dàng để loại bỏ các ứng viên tương lai. 

“Ở Hàn Quốc, một người phụ nữ có khả năng là không đủ. Bạn cũng phải đẹp”, bà Sharon Hejiin Lee - một Phó giáo sư tại khoa phân tích văn hóa xã hội tại Đại học New York - giải thích với The Atlantic. Sau cuộc khủng hoảng kinh tế Hàn Quốc năm 1997, cạnh tranh việc làm đã dẫn đến sự bùng nổ các ca phẫu thuật thẩm mỹ khi mọi người cố gắng để có được một chân trong thị trường việc làm bằng mọi cách họ có thể.

Còn ông Park Jong-lim - một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tại Phòng khám Phẫu thuật thẩm mỹ Banobagi, thị trường phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc trị giá khoảng 5 tỷ USD trong năm 2017. Theo ông này, đây là một “con số đáng kể” nếu tính tới quy mô và dân số của Hàn Quốc.

Minh Ngọc
Cùng chuyên mục
Một phiên họp của Nghị viện châu Âu.

Mời chào đối tác xa

(PLVN) - Sau gần nửa năm được Nghị viện châu Âu xem xét và thẩm định, chiến lược mới của EU cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã được Uỷ ban châu Âu (EC) chính thức giới thiệu với công chúng.

Đọc thêm

Hành trình gian khó của “ngôi sao nhạc Pop quyền lực thời 4.0” Ariana Grande

Ariana Grande- “ngôi sao nhạc pop quyền lực thời 4.0”.
(PLVN) - Từ một gương mặt nhí kênh thiếu nhi Nickelodeo, Ariana Grande “lột xác” thành ngôi sao của âm nhạc thời 4.0, là thần tượng của hàng trăm triệu người trẻ. Vượt qua không ít áp lực trong nghề lẫn đời tư, “người đàn bà nguy hiểm” trở thành nghệ sĩ siêng năng bậc nhất của làng nhạc, cô được giới chuyên môn đánh giá sẽ tạo ảnh hưởng đến ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu.

Đau lòng “cuộc chiến” của hồi môn ở Ấn Độ

Vismaya Nair trong trang phục cô dâu hồi tháng 5-2020.
(PLVN) - Kết hôn được hơn một năm thì mới đây, người ta phát hiện Vismaya Nair đã chết trong phòng tắm của gia đình chồng ở bang Kerala, miền Tây Nam Ấn Độ. Vụ việc đang được làm rõ nhưng gia đình cô cho rằng nguyên nhân là vì “của hồi môn”, vốn đã có lệnh cấm từ nhiều thập kỷ trước.

Cuộc đời đầy thăng trầm “ông tổ” gà rán KFC và cái kết ngọt ở tuổi 65

Cuộc đời đầy thăng trầm “ông tổ” gà rán KFC và cái kết ngọt ở tuổi 65
(PLVN) - KFC – một nhãn hàng nổi tiếng toàn cầu với món gà rán ngon nức tiếng gây thương nhớ. Và nếu yêu thích món gà rán KFC hẳn bạn sẽ chẳng hề xa lạ với hình ảnh nhà sáng lập – một ông lão râu tóc bạc phơ, nụ cười dễ mến. Đó chính là Đại tá Harland Sanders – người đã khởi nghiệp thành công ở độ tuổi…65.

Tương ớt Chin-su chinh phục thị trường Nhật Bản

Tương ớt Chin-su chinh phục thị trường Nhật Bản
(PLVN) - Vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, chỉ số tăng trưởng của Masan Consumer có nhiều cải thiện, các sản phẩm của Masan vẫn vươn ra chinh phục nhiều thị trường khó tính trên thế giới, trong đó có Nhật Bản. 

Hàng ngàn tác phẩm nghệ thuật của gia tộc Rothschild đã rơi vào tay Đức Quốc xã như thế nào?

Bettina Burr với bức chân dung năm 1925 của bà nội Clarice de Rothschild của nghệ sĩ de Laszlo.
(PLVN) - Sau khi chiếm đóng thành công nước Áo, chính quyền Hitler bắt đầu một chiến dịch tước đoạt toàn bộ tài sản của người Do Thái tại đây, gia tộc Rothschild tại Áo cũng không thoát khỏi “cơn khát” tàn bạo này của Đức Quốc xã. Sau nhiều thập niên, cùng sự nỗ lực của các thế hệ, một phần trong số gần 3.500 tác phẩm nghệ thuật đã được trao trả về cho gia tộc này.

Kỳ quái ngọn núi "ăn thịt người" ở Bolivia

Năm 1987, núi Cerro Rico được UNESCO công nhận là di sản thế giới.
(PLVN) - Đó là ngọn núi Cerro Rico ở Bolivia (Nam Mỹ) nổi tiếng bởi sự hùng vĩ và kỳ tích “kinh dị” khi gần 5 thế kỷ đã khiến gần 8 triệu công nhân, nô lệ đã mất mạng vì bị buộc phải tới đây khai thác quặng. Hiện núi Cerro Rico là điểm tham quan thu hút nhiều du khách.

Nỗi lo lắng của phụ nữ Afghanistan dưới thời Taliban

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sự trở lại nắm quyền của Taliban tại Afghanistan đồng nghĩa với việc nước này sẽ quay trở lại với thời kỳ áp dụng luật Hồi giáo Sharia theo cách diễn giải của tổ chức này. Điều này đã dấy lên những lo ngại và đồn đoán về tương lai của Afghanistan, đặc biệt là phụ nữ.

Bí ẩn ngọn núi hùng vĩ “nuốt chửng người”

Dãy núi Eastern Highlands tại Zimbabwe.
(PLVN) - Nằm trong vùng hoang sơ tuyệt đẹp phía bắc của dãy núi Eastern Highlands (Cao nguyên phía Đông) tại Zimbabwe, với độ cao 2.592m, ngọn núi hùng vĩ Nyangani là nơi gắn liền với những truyền thuyết kỳ bí trong nhiều thế kỷ. Đặc biệt là những vụ mất tích tương tự như vùng Tam giác quỷ Bermuda.

Cuộc chiến giành quyền nuôi con của các ngôi sao (Kỳ 6): Hậu ly hôn và thắng kiện, sao Hoa ngữ Triệu Lệ Dĩnh mua nhà 500 tỷ cho con

Hậu ly hôn, Triệu Lệ Dĩnh bắt đầu cuộc sống của single-mom tự do, sang chảnh.
(PLVN) - Ba năm sau ngày kết hôn, Triệu Lệ Dĩnh tuyên bố chia tay và giành được quyền nuôi con trai, bắt đầu cuộc sống của một "single-mom". Cô dồn sức cho những dự án nghệ thuật và mua biệt thự 500 tỷ để bắt đầu cuộc sống tự do, sang chảnh cùng con trai nhỏ...

Thắng lợi mới của Mauritius

Quốc đảo Mauritius.
(PLVN) - Mauritius vừa được coi là có một thắng lợi quan trọng mới về pháp lý quốc tế trong cuộc đấu tranh với Anh để giành lại chủ quyền đối với quần đảo này tại Đại hội lần thứ 27 của Liên đoàn Bưu chính thế giới (UPU) vừa diễn ra.