Lo lắng gian lận khi thi học kỳ trực tuyến

Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thi học kỳ trực tuyến là cơ hội để học sinh vận dụng công nghệ vào việc học, tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, có thể xảy ra vấn đề gian lận trong thi cử, bởi học sinh làm bài thi tại nhà và có sự hỗ trợ của phụ huynh...

Đà Nẵng và một số tỉnh thành đang xem xét phương án tổ chức thi học kỳ trực tuyến cho học sinh. Một số trường của các tỉnh, thành khác cũng thực hiện phương án này bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19. Hầu hết các trường tại Hà Nội chưa có quyết định về tổ chức thi theo hình thức này nhưng nếu dịch kéo dài thì đây có thể là phương án tối ưu...

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, hầu hết ý kiến của giáo viên cho rằng, có thể xảy ra tình trạng gian lận nếu thi trực tuyến, bởi học sinh sẽ nhận được hỗ trợ từ phía phụ huynh khi làm bài.

Thiếu công bằng?

Theo bà Lê Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội, thi học kỳ trực tuyến có thể gây khó cho phần lớn học sinh tiểu học, bởi các em không quen sử dụng máy tính, công nghệ mà cần có sự hỗ trợ của người lớn. Phụ huynh phải hỗ trợ các em làm bài và sẽ không có sự công bằng.

“Lớp 3, 4, 5 nếu thi sẽ phải có phụ huynh quay giúp, trong khi đó bài thi kéo dài 1 tiềng đồng hồ, nếu video dài cả tiếng như vậy các cô giáo cũng khó có thể nhận được. Đây chỉ là một trong nhiều lý do, chưa kể tại trường Tiểu học Xuân Phương có khoảng 15% các em học sinh không có máy vi tính để làm bài thi”, bà Lan cho biết.

Từ thực tế trên,  Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Phương đề xuất: "Nếu có thể hãy xét tuyển cho các em học sinh lên lớp, bởi học sinh có học lực như thế nào, các cô giáo đều đã nắm được. Hoặc có thể, tôi đề xuất phương án luân phiên cho các khối đến trường thực hiện kỳ thi học kỳ, ví dụ trường tôi có 5 khối, nếu được phép thực hiện thì mỗi khối sẽ tổ chức 1 ngày, sẽ chia các em học sinh mỗi phòng 15 học sinh để làm bài thi”.

Bà Lê Thị Tuyết Lan – Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Phương. Ảnh: NVCC
 Lê Thị Tuyết Lan – Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Phương. Ảnh: NVCC

Tại với Tiểu học An khánh B, Hoài Đức, bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nếu thi trực tuyến chỉ môn tập đọc (Tiếng Việt) khả thi, còn lại các môn khác thao tác trên máy vi tính rất khó đối với học sinh. Hơn thế, không có camera giám sát cũng là điều khó khăn đối với nhà trường.

“Nhà trường còn thiếu về trang thiết bị và không thể giám sát được hết học sinh khi thực hiện thi học kỳ trực tuyến, có thể phụ huynh sẽ hỗ trợ, giúp đỡ các em khi làm bài thi. Đồng thời nếu thực hiện thi học kỳ trực tuyến, trường sẽ phải làm lại đề thi trắc nghiệm 100%”, bà Hoa cho hay.

“Hãy coi đây là cơ hội để các em vận dụng công nghệ”

Ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình
Ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình 

Bà Trần Thị Lan Hương phụ huynh học sinh Trần Ánh Tú, lớp 4a6, trường Tiểu học Lý Thái Tổ

“Hình thức thi trực tuyến, dù tôi chưa biết sẽ tổ chức như thế nào, nhưng tôi ủng hộ, vì các cháu đã học hết chương trình nhưng vẫn phải học online chỉ để ôn tập những môn chưa thi. Bây giờ chỉ làm đề thi thử mà ngày nào các cháu cũng phải học 2 ca.

