1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.

Chương trình khám, chữa bệnh miễn phí và chuyển giao kỹ thuật được triển khai với mục tiêu kép nhằm cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh miễn phí cần thiết nhất cho người dân tại địa phương. Đồng thời, thông qua việc chuyển giao kỹ thuật, nâng cao năng lực cho đội ngũ y bác sĩ tại các bệnh viện vùng đồng bào dân tộc, giúp họ có thêm kiến thức và kỹ năng để chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng của mình một cách tốt nhất.

1000 người dân được khám bệnh miễn phí, khám, sàng lọc bệnh, cấp phát thuốc miễn phí bởi Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái và bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái, người dân đến khám cũng nhận các phần quà giá trị từ các nhà hảo tâm; tặng các phần quà an sinh xã hội cho 20 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trị giá hơn 40 triệu đồng; 10 suất quà cho thiếu nhi vượt khó trị giá 10 triệu đồng, tặng 3000 cuốn sách và 30 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tổng trị giá hơn 100 triệu đồng. Bệnh viện Phụ sản Hải phòng thực hiện đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Lãnh đạo Bộ Y tế và Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái cũng dành thời gian thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Dương Thị Cúc tại Thôn Ngòi Bang, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, mẹ năm nay đã 93 tuổi, đôi chân giờ không còn đi lại được, có 2 người con đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.

Phát biểu tại Lễ phát động chương trình, GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, bên cạnh những thành tựu của ngành Y tế đã đạt được trong năm 2023, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc thù đối với đồng bào dân tộc thiểu số và chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em còn gặp nhiều khó khăn, thử thách. Đó là, tình trạng sức khỏe của người dân vùng núi, sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiếu số, tử vong mẹ, tử vong trẻ em, suy dinh dưỡng trẻ em tuy đã giảm nhưng còn có sự chênh lệch, cách biệt rất lớn giữa các vùng, miền, giữa thành thị và nông thôn, giữa đồng bằng và miền núi, giữa các nhóm dân tộc.

Đặc biệt, tử vong mẹ, tử vong trẻ em và suy dinh dưỡng trẻ em còn rất cao ở vùng khó khăn, trong các hộ nghèo, cận nghèo và một số nhóm dân tộc thiểu số. Điều đó đòi hỏi thêm nhiều hoạt động khám chữa bệnh miễn phí cho đồng bào các dân tộc, kết hợp chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến trên cho tuyến dưới.

GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại chương trình. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại chương trình. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, Bộ Y tế sẽ tiếp tục huy động sự chung tay của các tổ chức, cá nhân cùng đồng hành với Ngành y tế góp phần vào việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao năng lực cho cán bộ y tế đặc biệt tuyến cơ sở tại những tỉnh còn khó khăn.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.