10 năm cuộc vận động ưu tiên dùng hàng Việt tại Cần Thơ

Trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động
Trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động
(PLVN) - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sau 10 năm phát động tại TP Cần Thơ đã tạo được sức lan tỏa lớn trong cộng đồng doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng (NTD). Hàng hóa của doanh nghiệp Việt chất lượng cao đã được người tiêu dùng tin cậy, ủng hộ nhiệt tình, xem như là lựa chọn hàng đầu khi có nhu cầu mua sắm.

Sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động, nhận thức của NTD trên địa bàn TP được đánh giá đã có chuyển biến tích cực, nhìn nhận đúng đắn hơn về khả năng sản xuất, kinh doanh của DN Việt Nam và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt.

Theo kết quả điều tra dư luận xã hội của Ban chỉ đạo Cuộc vận động năm 2019, tỷ lệ ưu tiên lựa chọn, mua sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt đạt 72,9%; cán bộ đảng viên thường xuyên vận động khuyên người thân trong gia đình, bạn bè mua hàng Việt Nam đạt 51%; trước đây có thói quen thường mua hàng có nguồn gốc xuất xứ ở nước ngoài, nay đã dừng hoặc ít mua hơn thay bằng mua hàng Việt.

Ông Huỳnh Trung Trứ, Phó Giám đốc Sở Công thương TP cho biết: “Từ năm 2009 đến nay, Sở phối hợp với các đơn vị liên quan đã tổ chức trên 44 phiên chợ về nông thôn, khu dân cư và khu công nghiệp phục vụ nhu cầu mua sắm, đạt doanh thu trên 16,375 tỷ đồng; mặt khác triển khai thực hiện tốt quy hoạch, phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng thương mại bán buôn, bán lẻ.

Đến nay TP có 107 chợ truyền thống, 19 siêu thị, trung tâm thương mại hoạt động hiệu quả và trên 75 cửa hàng tiện ích thuộc nhiều công ty, tập đoàn… góp phần không để thiếu hàng, không để giá tăng đột biến”.

Nhờ những giải pháp tuyên truyền hiệu quả của chính quyền địa phương và các ngành chức năng, đã giúp các DN trên địa bàn không ngừng cải tiến, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng có sức cạnh tranh trên thị trường. Từ đó, góp phần đáp ứng nhu cầu và thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng hiện nay.

Bà Châu Bảo Uyên, đại diện Công ty TNHH MTV Coopmart Cần Thơ cho biết, trong 23 năm hoạt động, Coopmart đã phát triển chiến lược “nội địa hóa” nhằm hỗ trợ các DN Việt trong việc quảng bá và phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng trong nước.

Riêng Coopmart Cần Thơ đã ưu tiên các DN Việt trong chính sách mua hàng; ưu tiên vị trí, diện tích trưng bày trong siêu thị; hỗ trợ quảng bá sản phẩm mới. “Bằng việc bền bỉ với chiến lược “nội địa hóa”, đến nay hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đã chiếm tỷ trọng trên 90% trong cơ cấu hàng hóa bày bán tại siêu thị Coopmart”, bà Uyên cho biết.

Về những khó khăn, có thể kể đến việc Cần Thơ tuy không có đường biên giới, nhưng tình hình buôn lậu, buôn bán hàng cấm, vận chuyển trái phép hàng hóa vẫn diễn biến phức tạp. Hàng hóa vi phạm rất đa dạng với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi khiến NTD khó phân biệt được đâu là hàng thật, hàng giả, chưa nói đến việc hàng Việt hay hàng nước ngoài.

Đặc biệt, với sự phát triển mạnh của mạng xã hội khiến việc quản lý nhà nước trong lĩnh vực kiểm soát gian lận thương mại gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, tình trạng một số DN kinh doanh vì lợi nhuận trước mắt mua bán hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng gắn mác hàng Việt đã gây ảnh hưởng đến uy tín của các nhà sản xuất chân chính và thiệt hại đến quyền lợi chính đáng của NTD.

Qua thống kê 10 năm thực hiện Cuộc vận động, Cục Quản lý thị trường TP cho biết đã kiểm tra 17.546 vụ, trong đó số vụ vi phạm là 13.569 vụ trên các lĩnh vực buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, kém chất lượng… Những vụ việc như vậy khiến NTD có thể hoài nghi về chất lượng hàng hóa của DN cung ứng.

Bên cạnh đó, các sản phẩm sản xuất trong nước còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của hàng ngoại cùng chủng loại, có chất lượng, giá cả cạnh tranh và được hậu thuẫn về quảng bá chuyên nghiệp của các công ty nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Đọc thêm

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.