Về vấn đề có thể xảy ra gian lận trong thi cử khi tổ chức thi trực tuyến, tôi cho rằng cần sự giám sát và trung thực của cả phụ huynh và nhà trường. Đồng thời nhà trường cũng nên có hình thức ra đề thi hợp lý để các cháu chỉ có thể tập trung thời gian làm bài thi”.

Theo ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình, hiện tại các lớp từ lớp 1- 9 thuộc quận Ba Đình đa phần đã tiến hành kiểm tra học kỳ, chỉ khối lớp 5 còn 2 môn Toán và Tiếng Việt chưa kiểm tra học kỳ.

“Năm nay tình hình dịch bệnh COVID-19 căng thẳng, chúng tôi cũng đang chờ chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội. Nếu được sự cho phép của Sở GD&ĐT Hà Nội và Bộ GD&ĐT, phòng GD&ĐT quận Ba Đình sẽ chỉ đạo các trường triển khai kiểm tra định kỳ và cuối kỳ cho các em học sinh bằng hình thức trực tuyến có giám sát. Hiện, quận Ba Đình đã chuẩn bị sẵn sàng về mặt kỹ thuật để hỗ trợ các em học sinh thi trực tuyến được tốt nhất”, ông Thuận chia sẻ.

Ông Thuận cho biết thêm, có nhiều đơn vị e ngại việc thực hiện hình thức thi này sẽ không đảm bảo tính công bằng, bởi rất có thể trong quá trình thi phụ huynh sẽ hỗ trợ học sinh… Tuy nhiên, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình khẳng định: “Với quận Ba Đình, việc thực hiện thi trực tuyến hoàn toàn khả thi. Và hãy coi đây là cơ hội để các em vận dụng công nghệ”.

Bà Lưu Thị Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Công B, quận Ba Đình, cùng quan điểm: “Trường không gặp khó khăn gì trong việc triển khai thi học kỳ trực tuyến, bởi học sinh từng tham gia chương trình “Đấu trường Toán học” do quận Ba Đình tổ chức, mỗi em học sinh có một mã số riêng, nếu triển khai trường đã chuẩn bị các phương án. Chúng tôi có phần mềm, các cô giáo đều đã nắm được hết. Nhưng cũng sẽ gặp khó khăn ở phần giám sát học sinh làm bài thi ở nhà”.

Bà Lưu Thị Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành CôngB
Bà Lưu Thị Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành CôngB

Mặc dù phương án thi học kỳ trực tuyến có thể là lựa chọn tối ưu khi tình hình dịch COVID-19 chưa ổn định, tuy nhiên theo bà Hạnh, phương án thi trực tuyến phải phụ thuộc vào thời gian, vì thế phải chọn lựa khoảng thời gian nào để phụ huynh hỗ trợ về trang thiết bị cho học sinh và hỗ trợ học sinh làm bài. Khi cho các học sinh làm bài thi ở nhà cũng cần đảm bảo không gian yên tĩnh, để các em tập trung làm bài.

“Tôi mong, nếu thực hiện thi học kỳ trực tuyến, các bậc phụ huynh đừng xem nặng về kết quả, thành tích mà vô tình tạo áp lực cho con. Và mong phụ huynh hiểu việc kiểm tra là để các thầy cô, giáo nắm bắt được quá trình học tập của các em, để có sự điều chỉnh, bổ sung kiến thức sao cho hợp lý”, bà Hạnh nhắn gửi.

Việc thực hiện thi học kỳ trực tuyến có thể là phương án tối ưu khi tình hình dịch COVID-19 vẫn có những diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng đều ở nhiều ngôi trường thì có lẽ sẽ cần phải có một phương án “dài hơi” để giải quyết nhiều “khúc mắc” tại một số trường như hiện nay.

Khoản 2, Điều 6, Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 16/5/2021

“Kiểm tra, đánh giá định kỳ kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định về kiểm tra, đánh giá định kỳ của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường hợp học sinh không thể đến cơ sở giáo dục phổ thông tại thời điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ vì lý do bất khả kháng, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến; người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực”.

Đọc thêm

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.