10 năm cuộc vận động ưu tiên dùng hàng Việt tại Cần Thơ

Trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động
Trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động
(PLVN) - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sau 10 năm phát động tại TP Cần Thơ đã tạo được sức lan tỏa lớn trong cộng đồng doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng (NTD). Hàng hóa của doanh nghiệp Việt chất lượng cao đã được người tiêu dùng tin cậy, ủng hộ nhiệt tình, xem như là lựa chọn hàng đầu khi có nhu cầu mua sắm.

Sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động, nhận thức của NTD trên địa bàn TP được đánh giá đã có chuyển biến tích cực, nhìn nhận đúng đắn hơn về khả năng sản xuất, kinh doanh của DN Việt Nam và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt.

Theo kết quả điều tra dư luận xã hội của Ban chỉ đạo Cuộc vận động năm 2019, tỷ lệ ưu tiên lựa chọn, mua sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt đạt 72,9%; cán bộ đảng viên thường xuyên vận động khuyên người thân trong gia đình, bạn bè mua hàng Việt Nam đạt 51%; trước đây có thói quen thường mua hàng có nguồn gốc xuất xứ ở nước ngoài, nay đã dừng hoặc ít mua hơn thay bằng mua hàng Việt.

Ông Huỳnh Trung Trứ, Phó Giám đốc Sở Công thương TP cho biết: “Từ năm 2009 đến nay, Sở phối hợp với các đơn vị liên quan đã tổ chức trên 44 phiên chợ về nông thôn, khu dân cư và khu công nghiệp phục vụ nhu cầu mua sắm, đạt doanh thu trên 16,375 tỷ đồng; mặt khác triển khai thực hiện tốt quy hoạch, phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng thương mại bán buôn, bán lẻ.

Đến nay TP có 107 chợ truyền thống, 19 siêu thị, trung tâm thương mại hoạt động hiệu quả và trên 75 cửa hàng tiện ích thuộc nhiều công ty, tập đoàn… góp phần không để thiếu hàng, không để giá tăng đột biến”.

Nhờ những giải pháp tuyên truyền hiệu quả của chính quyền địa phương và các ngành chức năng, đã giúp các DN trên địa bàn không ngừng cải tiến, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng có sức cạnh tranh trên thị trường. Từ đó, góp phần đáp ứng nhu cầu và thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng hiện nay.

Bà Châu Bảo Uyên, đại diện Công ty TNHH MTV Coopmart Cần Thơ cho biết, trong 23 năm hoạt động, Coopmart đã phát triển chiến lược “nội địa hóa” nhằm hỗ trợ các DN Việt trong việc quảng bá và phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng trong nước.

Riêng Coopmart Cần Thơ đã ưu tiên các DN Việt trong chính sách mua hàng; ưu tiên vị trí, diện tích trưng bày trong siêu thị; hỗ trợ quảng bá sản phẩm mới. “Bằng việc bền bỉ với chiến lược “nội địa hóa”, đến nay hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đã chiếm tỷ trọng trên 90% trong cơ cấu hàng hóa bày bán tại siêu thị Coopmart”, bà Uyên cho biết.

Về những khó khăn, có thể kể đến việc Cần Thơ tuy không có đường biên giới, nhưng tình hình buôn lậu, buôn bán hàng cấm, vận chuyển trái phép hàng hóa vẫn diễn biến phức tạp. Hàng hóa vi phạm rất đa dạng với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi khiến NTD khó phân biệt được đâu là hàng thật, hàng giả, chưa nói đến việc hàng Việt hay hàng nước ngoài.

Đặc biệt, với sự phát triển mạnh của mạng xã hội khiến việc quản lý nhà nước trong lĩnh vực kiểm soát gian lận thương mại gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, tình trạng một số DN kinh doanh vì lợi nhuận trước mắt mua bán hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng gắn mác hàng Việt đã gây ảnh hưởng đến uy tín của các nhà sản xuất chân chính và thiệt hại đến quyền lợi chính đáng của NTD.

