100 chuyên gia bàn cách áp dụng văn kiện quốc tế để giải quyết thách thức trong quản lý biển

TS. Lê Thị Tuyết Mai - Vụ trưởng Vụ Luật pháp và Điều ước quốc tế, Bộ Ngoại giao phát biểu khai mạc hội thảo.
TS. Lê Thị Tuyết Mai - Vụ trưởng Vụ Luật pháp và Điều ước quốc tế, Bộ Ngoại giao phát biểu khai mạc hội thảo.
(PLVN) - Ngày 13/11, Hội thảo Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 2 về thực thi Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (Công ước Luật biển) và các văn kiện pháp lý quốc tế khác trong ứng phó với các thách thức do Việt Nam, Canada và Liên minh Châu Âu (EU) đồng chủ trì đã khai mạc tại Hà Nội. 

Tham dự Hội thảo có hơn 100 quan chức, chuyên gia, học giả về quản lý biển đến từ hơn 20 thành viên ARF.

Hội thảo này là hoạt động tiếp nối Hội thảo ARF lần thứ nhất cùng tên tổ chức tại Nha Trang tháng 2/2019 và các Hội thảo ARF về Công ước Luật biển các năm 2011 và 2014. 

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Nhóm Công tác giữa kỳ của ARF về An ninh biển, đồng thời là một trong các nỗ lực nhằm thực hiện Kế hoạch Hành động Hà Nội về triển khai Tuyên bố Tầm nhìn ARF và Chương trình hoạt động của ARF về An ninh biển giai đoạn 2018-2020.

Mục tiêu chính của Hội thảo là nhằm tạo ra diễn đàn để các chuyên gia, học giả và quan chức các thành viên ARF trao đổi về các phương thức để áp dụng hiệu quả các văn kiện quốc tế về biển, đặc biệt là Công ước Luật biển để giải quyết các thách thức trong quản lý biển hiện nay, góp phần nâng cao nhận thức về các thách thức an ninh biển đang nổi lên, chia sẻ nhận thức, kinh nghiệm và thực tiễn tốt liên quan đến thực thi luật biển và nhằm xác định cơ hội, giải pháp thúc đẩy hợp tác về biển giữa các thành viên ARF.

Phát biểu khai mạc, các đồng chủ trì Hội thảo là TS. Lê Thị Tuyết Mai - Vụ trưởng Vụ Luật pháp và Điều ước quốc tế và bà Deborah Paul - Đại sứ Canada tại Việt Nam, ông Giorgio Aliberti - Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam - đã khẳng định vai trò quan trọng của Công ước Luật biển trong việc quản lý hoạt động của các quốc gia trên biển trong suốt 25 năm qua. 

Theo các chủ tọa, Công ước Luật biển không chỉ là công cụ pháp lý quan trọng điều chỉnh các vấn đề trên biển, bảo đàm các quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia, bao gồm cả các quốc gia ven biển, quốc gia quần đảo, quốc gia tham gia vào hoạt động khai thác biển, mà còn là khuôn khổ quan trọng để các quốc gia giải quyết các tranh chấp và tăng cường hợp tác biển.

Trên cơ sở Công ước Luật biển, một số sáng kiến hợp tác đã được đề xuất và thúcđẩy giữa các nước ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác đối thoại nhằm ứng phó vớicác thách thức an ninh biển.

Chương trình Hội thảo lần này bao gồm 4 phiên thảo luận, tập trung vào các chủ đề là những thách thức an ninh truyền thống liên quan đến biển trong khu vực, như các tranh chấp chủ quyền và phân định biển, thực thi pháp luật trên biển; Công ước Luật biển và các vấn đề nổi lên trong bảo tồn và sử dụng bền vững tài nguyên biển; niến đổi khí hậu và luật biển - tác động và giải pháp khả thi…

Dự kiến, trong 2 ngày làm việc, Hội thảo sẽ tập trung thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường hiệu quả thực thiCông ước Luật biển và các văn kiện pháp lý quốc tế có liên quan trong giải quyết các thách thức nêu trên; trao đổi quan điểmvề những phát triển mới trong giải thích Công ước Luật biển; chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn mới trong thực thi luật biển và các văn kiện pháp lý, nhất là về giải quyết tranh chấp và ứng phó với các vấn đề mới nổi trong khu vực.

Từ đó, các đại biểu sẽ đề xuất các khuyến nghị để củng cố hơn nữa hợp tác giữa các quốc gia, tăng cường vai trò của các cơ chế và khuôn khổ khu vực trong quản trị biển và đại dương.

Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) được thành lập năm 1994, với mục tiêu chính là xây dựng lòng tin và tăng cường đối thoại trong khu vực với ASEAN làm trung tâm. Hiện tại, có tổng cộng 27 quốc gia và tổ chức quốc tế tham dự Diễn đàn này. Việt Nam là một trong số các thành viên sáng lập của Diễn đàn này.

Đọc thêm

Nghề độc đáo ở Nhật Bản: Ra sức 'nhồi nhét' khách lên tàu, mỗi năm thu nhập trên 800 triệu đồng

 Số lượng người dân đi tàu điện ngầm ở Nhật Bản lúc nào cũng quá tải. (Ảnh: Japan Insider)
(PLVN) - Nhật Bản vốn nổi tiếng là đất nước sử dụng tàu điện ngầm là phương tiện giao thông chính và quan trọng, phục vụ hàng triệu người mỗi ngày. Với hệ thống tàu điện hiện đại, hiệu quả và có mặt khắp các thành phố lớn, việc sử dụng tàu điện là cách tốt nhất để di chuyển trong và ngoài thành phố.

Úc cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội

Hình minh họa
(PLVN) - Chính phủ Úc vừa cam kết sẽ ban hành luật giới hạn độ tuổi sử dụng mạng xã hội là 16 tuổi, kèm theo hình phạt cho các nền tảng không tuân thủ. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ làm thế nào để các ông lớn công nghệ như Facebook, Instagram, TikTok... có thể thực thi hiệu quả quy định này.