100% học sinh tiểu học Hà Nội được học 2 buổi/ngày

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Đây là một trong những tín hiệu đáng mừng với cấp tiểu học tại Hà Nội trong năm học 2023 -2024.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2023 - 2024, cấp tiểu học tại Hà Nội tăng 3 trường, 188 phòng học. Toàn Thành phố có tổng 829 trường, trên 20.700 lớp, xấp xỉ 778.000 học sinh. Với gần 22.000 phòng học, sĩ số trung bình cấp tiểu học ở mức 37,5 học sinh/lớp, giảm so với năm học trước; 100% học sinh được học 2 buổi/ngày; trung bình mỗi lớp có 1 phòng học. Đây là tín hiệu đáng mừng với cấp tiểu học Hà Nội.

Là năm thứ tư triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với cấp tiểu học, năm thứ hai thực hiện giảng dạy bắt buộc môn tiếng Anh, tin học, công nghệ, các trường tiểu học tại Hà Nội được trang bị điều kiện cơ bản về cơ sở vật chất, đáp ứng điều kiện dạy và học theo chương trình mới.

Sở GD&ĐT đánh giá, năm học qua, chất lượng giảng dạy cấp tiểu học tiếp tục có chuyển biến tích cực. Tại các nhà trường không để xảy ra sự việc gây mất an toàn, nguy hiểm cho học sinh. Công tác kiểm tra bảo đảm an toàn trường học, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng.

Thành phố duy trì kết quả 30/30 quận, huyện, thị xã và 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. Toàn Thành phố huy động 161.641 trẻ 6 tuổi ra lớp, đạt tỷ lệ 100% số học sinh trong độ tuổi; 98,42% số học sinh 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học.

Các cơ sở giáo dục tiểu học thực hiện linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch; nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục. Cùng với đó, các nhà trường tăng cường đầu tư thiết bị công nghệ, tập huấn đội ngũ giáo viên thực hiện chuyển đổi số; xây dựng và khai thác hiệu quả kho học liệu điện tử; triển khai diện rộng giáo dục STEM…

Năm học 2024 - 2025, giáo dục tiểu học TP Hà Nội tập trung thực hiện chương trình giáo dục phổ thông; quy hoạch phát triển mạng lưới trường lớp, củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục và thực hiện công bằng trong tiếp cận giáo dục.

Cấp tiểu học cũng đặc biệt ưu tiên những nội dung mới; trong đó có việc tổ chức dạy học các môn ngoại ngữ 1, tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học và giáo dục kỹ năng công dân số; chính thức triển khai học bạ điện tử; đẩy mạnh hoạt động giáo dục STEM trong nhà trường…

Nhấn mạnh tiểu học là bậc học nền tảng của giáo dục, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương yêu cầu các nhà trường thực hiện giải pháp bảo đảm an toàn trường học; duy trì vệ sinh môi trường; chủ động xây dựng, triển khai phương án bảo đảm sức khỏe thể chất và tinh thần cho học sinh. Trong đó có việc tổ chức bữa ăn bán trú và bảo đảm an toàn xe đưa đón học sinh. Đội ngũ giáo viên cần tích cực nâng cao trình độ để đạt chuẩn theo quy định…

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.