Qua thống kê 10 năm thực hiện Cuộc vận động, Cục Quản lý thị trường TP cho biết đã kiểm tra 17.546 vụ, trong đó số vụ vi phạm là 13.569 vụ trên các lĩnh vực buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, kém chất lượng… Những vụ việc như vậy khiến NTD có thể hoài nghi về chất lượng hàng hóa của DN cung ứng.

Bên cạnh đó, các sản phẩm sản xuất trong nước còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của hàng ngoại cùng chủng loại, có chất lượng, giá cả cạnh tranh và được hậu thuẫn về quảng bá chuyên nghiệp của các công ty nước ngoài.

Đọc thêm

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.

Viettel triển khai thương mại mạng 5G Open RAN

Toàn cảnh sự kiện 5G ORAN Vietnam Connect 2024
(PLVN) - Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại một số tỉnh thành, tiến tới mở rộng quy mô lớn tại Việt Nam và thị trường quốc tế...

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Giá vàng chiều 11/11 tiếp tục giảm

Giá vàng chiều 11/11 tiếp tục giảm
(PLVN) - Chiều nay ngày 11/11 giá vàng trong nước tiếp tục giảm theo đà giảm của giá vàng thế giới. Giá vàng giảm từ 100.000đ - 300.000đ ở chiều mua vào và 200.000 đồng - 400.000 đồng ở chiều bán ra.

Sách lậu, sách vi phạm bản quyền lộng hành - Do thị trường thiếu ý thức?

Sách lậu có kích cỡ thô hơn, màu nhòe hơn, phần ruột không có màu và căn lề lệch hơn so với sách chính thống.
(PLVN) - Sự phát triển của văn hóa đọc và tương lai của ngành xuất bản sách nước ta đang đứng trước nguy cơ nghiêm trọng khi tình trạng sách lậu và sách vi phạm bản quyền ngày càng phổ biến. Các nhà xuất bản, tác giả và độc giả đều chịu ảnh hưởng khi những nỗ lực phát triển thị trường sách chính thống bị sách lậu làm suy yếu, kéo theo hệ lụy về kinh tế lẫn văn hóa.

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên 'hồi sinh' đón Tết Nguyên đán

Tại làng nghề trồng đào Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) những ngày này nhiều hộ gia đình trồng đào ở đây đang tất bật hồi sinh những vườn đào sau bão. (Ảnh: Sức khỏe đời sống)
(PLVN) - Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) là hai biểu tượng đặc trưng thú chơi hoa cho Tết Nguyên đán của người dân đất Kinh kỳ. Năm nay, đợt bão số 3 làm nước sông Hồng dâng cao khiến nhiều vườn cây cảnh ở đây bị thiệt hại nghiêm trọng. Những người trồng cây cảnh nơi đây đang dồn hết công sức để hồi sinh những vườn đào, quất để đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Câu chuyện người Việt học tiếng Anh cùng AI

Các khách mời trải nghiệm nền tảng học tiếng Anh FSEL. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với thông điệp An English Center in Your Pocket (Trung tâm tiếng Anh nhỏ gọn trong túi bạn), FSEL - nền tảng học ngoại ngữ tương tác cùng AI (trí tuệ nhân tạo) là bước đột phá, hứa hẹn tạo ra nhiều thay đổi trong hiệu quả học tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung của hàng triệu học sinh, sinh viên Việt Nam.

Thấy gì qua các vụ kiện bản quyền liên quan đến AI trên thế giới?

 Với tác phẩm “Zarya of the Dawn” của Kristina Kashtanova, Mỹ chỉ bảo hộ tác quyền phần nội dung do con người tạo ra. (Ảnh: The Verge)
(PLVN) - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các vấn đề bản quyền đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Các vụ kiện liên quan đến bản quyền AI đã làm nổi bật những thách thức pháp lý mới, đòi hỏi nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, phải xem xét điều chỉnh khung pháp lý về sở hữu trí tuệ.

Tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II

Diễn đàn 2024 sẽ diễn ra từ ngày 13-14/11 tại Bình Dương.
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II với chủ đề: “Sáng tạo ứng dụng công nghệ số vào các ngành, lĩnh vực để phát triển kinh tế số và nâng cao năng suất lao động”.